Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 21/12/14 Tư Thẳng @S:



Vòng quanh thế giới ngày 21/12/14
Tư Thẳng @S:

1. Tin Việt Nam: Năm 2014, kiều hối về Việt Nam hơn $11 tỷ

Trong vòng 14 năm, lượng kiều hối của người Việt ở hải ngoại gởi về Việt Nam đã vượt mức $90 tỷ. Riêng năm 2014 đã đạt hơn $11 tỷ, lớn hơn cả vốn viện trợ phát triển. Theo kết quả nghiên cứu về toàn cảnh kiều hối tại Việt Nam do Viện Nghiên Cứu và Quản Lý Kinh Tế Trung Ương vừa công bố cho thấy, lượng kiều hối của người Việt ở hải ngoại gởi về Việt Nam trong giai đoạn từ năm 1991-2013 đạt trên $80.38 tỷ USD.
Dự đoán hết năm 2014 nhận thêm hơn $11 tỷ, nâng tổng lượng kiều hối đã nhận trong 14 năm vượt mức $90 tỷ. Ðây là dòng vốn lớn thứ hai chỉ sau vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và lớn hơn cả vốn viện trợ phát triển (ODA) mà các định chế tài trợ quốc tế và nhiều nước khác.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=200083&zoneid=2#.VJbsOunAJA

2. Tin Việt Nam: Người Thượng VN 'ra khỏi rừng Campuchia'

Một nhóm tám người Thượng chạy trốn chính quyền Việt Nam ra khỏi nơi ẩn trú trong một rừng rậm ở Campuchia để gặp gỡ giới chức của Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc, theo hãng tin AFP.
Còn năm người Thượng khác vẫn chưa ra khỏi rừng rậm, theo các nhà hoạt động nhân quyền, trong lúc có tin có tất cả 16 người, thay vì con số mười ba người, trong toàn nhóm tìm kiếm tị nạn trốn qua biên giới Campuchia.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/12/141221_vn_eight_montagnards

3. Tin Việt Nam: “Đi cửa sau” tại Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc?

Việt Nam mới đây đã ‘bày tỏ lập trường’ đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc, và đã vấp phải phản ứng của Bắc Kinh, nhưng lại được Manila hoan nghênh.
Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng kêu gọi Việt Nam tôn trọng chủ quyền của Bắc Kinh và một lần nữa lặp lại quan điểm từ chối tham gia tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc.

http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-di-cua-sau-trong-vu-kien-trung-quoc-tai-toa-trong-tai-quoc-te/2567406.html

4. Tin Cuba: Khôi phục quan hệ với Mỹ nhưng không chấm dứt cộng sản

Ngày thứ Bảy, Tổng thống Barack Obama được nhà lãnh đạo Cuba ca ngợi vì tiến hành việc phục hồi những mối quan hệ ngoại giao giữa Washington và Havana, nhưng Chủ tịch Raul Castro nói với dân chúng Cuba là việc này không có nghĩa là chấm dứt sự cai trị của cộng sản tại Cuba.
Ông Castro nói Cuba sẽ tiến hành nhanh chóng những chương trình cải cách kinh tế, với mục đích thành lập một hình thức của “chủ nghĩa cộng sản thịnh vượng và bền vững.”


5. Tin yria: 100 chiến binh IS người nước ngoài ở Syria bị chính IS hành quyết

Tờ báo Financial Times cho biết rằng có hơn 100 chiến binh IS người nước ngoài ở Syria bị chính IS hành quyết vì định bỏ chạy khỏi thành phố Raqqa, nơi được coi là đầu não của nhà nước Hồi giáo IS. Cũng theo tờ báo này thì IS thành lập một lực lượng quân cảnh để trấn áp các chiến binh có gốc nước ngoài này.
Nhiều chiến binh người nước ngoài được biết là đã vỡ mộng vì thực tế của cuộc chiến do IS tiến hành.


6. Tin Nga: Tổng thống Putin tuyên bố không ai có thể hăm doạ Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nước ông sẽ không lùi bước trong việc “ủng hộ những người yêu nước” tại bán đảo Crimea của Ukraine đã bị Moscow sáp nhập trước đây trong năm dù có sự phản đối rộng rãi của Tây phương.
Nhà lãnh đạo Nga ngày thứ Bảy phát biểu tại Moscow vào lúc Bộ Ngoại giao của ông hứa sẽ trả đủa chống lại các chế tài mới của Tây phương nhằm vào Crimea.


7. Tin Hoa Kỳ: Hai cảnh sát bị bắn chết ở New York

Một người đàn ông đã nổ súng đã bắn chết hai sỹ quan cảnh sát đang ngồi trong xe tuần tra ở New York rồi sau đó tự sát. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát New York cho biết các nạn nhân bị nhắm bắn ‘vì họ mặc đồng phục cảnh sát’. Thủ phạm sau đó đã bỏ chạy vào một trạm xe điện ngầm gần đó rồi tự sát bằng súng, giới chức cho biết.
Trước đó, hung thủ đã nổ súng làm bị thương bạn gái cũ và đã đưa những thông điệp thù hằn với cảnh sát lên mạng xã hội.


8. Tin Tunisa: Tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vòng hai

Cử tri ở Tunisia đang chọn vị tổng thống đầu tiên được bầu ra một cách dân chủ trong cuộc đầu phiếu vòng nhì được xem là một dấu mốc của nỗ lực xây dựng thể chế dân chủ.Cuộc đầu phiếu hôm nay là giai đoạn chót trong cuộc chuyển tiếp của Tunisia sang chế độ dân chủ kể từ khi cuộc cách mạng được đặt tên là Mùa Xuân Ả Rập bùng ra năm 2011 để lật đổ Tổng thống lâu năm Zine El Abidine Ben Ali.
Tunisia là nước đầu tiên lật đổ lãnh tụ trong phong trào Mùa Xuân Ả Rập và đã gây cảm hứng cho những cuộc nổi dậy khác trong khu vực.


9. Tin Đài Loan: Chuẩn bị xây hải đăng trên đảo Ba Bình – Trường Sa

Chính phủ Đài Bắc có kế hoạch lập hải đăng trên đảo Ba Bình, (tên quốc tế Itu Aba), nơi mà Đài Loan đã xây dựng một đường băng và một cảng. Một quan chức thân cận với chính phủ Đài Loan nói rằng « ngọn hải đăng sẽ thắp sáng cho Sáng kiến Hòa bình ở Biển Đông ».
Ngày 21/12/2014, Bộ Giao thông Đài Loan đã giao việc thiết kế và xây dựng hải đăng cho Công ty thiết kế công trình Đài Loan CECI phụ trách. Dự án sẽ được khởi công vào tháng 07/2015 hoặc vào năm 2016.


10. Trung Quốc: Tổng giám đốc tập đoàn Đông Phong bị điều tra tội hối lộ

Đông Phong, tập đoàn xe hơi thứ nhì của Trung Quốc loan báo “đình chỉ chức vụ” Tổng giám đốc của ông Nhậm Dũng. Đứng đầu công ty Đông Phong và là Phó Chủ tịch liên doanh sản xất xe hơi với Nissan của Nhật Bản, lãnh đạo doanh nghiệp này bị chính quyền Trung Quốc điều tra về các hành vi hối lộ mà thuật ngữ chính thức gọi là “vi phạm kỷ luật”.
Trong một thông cáo khác, Ban thanh tra kỷ luật trung ương Đảng xác nhận trong những ngày cuối tuần đã điều tra Tổng giám đốc Đông Phong về các hành vi vi phạm “nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp”.


11. Tin Hoa Kỳ: Xem xét đưa Bắc Triều Tiên vào danh sách bảo trợ khủng bố

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết Washington đang xem xét lại việc đưa Bắc Triều Tiên vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố, tiếp theo vụ tấn công mạng nhắm vào hãng phim Sony mà Hoa Kỳ cho là do Bình Nhưỡng thực hiện.
Bắc Triều Tiên phủ nhận tố cáo cho rằng họ đã xâm nhập trái phép vào mạng lưới vi tính của hãng phim Sony và đăng tải trên mạng những email gây nhiều bối rối, những thông tin riêng tư khác và những dự án làm phim chưa được công bố của hãng Sony.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét