Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 21/2/2016



1. Tin Hoa Kỳ: Thư trả lời của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về đề nghị tái khởi động chương trình ODP



Vào lúc 3:00 trưa ngày Thứ Bảy 20/02/2016, Dân Biểu Alan Lowenthal đã ghé thăm văn phòng Đài Truyền Hình SBTN, để thông báo về bức thư của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, trả lời về yêu cầu tái khởi động lại ODP dành cho hơn 500 sĩ quan thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa.
Nội dung của lá thư cho biết, Bộ Ngoại Giao hiện nay chưa có kế hoạch làm theo yêu cầu này. Một trong những lý do mà họ đưa ra là cả Tòa Đại Sứ tại Hà Nội lẫn Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn đều xác nhận là “họ không ghi nhận có sự ngược đãi nào” đối với những thương phế binh VNCH hiện đang sinh sống tại Việt Nam.


2. Tin Việt Nam: Các tổ chức quốc tế yêu cầu trả tự do cho LS Nguyễn Văn Đài và Cô Lê Thu Hà

Việt Nam phải trả tự do ngay cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài và Cô Lê Thu Hà.
Đó là yêu cầu được đưa ra trong tuyên bố chung của 6 tổ chức xã hội dân sự trong đó có Ân Xá Quốc Tế, Ủy ban Luật gia Quốc tế - ICJ… đề ngày hôm qua 19 tháng 2. Ngoài ra những tổ chức chuyên bảo vệ quyền con người cùng ký tên trong tuyên bố chung còn yêu cầu Việt Nam phải chấm dứt biện pháp biệt giam đối với nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài và Cô Lê Thu Hà, bị bắt vào ngày 16 tháng 12 năm 2015 theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam: tuyên truyền chống nhà nước.


3. Tin Hoa Kỳ: Bà Clinton thắng ở Nevada, ông Trump thắng ở South Carolina

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton chiến thắng trong cuộc họp bầu “đầu tiên ở phía Tây” của Ðảng Dân chủ tại bang Nevada, đánh bại Thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont Bernie Sanders với tỉ lệ 52,7% trên 47,3%.
Còn tại bang South Carolina trong cuộc bầu cử sơ bộ sít sao bên Ðảng Cộng hòa, ông Donald Trump thắng các đối thủ, với các kết quả dự đoán cho thấy ông giành được 32,5% số phiếu.


4. Tin Iran: Cấm phụ nữ xem giải bóng chuyền

Tổ chức bóng chuyền thế giới cho biết Iran cấm phụ nữ xem giải Vô Địch Bóng chuyền Quốc tế trên Bãi biển kết thúc vào ngày thứ Sáu.
Tổ chức này nói cho phép phụ nữ xem 5 ngày tranh tài tại Đảo Kish thuộc Iran là một điều kiện để Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế (FIVB) cho phép liên đoàn bóng chuyền Iran được tổ chức các cuộc tranh tài bóng chuyền chỉ dành cho nam giới lần đầu tiên.


5. Tin Hoa Kỳ: Bắt nghi can vụ xả súng giết chết 7 người ở Michigan

Giới hữu trách cho biết đã bắt được một nghi can trong vụ xả súng bừa bãi làm ít nhất 7 người thiệt mạng tại bang Michigan ở miền bắc Hoa Kỳ.
Vụ xả súng xảy ra vào chiều tối thứ bảy tại thị trấn Kalamazoo, cách thành phố Detroit khoảng 250 kilômét về hướng tây. Năm nạn nhân bị bắn trong một nhà hàng, trong đó có một bé gái 14 tuổi; hai người khác bị bắn chết tại một tiệm bán xe.


6. Tin Úc : Máy bay dân sự bất chấp tên lửa Trung Cộng tại Biển Đông

Sau khi một chuyên gia Úc cảnh báo "kịch bản MH17" vì dàn tên lửa TC tại Hoàng sa, ngoại trưởng Úc xác nhận nguy cơ này có thật nhưng cho rằng ngành hàng không dân dụng của Úc và quốc tế không nên tránh Biển Đông.
Trả lời phỏng vấn đài ABC Úc ngày 20/02/2016 sau chuyến đi Trung Cộng trở về, ngoại trưởng Julie Bishop tuyên bố các chuyến bay thương mại nên tiếp tục bay ngang Biển Đông cho dù có nguy cơ xảy ra trường hợp "tính lầm" từ phía Bắc Kinh.


7. Tin Bắc Triều Tiên: Chỉ định tổng tham mưu trưởng mới

Tân tổng tham mưu trưởng quân đội Bắc Triều Tiên đã xuất hiện trên báo chí bên cạnh lãnh tụ Kim Jong Un trong một cuộc tập trận do quân đội Bắc Triều Tiên tiến hành
Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA ngày 21/02/2016 xác định tin cựu bộ trưởng An Ninh, Ri Myong Su, được bổ nhiệm vào chức vụ tổng tham mưu trưởng quân đội. Theo truyền thông Hàn Quốc, người tiền nhiệm của ông là tướng Ri Yong Gil đã bị hành quyết hồi đầu tháng vì tội tham nhũng và thành lập tổ chức chính trị phản loạn.


8. Tin Hoa Kỳ: Jeb Bush rút khỏi cuộc đua tổng thống

COLUMBIA, S.C. - Ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa, Jeb Bush, con trai cựu tổng thống George H.W. Bush, em trai cựu tổng thống George W. Bush, chính thức chấm dứt cuộc chạy đua dành sự đề cử của Đảng Cộng Hòa vào tối Thứ Bảy.
Quyết định chấm dứt tranh cử đưa ra sau khi kết quả sơ bộ tại South Carolina cho thấy hoàn toàn thất vọng. Trong khi đó, tỷ phú Donald Trump, theo dự đoán của CNN, thắng tiểu bang quan trọng này.


9. Tin Việt Nam: Tẩy chay là 'quyền quan trọng' của dân

Ứng cử viên độc lập trong kỳ bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp dự kiến vào tháng Năm năm nay ở Việt Nam, Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang cho rằng quyền tẩy chay với kỳ bầu cử là một quyền của người dân.
Nhà vận động cho xã hội dân sự và dân chủ hóa ở Việt Nam cũng ủng hộ các đề nghị về việc có giám sát độc lập với kỳ bầu cử, kể cả giám sát quốc tế, cũng như yêu cầu thay đổi ngay luật bầu cử Quốc hội được cho là hoàn toàn mang tính 'đảng cử dân bầu'.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét