Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 27/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 27/12/14

1. Tin Việt Nam: Năng suất lao động chỉ bằng 1/18 của Singapore

Trung bình mỗi người Việt Nam làm ra 74 triệu 300 ngàn đồng một năm chỉ bằng một phần mười tám của Singapore, một phần sáu của Malaysia hay một phần ba của Thái Lan và Trung Quốc. Đây là đánh giá chính thức của Tổng Cục Thống kê Việt Nam được VnExpress đưa lên mạng hôm nay 27/12.
Như vậy đánh giá năng suất lao động Việt nam của cơ quan thống kê nhà nước còn tệ hại hơn cả đánh giá gần đây của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Theo đánh giá của ILO, năng suất lao động Việt Nam năm 2013 kém Singapore 15 lần, thấp hơn Malaysia và Thái Lan 5 lần.


2. Tin Việt Nam: Sắp phát hành thêm 1 tỷ đôla trái phiếu

Việt Nam sắp phát hành thêm một tỷ đôla trái phiếu chính phủ ra thị trường quốc tế, Bộ Tài chính nước này cho biết. Thông tin trên được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đưa ra tại một hội nghị hôm thứ Tư, hãng thông tấn Reuters đưa tin.
"Sắp tới, nếu không có gì thay đổi, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phát hành thêm 1 tỷ đôla trái phiếu chính phủ ra thị trường vốn quốc tế với kỳ hạn 10 năm nhằm tái cơ cấu nợ công", ông Dũng được dẫn lời nói. Trước đó, hồi tháng 11, chính phủ cũng đã phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu ra thị trường quốc tế, cũng với kỳ hạn 10 năm và lãi suất cố định 4,8% một năm.


3. Tin Việt Nam: HRW nói VN dùng côn đồ trấn áp nhân quyền

Giám đốc Á châu của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vừa lên tiếng cáo buộc Việt Nam dùng côn đồ để trấn áp nhân quyền. Trong bài viết đăng trên trang The Diplomat hôm 27/10, ông Brad Adams nói: :Không ai bị buộc tội trong những vụ này. Hầu hết các vụ tấn công xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật và trước mặt những người khác. Cảnh sát mặc sắc phục không can thiệp, nhiều khả năng vì họ tin rằng những kẻ tấn công là nhân viên chính quyền”.


4. Tin Ý: Hải quân Ý giải cứu hơn 1.200 di dân trên biển

Hải quân Ý cho biết họ đã giải cứu khoảng 1.250 di dân ở Địa Trung Hải trong vài ngày qua. Hải quân hôm thứ Sáu cho biết rằng những di dân đã được giải cứu trong những chiến dịch khác nhau vào tuần này, hầu hết ở ngoài khơi đảo Sicily.
Truyền thông cho biết ít nhất một di dân được tìm thấy đã chết. Nhà chức trách Ý nói tình trạng của di dân nói chung là tốt và một người phụ nữ người Nigeria đã sinh con trên một trong những chiếc tàu cứu nạn.


5. Tin Ấn Độ: Lực lượng sắc tộc Bodos tấn công giết 80 cư dân Assam

Ấn Độ kêu gọi sự trợ giúp của các chính phủ Bhutan, Bangladesh và Miến Điện để lùng bắt những tay súng thuộc sắc tộc thiểu số Bodos, là lực lượng mới bắn chết 80 người dân cư ngụ trong bang Assam thuộc miền Đông Bắc Ấn.
Cảnh sát Ấn cho biết họ nhận được tin sau khi thi hành thủ đoạn, một số hung thủ đã bỏ trốn sang Bhutan và Bangladesh, trong lúc thủ lãnh của chúng đang lẫn trốn ở Miến Điện.


6. Tin California: 1.4 triệu bằng lái xe mới trong 3 năm tới

AP - California dự liệu có chừng 1.4 triệu người nộp đơn xin bằng lái trong ba năm tới, kể cả số người mới được vào quốc tịch hay thường trú gia tăng đáng kể. Số người lấy hẹn nộp đơn xin cấp bằng lái tăng hơn gấp đôi, lên đến 379,000 trong hai tuần đầu tiên sau khi di dân lậu được phép ghi danh.
Di dân lậu chuẩn bị nộp đơn xin thi lấy bằng lái xe ở California bắt đầu vào ngày 2 Tháng Giêng, tuy nhiên một số khác được khuyến cáo hãy suy nghĩ lại. Vì ai trước đây dùng tên giả hay số An Sinh Xã Hội của người khác để lấy bằng lái thì hậu quả có thể dẫn đến việc bị điều tra gian lận.


7. Tin Ukraine: Trao đổi tù binh ở miền đông Ukraine

Ukraine và phe ly thân Nga đã bắt đầu trao đổi tù binh chiến tranh hôm thứ Sáu với hàng trăm người dự kiến sẽ được phóng thích vào buổi tối, theo những điều khoản của một thỏa thuận đạt được giữa các bên trong tuần này tại thủ đô Minsk của Belarus.
Hai bên sẽ trao đổi hơn 220 chiến binh ly khai và 150 binh sĩ Ukraine bị bắt giữ trong chiến sự ở miền đông Ukraine trong tám tháng qua.


8/ Tin Hàn Quốc : Rò rỉ khí ở một nhà máy điện nguyên tử, 3 người chết

Một vụ rò rỉ khí đốt tại một lò phản ứng nguyên tử đang được xây dựng ở Hàn Quốc hôm nay 26/12/2014 đã làm cho 3 người chết. Tuy vậy, đơn vị chủ quản bác bỏ mọi liên hệ với một vụ tấn công tin học nhắm vào nhà máy này hồi tuần trước.
Một phát ngôn viên của KHNP (Korea Hydro and Nuclear Power) khẳng định « không có bất kỳ vụ nhiễm xạ nào », và không có dấu hiệu rò rỉ phóng xạ, nhưng cần phải xác định nguyên nhân vụ này


9/ Tin Đài Loan: Tên lửa từ tàu ngầm Việt Nam đủ sức tấn công miền nam Trung Quốc

Báo mạng Đài Loan Want China Times hôm nay 27/12/2014, đã trích một bài viết trên tạp chí nghiên cứu quốc phòng hoa ngữ Hán hòa (Kanwa), trụ sở tại Canada, nêu bật khả năng tên lửa đạn đạo bắn đi từ tàu ngầm Kilo của Việt Nam đủ sức vươn tới Tổng hành dinh của Hạm đội Nam Hải Trung Quốc tại Trạm Giang.
Với một tầm hoạt động 280 km, tên lửa đạn đạo loại 3M-14E Klub-S trên tàu ngầm Việt Nam từ Vịnh Cam Ranh có thể tấn công vào các tỉnh Hải Nam và Quảng Đông của Trung Quốc.


10/ Tin Miến Điện: Bầu Hội đồng Thành phố Yangon sau 60 năm

Hôm nay (27/12) Cư dân thành phố Yangon tên cũ Rangoon, trung tâm thương mại lớn nhất Myanmar đã đi bỏ phiếu bầu Hội đồng Thành phố lần đầu tiên trong vòng 60 năm qua. Báo chí phương Tây mô tả khát vọng đổi mới của cử tri, mặc dầu phần lớn người đi bầu phiếu hiểu biết rất ít về các ứng cử viên.
Cuộc bầu cử hôm nay ở Yangon được giám sát chặt chẽ như một thử nghiệm cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm 2015; dù rằng vẫn có nhiều hạn chế về số lượng cử tri được quyền đi bầu cũng như quyền lực thực sự của các Ủy viên Hội đồng trúng cử.


11/ Tin Bắc Triều Tiên: Tố cáo Hoa Kỳ gây ra vụ cúp mạng Internet

Bắc Triều Tiên tố cáo Hoa Kỳ gây ra vụ cúp mạng Internet mà họ trải qua trong mấy ngày gần đây, giữa lúc đôi bên tiếp tục tranh cãi về vụ tin tặc nhắm vào hãng phim Sony.
Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên, cơ quan nắm quyền cai trị do Kim Jong Un lãnh đạo, hôm nay đưa ra một thông cáo để tố cáo Washington gây ra một vụ cúp Internet hoàn toàn kéo dài khoảng chín giờ đồng và những vụ cúp Internet không liên tục hồi đầu tuần này.




Tư Thẳng@S:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét