Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 22/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 22/12/14

1. Tin Việt Nam: Dân làng đánh chết 2 người nghi trộm chó

Dân làng tại một xã của huyện Thạch Thành tỉnh Thanh Hóa đã mật phục và đánh chết 2 trong số 4 người mà họ bảo là trộm chó vào đêm hôm Thứ Sáu vừa qua.
Theo tin Người Lao Động, khoảng 23 giờ khuya ngày 19/12/2014, hàng chục người dân làng Bằng Phú, xã Thạch Bình, đã vây đánh 4 thanh niên mà họ nói là kẻ trộm chó, làm cho hai người chết, hai người bị thương nặng được cấp cứu ở bệnh viện huyện.


2. Tin Hoa Kỳ: “Putin không giỏi chiến thuật hơn phương Tây”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng những khó khăn kinh tế của Nga cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không xử lý hay hơn ông hay nước Mỹ.
Trong cuộc phỏng vấn được truyền hình hôm Chủ nhật ở Hoa Kỳ, Tổng thống Obama bác bỏ ý niệm cho rằng ông Putin là một “kiện tướng cờ vua” đã tỏ ra cừ chiến thuật hơn Hoa Kỳ và các nước đồng minh Tây phương trong vụ giằng co về lãnh thổ ở Ukraine.


3. Tin Trung Quốc: Trợ lý ông Hồ Cẩm Đào bị điều tra

Trung Quốc mở cuộc điều tra cựu chánh văn phòng trung ương Đảng thời Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào. Truyền thông nhà nước nói ông Lệnh Kế Hoạch “vi phạm kỷ luật”. Ông bị giáng chức năm 2012 sau tin tức nói con trai ông thiệt mạng khi lái chiếc xe sang Ferrari ở Bắc Kinh.
Các phóng viên nói cuộc điều tra chứng tỏ lãnh đạo hiện nay, Tập Cận Bình, cảm thấy đủ tự tin để bắt giữ người thân tín của ông Hồ Cẩm Đào.


4. Tin Trung Quốc: Lãnh đạo cấp cao TQ sắp thăm Việt Nam

Ông Du Chính Thanh, nhân vật lãnh đạo hàng thứ tư của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sắp sửa có chuyến thăm Việt Nam trong những ngày cuối năm 2014, hãng tin nhà nước Trung Quốc vừa loan tin. Chuyến thăm này diễn ra vào lúc Đảng Cộng sản Việt Nam sắp có hội nghị trung ương quan trọng để bàn về nhân sự cho nhiệm kỳ tới.
Ông Du Chính Thanh hiện là chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc, tức Chính hiệp.


5. Tin Philippines: Tạm tha cựu Tổng thống Arroyo

Tư pháp Philippines hôm nay 22/12/2014 nêu ra « lòng nhân từ và trắc ẩn » của Đức Giáo hoàng Phanxicô, sẽ đến thăm Manila vào tháng Giêng tới, làm lý do cho việc tạm trả tự do cựu Tổng thống Gloria Arroyo trong dịp lễ Giáng sinh.
Bị nghi ngờ gian lận bầu cử, biển thủ công quỹ và tham nhũng, bà Gloria Arroyo, 67 tuổi,  bị tạm giam từ năm 2011 trong một bệnh viện công, nơi bà được chữa trị một chứng bệnh hiếm về tủy sống.


6. Bắc Kinh xây căn cứ quân sự quy mô gần Senkaku

Theo bản tin của hãng thông tấn Nhật Kyodo ngày 22/12/2014, quân đội Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự quy mô trên các hòn đảo gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, mà cả Bắc Kinh lẫn Tokyo cùng khẳng định chủ quyền.
Trích dẫn nhiều nguồn tin quân sự từ phía Trung Quốc, Kyodo cho biết các công trình xây dựng đang được tiến hành trên quần đảo Nam Kỷ (Nanji Islands) thuộc tỉnh Chiết Giang, cách Senkaku/Điếu Ngư khoảng 300 cây số về hướng Tây Bắc.


7. Tin Tunisia: Bầu ông Essebsi làm Tổng Thống

Cử tri Tunisia đã bầu chính khách lão thành Beji Caid Essebsi trong cuộc bầu cử Tổng Thống đầu tiên của nước này từ khi Tunisia giành độc lập từ tay nước Pháp hồi năm 1956.
Hội đồng Bầu cử độc lập Cấp cao của Tunisia hôm nay loan báo rằng cựu Bộ trưởng 88 tuổi, từng lãnh đạo đảng Nidaa Tounes, sẽ thay thế Tổng Thống đương nhiệm Moncef Marzouki, sau khi ông chiếm được 56% số phiếu của cử tri.


8. Tin Hoa Kỳ: Một cảnh sát viên ở Florida bị bắn chết 

Giới hữu trách Florida cho hay một tay súng đã bắn chết một cảnh sát viên vào sáng sớm ngày Chủ Nhật. Cảnh sát viên này, hiện chưa được chính thức xác nhận danh tánh, đã bị bắn chết vào lúc khoảng 3 giờ sáng tại Tarpon Springs, một thành phố nằm cách Tampa Bay chừng 48 km về phía Tây Bắc.
Cảnh sát nói rằng tay súng lái xe bỏ chạy khỏi hiện trường rồi sau đó đâm vào một cột điện và một xe khác trước khi bị bắt giữ. Cảnh sát chưa công bố tên của nghi can hay lý do của việc giết người này.


9. Tin Philippines: Đức Giáo Hoàng sẽ thăm Philippines vào năm 2015

Tại Philippines, một thành viên của ban tổ chức đón tiếp Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô cho hay vị lãnh đạo Công Giáo La Mã sẽ gặp gỡ với đại diện của những tôn giáo bạn khi Ngài đến thăm Manila vào đầu năm tới. Linh Mục Carlos Reyes cho báo chí biết Đức Thánh Cha sẽ đến Phi vào ngày 15 tháng Giêng 2015, và buổi gặp gỡ với đại diện của các tôn giáo bạn sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng Giêng.


10/ Tin Trung Quốc: Đã bí mật lập vùng phòng không ở Biển Đông?

Theo Kanwa Defense Review, một tạp chí chuyên về quân sự, tiếng Hoa, có trụ sở tại Canada, thì Trung Quốc đã bí mật lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông, trước khi xẩy ra sự cố tiêm kích của Không quân Trung Quốc ngăn chặn máy bay do thám Mỹ P-8, hồi tháng Tám vừa qua.
Khác với việc thiết lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc chưa bao giờ thông báo lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông.




Tư Thẳng @S :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét