Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 24/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 24/12/14

1. Tin Nhật: Thủ tướng Shinzo Abe tái đắc cử

Hôm nay 24/12/2014, Nghị viện Nhật Bản, với đa số thuộc đảng cánh hữu Tự Do-Dân Chủ, đã bầu lại ông Shinzo Abe làm Thủ tướng. Như vậy, ông Abe có cả một nhiệm kỳ mới để thực hiện chính sách kinh tế « abenomics » và tham vọng khôi phục hồi niềm tự hào, sức mạnh của nước Nhật.
Ông Abe đã thu được 328 phiếu thuận trong tổng số 470 dân biểu Hạ viện và 135 phiếu thuận trong tổng số 240 nghị sĩ tại Thượng viện. Đây là lần thứ ba, ông Abe được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản.


2. Tin Iraq: IS là tổ chức 'tàn bạo và hùng mạnh'

Một tác giả người Đức trong một cơ hội vô cùng hiếm hoi đã tiếp cận được vào vùng lãnh thổ do nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) kiểm soát. Ông kể với BBC rằng nhóm này lớn mạnh hơn, tàn bạo hơn và khó chặn hơn so với những gì ông tưởng.
Juergen Todenhoefer đã có sáu ngày tại thành phố Mosul thuộc IS kiểm soát ở Iraq, và ông tới đó qua ngả Raqqa của Syria. Ông Todenhoefer nói rằng ông thấy các ủng hộ viên của IS có động cơ mạnh mẽ và họ rất ủng hộ cho sự bạo tàn của nhóm này.


3. Tin Hoa Kỳ: Một số rạp ở Mỹ sẽ chiếu phim ‘The Interview’ bất chấp đe dọa

Hãng phim Sony Pictures đã đảo ngược lập trường của mình về một bộ phim gây tranh cãi khơi ra một vụ tấn công mạng mà Mỹ nói là do Bắc Triều Tiên thực hiện.
Sony cho biết "The Interview," bộ phim hài châm biếm về vụ ám sát nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ được trình chiếu ở một vài rạp bắt đầu từ ngày 25 tháng 12.


4. Tin Pháp: Triển khai thêm binh lính tuần tra

Pháp đang tăng cường lực lượng cảnh sát và quân đội tuần tra các khu vực có đông người qua lại sau một loạt các vụ tấn công gần đây, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói. Ông nói gần 300 binh sỹ sẽ được triển khai khắp cả nước để tăng cường an ninh trong dịp Giáng sinh.
Các vụ tấn công dường như không liên quan với nhau ở các thành phố Nantes, Dijon và Tours đã khiến hơn 20 người bị thương. Có một nạn nhân ở Nantes đã qua đời.


5. Tin Nga: Các ''đại gia'' Nga thiệt 73 tỷ đô la do rúp mất giá

Các đại gia của Nga cũng là nạn nhân của khủng hoảng địa chính trị và kinh tế. Theo tạp chí Forbes, 20 nhà tỷ phú giàu có xứ này thất thu đến 73 tỷ đô la trong một năm qua. Họ phải trá giá đắt cho việc giá dầu trên thế giới liên tục giảm, đồng rúp Nga bị tấn công, trong lúc kinh tế Nga bị phương Tây trừng phạt.
Nhưng các nhà tỷ phú như Guennadi Timtchenko hay Arkadi Rotenberg vẫn bình an vô sự nhờ có cái dù của ông Putin che chở. Vào lúc người dân khốn đốn với lạm phát hơn 11 % thì tài sản của giới này trong năm 2014 tăng thêm 8 tỷ đô la.


6. Tin Syria: Nhà nước Hồi giáo bắt phi công Jordan ở Syria

Jordan cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã bắt một viên phi công của nước họ sau khi máy bay của ông này bị rơi ở miền bắc Syria trong một “nhiệm vụ” chống lại Nhà nước Hồi giáo.
Quân đội Jordan hôm nay nói rằng họ buộc các phiến quân chịu trách nhiệm về tính mạng và sự an toàn của viên phi công này.


7. Tin Nga: Thủ tướng cảnh báo đất nước có thể ‘suy thoái sâu’

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết nước này sẽ lao vào một cuộc "suy thoái sâu '' nếu chính phủ từ bỏ kế hoạch chi tiêu của mình.
Ông Medvedev đổ lỗi cho những biện pháp trừng phạt của nước ngoài, nói rằng tình hình của đất nước tệ hơn lúc khủng hoảng năm 2008 bởi vì "một số nước đang thực sự cản trở sự phát triển của Nga."


8. Tin Nam Hàn: 'Muốn bắt cựu quan chức Korean Air'

Cơ quan công tố tại Nam Hàn đang muốn có lệnh bắt giữ đối với một cựu quan chức của hãng hàng không Korean Air sau vụ ồn ào phục vụ món hạt điểm tâm trên một chuyến bay của hãng này. Bà Cho Hyun-ah bị cáo buộc là đã phạm luật khi bà bắt chiếc phi cơ phải quay trở lại sau khi đượctiếp viên phục vụ món hạt vẫn để nguyên trong gói thay vì được mở sẵn, bày ra đĩa.
Bà cũng bị cáo buộc là đã dùng cặp đựng tài liệu chọc vào người một tiếp viên. Bà Cho là ái nữ của chủ tịch Korean Air và đã từ chức, xin lỗi công khai trước làn sóng giận dữ của công chúng.


9. Tin Trung Quốc: Bắn chết người vượt biên sang Việt Nam

Công an Trung Quốc bắn hạ 1 người và bắt giữ 21 người khác khi những người này đang tìm đường trốn từ Hoa lục sang Việt Nam.Bản tin của Tân Hoa Xã và đài truyền hình trung ương Bắc Kinh cho biết vụ việc xảy ra tối Chủ Nhật vừa rồi ở một địa điểm ở Quảng Tây, nói thêm những người này thuộc một nhóm tôn giáo, nhưng không nói họ thuộc sắc tộc nào, cư ngụ ở đâu.
Những bản tin được phổ biến tại Hoa Lục còn cho biết một người trong nhóm này đã dùng dao đâm công an trước khi bị bắn hạ tại chỗ.


10. Tin Ấn Độ: Tử vong trong vụ tấn công tăng tới 52 người

Cảnh sát ở đông bắc Ấn Độ cho biết ít nhất 52 người thiệt mạng sau một loạt những vụ tấn công có phối hợp của những bộ lạc đòi ly khai. Một số khu vực ở tiểu bang Asam hôm nay tiếp tục bị giới nghiêm sau vụ bạo động khuya thứ ba mà Thủ tướng Narendra Modi gọi là “một hành động hèn nhát.”
           



Tư Thẳng @S :


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét