Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Quyền sống xứng đáng làm người



Quyền sống xứng đáng làm người
Ngô Nhân Dụng


Ngày Chủ Nhật, 21 tháng 12 năm 2014, một nhóm thanh niên thiện nguyện đến phát quà Giáng Sinh tại Làng Chài, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Họ đã quyên góp quần áo ấm và tiền mặt đem tặng cho 25 gia đình di cư từ Thái Lan về đã gần 30 năm nay, nhiều người vẫn chưa có nổi một ngôi nhà tạm trú.

Nhưng khi đoàn đến Làng Chài thì họ bị công an chặn lại. Công an giao thông và công an hình sự, mặc đồng phục và thường phục, vũ trang bằng dùi cui, đã ngăn cản không cho các bạn trẻ trao quà cho đồng bào, phải chạy lên huyện nhờ giải quyết. Chủ tịch xã nại lý do việc tặng quà Giáng Sinh chưa được “đăng ký” với chính quyền; còn cho công an chìm quay phim, chụp hình, để đe dọa các bạn trẻ đi làm việc thiện.

Khắp thế giới có dân nước nào phải đăng ký, phải xin phép trước khi đi giúp đỡ người thiếu thốn hay không? Lý do ngấm ngầm đằng sau hành vi “man rợ” này là chính quyền Cộng Sản vẫn theo dõi, ngăn cấm mọi hoạt động có tính cách tập thể của các tín đồ Công Giáo thuộc giáo phận Vinh, trong đó có giáo xứ Phù Long. Việc từ thiện diễn ra trong mùa Lễ Giáng Sinh, biểu dương tinh thần đoàn kết của người đồng đạo, càng bị nghi ngờ và cấm đoán mạnh hơn.

Biến cố trên xảy ra ở một xã hẻo lánh giữa những đụn cát biển tỉnh Nghệ An; nhưng chúng ta nên thông báo cho dư luận quốc tế biết đến. Vì hành động này tiêu biểu cho chủ trương và chính sách của Cộng Sản đối với tín đồ mọi tôn giáo, không riêng gì các giáo dân. Người Công Giáo hay Tin Lành, Phật Giáo Thống Nhất hoặc Phật Giáo Hòa Hảo đều có thể bị theo dõi, đàn áp. Các tăng ni ở Tu Viện Bát Nhã, Lâm Đồng đã bị đánh phá không khác gì các giáo dân ở Nam Đồng, Thái Hà. Trong bản tin mạng Mạch Sống, Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết trước ngày Lễ Giáng Sinh các quan sát viên quốc tế đã được báo động để theo dõi tình trạng của các hội thánh Tin Lành tư gia của người Hmong ở các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Điện Biên và Đắk Nông. Tình hình Hội Thánh Lành Đấng Christ ở các tỉnh từ Dak Lak, Lâm Đồng, Kontum, xuống Quảng Ngãi, vào tới Sóc Trăng; sinh hoạt của Hội Thánh Đê Ga và cộng đồng Công Giáo Hà Mon ở Gia Lai, Hội Thánh Tin Lành Bụi Tre ở Đắk Nông, đều đang được chú ý. Tại các tỉnh vùng Tây Bắc, ông Nguyễn Đình Thắng báo tin Tòa Giám Mục Hưng Hóa yêu cầu cử hành lễ Giáng Sinh cho giáo dân các huyện Nậm Pồ, Mường Tè và Mường Nhé, cũng bị chính quyền địa phương bác bỏ.

Tại sao chúng ta cần theo dõi quyền tự do sinh hoạt của các nhóm tín đồ Tin Lành lẻ loi mới thành lập, hay mấy trăm đồng bào Công Giáo ở các xóm đạo xa xôi hẻo lánh? Bởi vì khi một chính quyền công khai ngăn cấm không cho người dân sống tôn giáo của mình thì họ cũng sẵn sàng xâm phạm các quyền tự do khác, của những công dân khác.

Những viên công an ngăn cản không cho các thanh niên đi làm việc thiện ở tại Làng Chài, Nghệ An cũng không khác gì những công an vừa mới bắt giam những bloggers Nguyễn Quang Lập và Người Lát Gạch. Cũng chính những công an như thế đã bắt giam, đánh đập người đến chết rồi ngụy tạo cảnh họ treo cổ tự tử. Hiện tượng “Chết trong đồn công an” đang diễn ra như bệnh ung thư lan ra khắp cơ thể nước ta. Nhưng còn rất nhiều thứ ung nhọt đang lên mủ trong thân xác dân tộc Việt. Hành động cấm các tu sĩ Bát Nhã ở Lâm Đồng, ngăn cản các tín đồ Hội Thánh Tin Lành Mennonite ở Bình Dương hành đạo, phá các cuộc hành lễ của tín đồ Hòa Hảo; những vụ án tử hình oan khốc; cả hành động bắt giam các bloggers, cũng đều thuộc cùng một chứng bệnh ung thư tàn phá dân tộc.

Những ung nhọt đó chưa giết chết được thân xác Việt Nam nhưng đang hủy hoại nền tảng tinh thần dân tộc, vì xúc phạm, hạ thấp nhân phẩm của mọi người Việt Nam. Khi trong một nước bất cứ ai cũng có thể bị đe dọa, bị sỉ nhục, mà không ai dám phản đối, không ai được lên tiếng, thì cả dân tộc mất phẩm giá.

Loài người hiện nay đã tiến bộ đến trình độ ai cũng đồng ý rằng bất cứ người nào, ở nước nào, nếu bị cảnh sát công an bắt đều phải được thông báo các quyền tư pháp của mình trước khi bị tống giam. Họ có quyền được đối xử công bằng theo đúng luật lệ, quyền có luật sư bào chữa. Mọi người được luật pháp bảo vệ, chỉ vì họ là con người, làm người tức là có giá trị. Quyền được xét xử theo luật pháp cũng không khác gì quyền được thờ phụng theo niềm tin của mình hay quyền giúp đỡ lẫn nhau. Người có tôn giáo phải được tự do hành lễ, tự do làm từ thiện, vì họ đều là những con người, có nhân phẩm. Những người bị bắt giam, bị đánh đập đến chết, họ đều chết trong oan ức, nhục nhã. Gia đình, bà con, bạn bè, hàng xóm đi đòi mạng, kêu oan, không ai thèm nghe. Cả họ, cả làng chịu sỉ nhục. Những tín đồ bị cấm đoán hành lễ, những bloggers bị cấm không được phát biểu ý kiến trên mạng cũng bị sỉ nhục không khác.

Bị nhục nhã vì không được đối xử như những con người. Tự do tôn giáo, tự do hội họp, tự do phát biểu, tự do bàu cử là điều kiện để sống xứng đáng làm người. Nhân quyền là quyền sống như những con người. Bảo vệ nhân quyền là đòi nhân phẩm được tôn trọng.

Những viên công an đánh đập người đến chết, đi bắt bớ các bloggers, hay đi ngăn cản các buổi hành lễ, họ chỉ nằm trong một bánh xe răng cưa trong cả guồng máy tư pháp thối nát và lạc hậu. Guồng máy đó được một đảng chuyên chế nặn ra và nuôi dưỡng từ hơn nửa thế kỷ nay, đóng vai trò “chó săn” bảo vệ quyền hành và lợi lộc của các kẻ cầm đầu. Những viên công an là tầng lớp “chó săn” ở dưới đáy, đứng vào hàng thấp nhất. Trong guồng máy đó còn cả những thẩm phán chỉ biết nghe lệnh “bí thư” mà không dám xét xử theo luật lệ cùng lương tri, lương tâm. Bên trên họ còn có những đại biểu “quốc hội bù nhìn” đã biểu quyết các điều luật như Điều 88, 258, 79 Bộ Luật Hình Sự, để chế độ độc tài dùng đàn áp bất cứ ai có thể làm họ lo bị mất quyền hành và lợi lộc. Tất cả guồng máy này đóng vai“chó săn” cho một nhóm tham nhũng chia chác quyền lợi.

Chỉ khi nào guồng máy bạo hành, giả trá đó tan rã người Việt Nam mới lấy lại được nhân phẩm. Khi thấy hai chục hoặc một trăm tín đồ của một giáo hội bị cấm làm Lễ Giáng Sinh chúng ta không thể làm ngơ. Cũng không thể làm ngơ khi một người bị đánh chết trong đồn công an, hoặc hai, ba bloggers bị bắt. Bởi vì quyền tự do của mỗi người và mọi con người đều nối kết chặt chẽ với nhau.

Tự do là một trạng thái không thể chia cắt. Tự do thể hiện như một toàn thể, trong cả xã hội. Không thể tách riêng, ban quyền tự do cho một số người này, những người khác không được hưởng. Cũng không thể cắt rời quyền tự do thuộc phạm vi này với quyền tự do trong phạm vi khác. Bởi vì khi một chính quyền tước bỏ tự do trong một phạm vi tôn giáo hay ngôn luận thì họ cũng coi thường thân thể và mạng sống của các công dân. Nếu một người bị tước đoạt tự do mà xã hội bỏ qua không phản ứng thì quyền tự do của tất cả mọi người khác bị đe dọa. Một xã hội hoặc có tự do hoặc không có tự do, không thể chỉ cởi trói cho tự do một chút, rồi sẽ phân phát cho tự do dần dần, như ban phát tem phiếu.

Tất cả các quyền tự do đều có giới hạn. Nhưng các giới hạn đó phải được minh định bằng luật lệ, mà luật lệ phải công bằng, không phân biệt đối xử, do đại biểu của người dân đặt ra, do các cuộc bàu cử tự do. Đó là nền tảng của văn minh hiện đại. Cả loài người đang tiến vào cuộc sống dân chủ tự do như thế, sau bao thế kỷ đấu tranh. Người Việt Nam không thể chấp nhận mình tụt hậu mãi mãi, cả về kinh tế lẫn chính trị. Đồng bào chúng ta lo cơm ăn áo mặc đã đủ khổ, cho nên cảnh tụt hậu kinh tế được quan tâm nhiều nhất.

Chúng ta phải cùng nhau đánh thức mối quan tâm về tự do, về quyền sống làm người. Bởi vì chính cái đảng chuyên chế khinh thường phẩm giá con người cũng dựng lên một guồng máy chuyên chế đưa dân tộc xuống cảnh nghèo khó, lạc hậu hèm kém nhất thế giới.



http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=200469&zoneid=7#.VKBORunAJA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét