Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 20/12//14



Vòng quanh thế giới ngày 20/12//14

1. Tin Việt Nam: Nguyễn Phú Trọng “tái khẳng định” sự lãnh đạo của Đảng với quân đội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chỉ có Đảng Cộng sản là tổ chức duy nhất lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam. Sự lãnh đạo quân đội không thể phân chia cho bất kỳ một cá nhân nào, một lực lượng chính trị nào khác. Ông xác định điều này trong bài viết nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam vừa được báo chí Việt Nam phổ biến hôm 19/12/2014.
Theo ông Nguyễn Phú Trọng Quân Đội Việt Nam phải trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản, Tổ quốc và Nhân dân. Khẳng định vị thế của Đảng cao hơn cả Tổ quốc và Nhân dân là một vấn đề từng gây sôi nổi dư luận, đặc biệt trên các mạng xã hội.

** Sợ quá nên cứ “tái khẳng định”


2. Tin Hoa Kỳ: Không quân Mỹ mạnh nhất thế giới, Trung Quốc hạng tư

Cuối năm thường là dịp để các phương tiện truyền thông lập ra những bản tổng kết. Báo mạng Đài Loan Want China Times vào hôm nay 20/12/2014 đã nêu lại một bảng xếp hạng của tạp chí Mỹ National Interest (ngày 09/12) về các lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới hiện nay. Hoa Kỳ dĩ nhiên chiếm thứ hạng đầu, nhưng Trung Quốc đã vươn lên đứng thứ tư, trong lúc Nhật Bản chỉ xếp hạng 5.
Đối với tác giả bài viết, với 5.600 phi cơ trong tay, Lực lượng Không quân Mỹ xứng đáng với vị trí số một trên thế giới, đã đưa hai loại chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35 vào hoạt động.


 3. Tin Liên Hiệp Quốc: Lên án tình trạng nhân quyền tại Bắc Triều Tiên

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi đưa Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án hình sự quốc tế về tình trạng nhân quyền của nước này.
Nghị quyết không có tính ràng buộc pháp lý được thông qua hôm thứ Năm, kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa Bình Nhưỡng ra trước Tòa án hình sự quốc tế về những tội ác chống lại nhân loại. Nghị quyết này được thông qua với 116 phiếu thuận, 20 phiếu chống, và 53 phiếu trắng.


4. Tin Trung Quốc: Chủ tịch Tập Cận Bình đến Macau

Chủ tịch Trung Quốc Tập  Cận Bình hôm nay đến Macau, đánh dấu 15 năm Trung Quốc tiếp nhận chủ quyền khu vực này, và để dự lễ nhậm chức của các giới chức chủ yếu trong chính quyền. Các buổi lễ diễn ra vào lúc thu nhập công nghiệp cờ bạc của Macau đang ở trong tình trạng tụt dốc, mà các chuyên gia cho là một phần là do chính sách diệt trừ tham nhũng của chủ tịch Tập Cận Bình.
Số du khách nói chung ở Macau đã leo từ trên 9,1 triệu vào năm 2000 lên tới 30 triệu trong năm 2013, đa số là từ Trung Quốc.


5. Tin Thái Lan: Trung Quốc và Thái Lan ký hiệp định về đường sắt và nông nghiệp

Viếng thăm Bangkok hôm nay, 19/12/2014, bên lề hội nghị Thượng đỉnh Mêkong lần thứ 5, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha đã ký các hiệp định về đường sắt và nông nghiệp. Hiệp định về đường sắt bao gồm dự án xây dựng một tuyến xe lửa, mà sau này sẽ là tuyến đường sắt cao tốc, trong khuôn khổ một dự án rộng lớn hơn, nhằm nối liền tỉnh Vân Nam Trung Quốc với Singapore.


6. Tin Bắc Triều Tiên: Từ chối họp Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc

Theo AFP, hôm qua 19/12/2014, Bắc Triều Tiên cho biết sẽ không cử đại diện tham gia cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tuần tới để bàn về tình hình nhân quyền ở nước này và đưa chế độ Bình Nhưỡng ra trước Tòa án hình sự quốc tế.
Đại diện phái đoàn Bắc Triều Tiên tại Liên hiệp quốc, Kim Song tuyên bố : “Chúng tôi không thể chấp nhận cuộc họp này của Hội đồng Bảo an. Chức năng của hội đồng không phải bàn về vấn đề nhân quyền”.

7. Tin Nga: Bác bỏ những chế tài mới của Mỹ

Nga cho biết họ có quyền lịch sử đối với Crimea và đã bác bỏ những biện pháp chế tài mới của Mỹ nhắm vào Nga về vụ sáp nhập bán đảo này.
Bộ Ngoại giao Nga hôm nay nói rằng những biện pháp chế tài sẽ không làm cho Nga phải từ bỏ Crimea vì bán đảo này là một bộ phận có tính chất lịch sử và không thể tách rời của nước Nga.


8. Tin Úc: Phụ nữ Úc bị bắt vì đâm chết 8 đứa trẻ

Cảnh sát Australia cho biết họ đã bắt người mẹ của 7 đứa trẻ trong số 8 đứa trẻ bị giết hại tại thành phố Cairns ở miền bắc. Những nạn nhân này rõ ràng là đã bị đâm chết.
Giới hữu trách nói rằng người phụ nữ 37 tuổi đang được canh gác sau khi được đưa vào bệnh viện để chữa trị vết đâm ở ngực. Tình trạng sức khỏe của nghi can này được ổn định.


9. Tin Bắc Hàn: “Muốn điều tra cùng Mỹ vụ tin tặc”

Bắc Hàn đề nghị cùng điều tra với Mỹ về vụ tấn công mạng nhắm vào Sony Pictures vì bộ phim châm biếm lãnh tụ Kim Jong-un. Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc của chính phủ Mỹ rằng Bắc Hàn là thủ phạm. Vụ tấn công của tin tặc và đe dọa các rạp hát đã buộc Sony phải ngừng phát hành phim The Interview.
Nội dung phim hài này nói về âm mưu ám sát lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.


10. Tin Hoa Kỳ: Ban hành lệnh cảnh báo du hành

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ban hành một lệnh cảnh báo du hành cho những người Mỹ du hành ra nước ngoài. Thông cáo phổ biến hôm thứ sáu nói rằng vụ bắt con tin gây chết người ở Australia mới đây “là một sự nhắc nhở là công dân Mỹ nên đặc biệt cẩn thận” về sự an toàn của cá nhân.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét