Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 25/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 25/12/14

1. Tin Việt Nam: Hà Nội chặt hạ cây xanh để rút tiền thuế của dân

Lấy cớ chặt hạ hàng ngàn cây xanh để “làm đẹp” trên 190 tuyến phố của 10 quận nội thành, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã rút tiền thuế của dân hơn $3 triệu đô la.
Ðây thật sự là việc làm khó hiểu và có lẽ chỉ có ở Việt Nam, bởi không ai bỏ ra hàng triệu Mỹ kim chỉ để chặt hạ cây xanh đang tươi tốt, rợp bóng mát thay bằng cây xanh khác. (Tr.N)


2. Tin Vatican: Đức Giáo hoàng Francis lên án bạo lực

Đức Giáo hoàng Francis trong diễn văn truyền thống dịp Giáng sinh đã lên án sự "ngược đãi tàn bạo" đối với các nhóm tôn giáo và sắc tộc thiểu số.Trong thông điệp Giáng sinh thứ nhì, "Urbi et Orbi", Đức Giáo hoàng nhắc đến các nạn nhân của cuộc xung đột tại Syria và Iraq.
"Quá nhiều người đang bị giữ làm con tin hoặc bị thảm sát" tại Nigeria, Ngài nói thêm. Giáo hoàng Francis cũng thúc giục đối thoại giữa Israel và Palestine, và lên án các cuộc tấn công của Taliban tại Pakistan.


3. Tin Hồng Kông: Câu lưu 12 nhà dân chủ

Không có Giáng sinh an lành cho các nhà dân chủ Hồng Kông. Trong đêm 24/12/2014, đụng độ lại diễn với cảnh sát. Mười người đàn ông và hai phụ nữ, trong độ tuổi từ 13 đến 43 đã bị bắt giữ với lý do « bạo hành trên nhân viên gìn giữ trật tự và an ninh, phá rối trật tự công cộng ».
Cảnh sát cho hay hai nhân viên an ninh của đặc khu hành chính này bị thương.Cảnh sát xịt hơi cay và dùng dùi cui để giải tán người biểu tình đòi bầu cử tự do.


4. Tin Hoa Kỳ: Thêm vụ cảnh sát bắn chết người da đen ở St. Louis

Một sĩ quan cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông da đen vũ trang ở một vùng ngoại ô thành phố St. Louis, gần nơi một thiếu niên da đen không vũ trang bị cảnh sát da trắng bắn chết hồi tháng 8. Vụ nổ súng xảy ra tối thứ Ba tại một cây xăng ở thành phố Berkeley, bang Missouri.
 Sĩ quan cảnh sát này giáp mặt hai người đàn ông trong một cuộc kiểm tra thường lệ tại một cây xăng. Người phát ngôn cho biết một trong hai người đàn ông chĩa súng vào viên cảnh sát và buộc viên cảnh sát phải nổ súng. Người đàn ông thứ hai bỏ chạy khỏi hiện trường.


 5. Tin Hoa Kỳ: Sony phát hành phim ‘The Interview’ trên mạng

Hãng phim Sony Pictures loan báo sẽ ngay lập tức cho thuê và cho mua trực tuyến bộ phim hài The Interview. Bộ phim được phát hành vào ngày thứ Tư và sẽ xuất hiện trên khắp những nền tảng kỹ thuật số bao gồm Youtube, Google Play, và Microsoft Xbox.
Trong một tuyên bố, Sony cho biết phát hành bộ phim là điều thiết yếu, "đặc biệt là sau vụ tấn công hoạt động kinh doanh của chúng tôi của những kẻ muốn ngăn chặn tự do ngôn luận."


6. Tin Nga: Trấn an thế giới về khả năng thanh toán nợ

Hiện đang đối phó với cuộc khủng hoảng tiền tệ trầm trọng nhất từ 15 năm qua, Nga trấn an thế giới về khả năng thanh toán nợ sau khi cơ quan Standard & Poors cảnh báo về khả năng hạ điểm về nợ của nước này.
Hôm qua, 24/12/2015, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov đã tuyên bố rằng nước này vẫn còn nhiều dự trữ ngoại tệ và vàng, để đáp lại câu hỏi rằng liệu Nga còn có khả năng trả nợ nước ngoài trong bối cảnh mà giá dầu đã rơi xuống mức 60 đôla/thùng.


7. Tin Hoa Kỳ: Kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2003

Nền kinh tế Mỹ đã có tỉ lệ tăng trưởng cao hơn dự kiến. Hôm thứ ba, Bộ Thương mại công bố ước tính cuối cùng về GDP của quí 3, cho thấy từ tháng bảy đến tháng chín, kinh tế tăng trưởng với tỉ lệ 5% tính theo năm. Các nhà phân tích cho rằng thành quả này có được là nhờ sự tin tưởng của giới tiêu thụ ở Mỹ đối với nền kinh tế đất nước. Đây là một xu thế, chứ không phải là một diễn tiến có tính chất đơn lẻ.


8. Tin Palestine: Người hành hương, người Palestine mừng đêm Giáng Sinh ở Bethlehem

Những người đi hành hương từ khắp nơi trên thế giới đã tề tựu ở thị trấn Bethlehem dự các buổi lễ đêm Giáng Sinh do Thẩm quyền Palestine chủ trì. Thông tín viên Robert Berger đã có mặt ở đó và gửi về bài tường thuật cho đài VOA.
Các buổi lễ mừng Giáng Sinh khởi sự ở Bethlehem với một cuộc diễu hành của các nam nữ hướng đạo sinh Palestine qua Quảng trường Máng Cỏ. Những người trẻ tuổi này diễu hành qua một cây Giáng Sinh khổng lồ ngay trước Nhà thờ Chúa Hài đồng cổ kính, nơi Chúa ra đời theo tục truyền.


9. Tin Nga: Putin không cho dàn bộ trưởng nghỉ lễ

Tổng thống Nga Vladimir Putin không cho phép các bộ trưởng chính phủ nghỉ lễ năm mới vì kinh tế đang khủng hoảng. Người lao động trên toàn nước Nga được nghỉ trong giai đoan 1-12/tháng Một khi Nga mừng năm mới và Giáng sinh của Chính thống giáo, Orthodox, (7 tháng Một).
Ông Putin nói tại một phiên họp của chính phủ được phát trên truyền hình hôm Giáng sinh thứ Năm rằng các bộ trưởng nội các không nên nghỉ trong giai đoạn nói trên.


10. Tin Hong Kong: Kêu gọi trả lại tiền rơi vãi

Cảnh sát Hong Kong kêu gọi người dân hãy trả lại hàng triệu đô la mà họ nhặt được sau khi một xe tải chở 525 triệu đô la Hong Kong (tương đương 68 triệu đô la Mỹ) để rớt trên một đường phố chính. Sự việc xảy ra vào hôm qua thứ Tư ngày 24/12 trên đường Gloucester ở trung tâm Hong Kong.
Những thùng đựng đầy tiền bị rớt xuống đường, bung ra làm văng tung tóe những cọc tiền giấy có mệnh giá 500 đô la Hong Kong (tương đương 64 đô la Mỹ) ra đường. Số tiền nhiều như vậy khiến những người đi ngang nhìn thấy bay vào lượm, trong đó có các tài xế và người đi đường, tạo thành một cảnh hỗn loạn, hãng tin AFP cho biết.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét