Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 26/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 26/12/14

1. Tin Việt Nam: Kỷ luật công an Bắc Giang vì vụ ông Chấn

Giám đốc và Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chịu hình thức kỷ luật 'nghỉ việc sớm' do để xảy ra vụ án oan đối với tử tù Nguyễn Thanh Chấn, lãnh đạo Bộ công an Việt Nam nói với một cuộc họp báo trong nước.
Hôm thứ Sáu, một Phó Tổng cục trưởng của Bộ Công an được dẫn lời trong cuộc họp báo tổng kết cuối năm của Bộ này nói về vụ ông Chấn: "Bên cạnh đó đã kỷ luật Giám đốc và Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, cho nghỉ việc sớm là đại tá Phạm Văn Minh và đại tá Nguyễn Văn Dư."


2. Tin Việt Nam: Coi thường án phạt, người đẹp Việt tiếp tục thi ‘chui’

Mặc dù biết sẽ bị phạt nếu tự ý đi thi nhan sắc tại các cuộc thi quốc tế khi chưa được cấp phép, song hàng loạt người đẹp Việt Nam coi thường án phạt tiếp tục thi “chui.”
Trong số các người đẹp “liều” năm nay, còn phải kể thêm cái tên Huỳnh Thúy Anh, người đẹp vừa bị phạt phạt 22 triệu đồng và cấm diễn tại Việt Nam vì tự ý sang Mỹ dự thi Hoa hậu cộng đồng người Việt tại Mỹ và chỉ nhận giải phụ, lần này lại tiếp tục thi “chui” lần nữa.


3. Tin Việt Nam: Cựu Tổng bí thư Việt Nam ra sách bằng tiếng Hoa

Một cuốn sách có tên gọi ‘Lê Khả Phiêu những điều tâm đắc’ in song ngữ Hoa – Việt đã ra mắt ngay tại nhà riêng của cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 24/12. Theo báo chí trong nước, tập đoàn xuất bản Trùng Khánh, Trung Quốc, đầu tư toàn bộ chi phí xuất bản cuốn sách dày hơn 400 trang này. Đại diện tập đoàn này cho biết sách là món quà tặng sinh nhật lần thứ 83 của ông Phiêu.


 4. Tin Kenya: Nghi can buôn ngà voi bị Interpol truy nã gắt gao sa lưới

Một trong những người nằm trong danh sách 10 nghi can tội phạm môi trường bị truy nã gắt gao nhất của Tổ chức Hình cảnh Quốc tế Interpol đã bị bắt. Feisal Mohammed Ali bị bắt ở Tanzania hôm thứ hai và bị dẫn độ về Kenya hôm thứ tư. Nghi can này khai vô tội trước tòa đối với tội danh buôn lậu ngà voi.
Giới hữu trách ở Mombasa cho biết trong một vụ đột kích hồi tháng 6, họ phát giác ông Ali oa trữ hơn 2 tấn ngà voi.


5. Tin Thái Lan: Tiếp tục áp dụng thiết quân luật

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết nước ông sẽ tiếp tục áp dụng thiết quân luật để phục hồi ổn định. Trong bài diễn văn cuối năm đọc ngày hôm nay, nhà lãnh đạo chính quyền quân nhân Thái Lan nói rằng ông sẽ áp dụng thiết quân luật mỗi ngày trong năm 2015 nếu xung đột tiếp diễn.
Ông cũng loan báo là cuộc bầu cử quốc hội mà chính quyền quân nhân định tổ chức vào năm 2015 đã được hoãn lại cho tới năm 2016.


 6. Tin Indonesia:  Tưởng niệm 10 năm thảm họa sóng thần

Một lễ tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa Sóng thần Ấn Độ Dương đang diễn ra tại thị trấn Banda Aceh, Indonesia. Các buổi lễ tưởng niệm khác cũng sẽ được tổ chức tại Thái Lan và Sri Lanka.
Hơn 200.000 người đã thiệt mạng khi một cơn động đất dưới đáy biển kích hoạt những đợt sóng khổng lồ trên Ấn Độ Dương vào ngày 26/12 năm 2004. Tỉnh Aceh thuộc Indonesia, nơi nằm gần tâm địa chấn, bị tàn phá nặng nề nhất.


7. Tin Trung Quốc: Tiếp tục hàn gắn quan hệ với Việt Nam

Chuyến viếng thăm Việt Nam hiện nay của Chủ tịch Chính Hiệp Trung Quốc Du Chính Thanh cho thấy là Trung Quốc vẫn cố hàn gắn quan hệ với Việt Nam sau một năm đầy căng thẳng do tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Du Chính Thanh là Chủ tịch Uỷ ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp), một cơ quan hoàn toàn mang tính chất hình thức, nhưng dầu sao ông cũng là nhân vật đứng hàng thứ tư trong ban lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc, và là một trong 7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị.


8. Tin Nam Triều Tiên: Tăng cường an ninh sau vụ tấn công mạng

Nam Triều Tiên đã tăng cường an ninh quanh các nhà máy điện sau khi các tay hacker xâm nhập mạng lưới điện toán của họ và tiết lộ các văn kiện mật trên mạng. Các nhà điều tra chưa thể nói liệu Bình Nhưỡng có dính líu đến vụ hacking này hay không.
Các giới chức Nam Triều Tiên đang tìm cách trấn an công chúng rằng 23 lò phản ứng hạt nhân trong nước vẫn an toàn và không thể bị phá hoại bởi một loạt các vụ tấn công mạng mới đây nhắm vào Công ty Thuỷ lực và Hạt nhân Triều Tiên.


9. Tin Jordan: Xin nhóm Nhà nước Hồi giáo thả con tin

Người cha của một người Jordan bị những chiến binh Nhà nước Hồi giáo bắt giữ ở Syria đang cầu xin nhóm này để viên phi công lái chiến đấu cơ được trở về an toàn.
Người cha kêu gọi những kẻ cực đoan tôn giáo đối xử với thượng úy Muath al-Kasaesbeh như "khách" chứ không phải con tin, nói với họ rằng "chúng ta đều là người Hồi giáo."


10. Tin Malaysia: Dân chạy lụt, Thủ tướng bận chơi gôn

Trên 100.000 người dân Malaysia hôm nay 26/12/2014 đã phải bỏ nhà đi sơ tán vì trận lũ lụt quá lớn. Trong khi đó Thủ tướng Najib Razak bị chỉ trích vì các hình ảnh trên báo chí cho thấy ông đang chơi gôn với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hawai.
Có ít nhất 5 người bị thiệt mạng trong trận lụt lớn nhất từ nhiều thập kỷ qua ở Malaysia. Cơ quan khí tượng dự báo hôm nay mực nước vẫn ở mức cao, và sẽ có thêm nhiều trận mưa lớn ở miền nam Malaysia vốn đến nay chưa bị ảnh hưởng.




Tư Thẳng @S :


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét