Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 31/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 31/12/14

1. Tin Việt Nam: Con út Thủ tướng VN vào ban lãnh đạo tỉnh

Nguyễn Minh Triết, con út Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã được đưa vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định, trang điện tử của báo Bình Định, đưa tin.
Ông Triết vào vị trí này khi mới 24 tuổi và là thành viên trẻ nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định. Theo báo Bình Định, quyết định đưa ông Triết vào Ban Chấp hành Đảng bộ Bình Định là do Ban Chấp hành trung ương Đảng quyết định


2. Tin Hoa Kỳ: Tuần báo Saigon Nhỏ bị phạt đền bù 4 triệu rưỡi vì tội phỉ bang và vu khống

Ba nguyên đơn, gồm Công Ty Người Việt Daily News Inc., ông Phan Huy Đạt, và bà Hoàng Vĩnh, thắng vụ kiện báo Saigon Nhỏ và bà Hoàng Dược Thảo, tội danh phỉ báng và vu khống. Mức bồi thường bị cáo phải trả cho các nguyên đơn là $3,000,000 để đền bù tổn hại danh dự, tổn hại uy tín, và đau đớn cảm xúc. Ngoài ra phải trả thêm cho các nguyên đơn $1,500,000, tiền phạt do hành xử ác ý của bị cáo.
Trong bài viết ngày 28 tháng Bảy, 2012, bà Hoàng Dược Thảo viết rằng Cộng Sản Việt Nam đã mua nhật báo Người Việt và để cho ông Phan Huy Đạt đứng tên chủ nhân. Cũng trong bài viết ấy, bà Hoàng Dược Thảo đăng tin đồn thất thiệt về đời tư của bà Hoàng Vĩnh.


3. Tin Indonesia: Máy dò siêu âm có thể đã phát hiện xác máy bay QZ8501

Sáu thi thể trong đó có một phụ nữ mặc đồng phục tiếp viên hàng không của hãng AirAsia trôi trên biển đã được vớt ngoài khơi đảo Java, Indonesia. Theo Reuters, cơ quan cứu hộ Indonesia xác nhận nguồn tin của báo Mỹ Wall Street Jounal, xác chiếc máy bay lâm nạn chìm sâu dưới mặt nước 30 mét có thể đã được hệ thống Sonar dò âm phát hiện. Tuy nhiên do thời tiết xấu,công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay QZ 8501 bị gián đoạn vào sáng nay.


4. Tin Hoa Kỳ: Thêm tên một số giới chức Nga vào danh sách chế tài

Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với thêm 4 quan chức Nga, kể cả 2 giới chức ở Chechnya, bị cáo buộc về những vụ vi phạm nhân quyền.  Đó là Phụ tá Công tố viên trưởng Victor Grin, người đã mở lại các vụ án mới chống luật sư Magnitsky, nhiều năm sau khi ông đã qua đời.
Hai giới chức Chechnya cũng bị ghi tên vào danh sách này là Thứ trưởng Bộ Nội vụ Apti Alaudinov và Chánh sự vụ văn phòng tổng thống Magomed Daudov. Hai ông này bị cáo buộc là có dính líu trong vụ bắt cóc và đánh đập nhà hoạt động Chechnya Ruslan Kutayev.


5. Tin Anh Quốc: Bán đứng Hồng Kông cho Trung Quốc ?

Theo các tài liệu tối mật vừa được công khai hóa vào hôm nay, 30/12/2014, chính quyền Anh Quốc đã ngắm nghía quan hệ thương mại béo bở với Trung Quốc ngay cả trước khi ký thỏa thuận trao trả Hồng Kông về cho Trung Hoa Lục Địa vào năm 1984.
Tài liêu công bố hôm nay còn cho thấy lãnh đạo Trung Quốc lúc ấy là Đặng Tiểu Bình đã tìm cách trấn an bà Thatcher là Bắc Kinh sẽ tôn trọng cam kết của của mình trong thỏa thuận, dựa trên chính sách « một quốc gia, hai chế độ ». Thậm chí ông Đặng Tiểu Bình còn nói thêm là Trung Quốc « luôn tôn trọng những cam kết của mình ».


6. Tin Philippines: 53 người thiệt mạng vì bão ở Philippines

Các giới chức Philippines cho biết số người chết trong trận bão nhiệt đới Jangmi đã tăng tới 53 người. Hầu hết những những vụ tử vong xảy ra hôm thứ ba trong lúc bão rời khỏi đảo Mindanao ở miền nam, là nơi mà một ngày trước đó đường sá và cầu cống bị đóng vì mưa lớn.
Nhiều cư dân địa phương và giới hữu trách bị bất ngờ bởi những vụ đất chuồi lớn làm cho nhà cửa và xe cộ bị chìm dưới đất đá và bùn.


7. Tin Liên Hiệp Quốc: Kêu gọi Myanmar cho người Rohingya quy chế công dân đầy đủ

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết, kêu gọi Myanmar cấp quy chế công dân và các quyền bình đẳng cho nhóm thiểu số sắc tộc Rohingya bị ngược đãi. 
Trong một nghị quyết được nhất trí thông qua hôm qua, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc bày tỏ “quan tâm sâu sắc” về cách đối xử đối với với nhóm thiểu số phần lớn theo Hồi giáo này.


8. Tin Phi Châu: Ebola hoành hành tại Tây Phi làm thế giới kinh hoàng

Trong năm 2014, virút Ebola bộc phát tại Tây Phi. Dịch bệnh này vẫn còn là một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở tầm mức bi thảm. Có hơn 20.000 người lây nhiễm virút, và hơn 7.800 người thiệt mạng.
Ebola bắt đầu tại vùng quê yên tỉnh của Guinea vào những ngày cuối cùng của năm 2013. Virút Ebola sau đó hoành hành tại Guinea, Liberia và Sierra Leone. Ebola lan sang Nigeria và Mali, giết chết các bác sĩ và nhân viên y tế và hơn một phần ba những người bị lây nhiễm virút này. Ebola đã để lại hàng ngàn trẻ mồ côi.


9. Tin Hàn Quốc: Con gái Chủ tịch Korean Air bị bắt

Bà Cho Hyun-ah, con gái của chủ tịch hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc, đã bị bắt. Bà bị dư luận Hàn Quốc phê phán sau khi khiến một chuyến bay bị gián đoạn chỉ vì không hài lòng với nhân viên phục vụ.
Vì vụ này, bà đã phải từ chức phó chủ tịch phụ trách dịch vụ trên khoang của hãng hàng không Korean Air hôm 9/12. Trong diễn biến mới nhất, bà bị bắt giam và khởi tố về tội vi phạm luật an toàn hàng không và cản trở nhân viên làm việc.


10. Tin Trung Quốc : Một lãnh đạo thân cận với Hồ Cẩm Đào bị cách chức

Báo chí Trung Quốc hôm nay, 31/12/2014 loan báo : Ông Lệnh Kế Hoạch, một lãnh đạo cao cấp trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng là một đồng minh thân cận của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đã bị cách chức Trưởng ban Mặt trận Thống nhất, cơ chế chỉ đạo các tổ chức quần chúng ngoài đảng.
Tên tuổi Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua) trong thời gian qua đã dính líu đến một vụ tai tiếng làm hoen ố hình ảnh của Đảng Cộng sản : Ngày 18/03/2012 vào lúc sáng sớm, con trai của Lệnh Kế Hoạch đã tử nạn khi chiếc xe đắt tiền Ferrari mà anh ta lái bị tai nạn ở Bắc Kinh. Trong xe lại có hai cô gái bị thương nặng, một người hoàn toàn trần truồng, một người thì quần áo hở hang.


11. Tin Trung Quốc: Đền bù cho gia đình thanh niên bị tử hình oan


Một tòa án Trung Quốc thông báo hôm nay, 31/12/2014, là sẽ bồi thường hơn 2 triệu yuan (265.000 euro) – cho cha mẹ của thanh niên 18 tuổi bị xử tử năm 1996 về tội giết người mà anh đã không phạm phải.
Hãng tin Pháp AFP loan tin trên, trích thông cáo của tòa án cho biết chi tiết là số tiền đền bù chính xác là 2.059.621,40 yuan. Tại sao một số lẻ như thế thì thông cáo không giải thích. AFP nhắc lại trường hợp hy hữu đã minh họa cho sai sót của hệ thống hình sự Trung Quốc, nhưng cũng đã gây ngạc nhiên không ít khi Tư pháp Trung Quốc công nhận sai lầm



Tư Thẳng @S:







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét