Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 28/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 28/12/14

1. Việt Nam : Thêm một blogger bị bắt

Trang web của Công an Thành phố Sài Gòn ngày 28/12/2014 thông báo : Cơ quan An ninh Điều tra hôm 27/12 đã « bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự » ông Nguyễn Đình Ngọc tại nhà riêng ở Saigon. Có tin cho biết ông Nguyễn Đình Ngọc chính là blogger Nguyễn Ngọc Già, sinh năm 1966, thường trú tại phường Tân Phong, Quận 7.
Cũng giống lúc bắt giữ nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập, thông báo này nói rằng cơ quan an ninh “đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm” của ông Nguyễn Đình Ngọc để “xử lý theo quy định của pháp luật”, nhưng không cho biết cụ thể là vi phạm đó là gì.


 2. Tin Indonesia: Tạm ngưng tìm kiếm phi cơ AirAsia

Chuyến bay từ Indonesia sang Singapore với 162 người trên khoang mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào khoảng 6:20 giờ địa phương (23:20 GMT) khi đang trên vùng biển Java.
Công tác tìm kiếm chiếc phi cơ QZ8501 của AirAsia từ trên không đã tạm ngưng do trời tối, nhưng một số tàu thuyền vẫn đang cố gắng lần tìm dấu vết của chiếc máy bay, hãng tin AP nói. Hiện người ta vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay.


3. Tin Việt Nam: Ra mắt Học viện Khổng Tử

Việt Nam đã chính thức khánh thành Học viện Khổng Tử và đích thân ông Du Chính Thanh, nhân vật đứng hàng thứ tư trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã dự lễ gắn biển tại Đại học Hà Nội.
Trong buổi lễ diễn ra sáng hôm nay, 27/12, hiệu trưởng trường Đại học Nguyễn Đình Luận nói rằng việc thành lập Học viện Khổng Tử sẽ “góp phần tích cực vào việc củng cố và phát triển quan hệ giữa nhân dân hai nước Việt – Trung”.


4. Tin Việt Nam: Kiều hối phao cứu sinh cho nền kinh tế

Ngoại tệ do người Việt ở nước ngoài gởi về cho thân nhân trong 25 năm qua lớn hơn tổng viện trợ phát triển ODA giải ngân cho Việt Nam. Kiều hối đã đóng góp vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội nhưng Chính phủ Việt Nam từng có lúc giới hạn người dân chỉ được nhận tiền quà từ nước ngoài không quá ba lần một năm.
Theo báo điện tử Pháp luật và Đời sống, tổng lượng kiều hối trong thời gian từ 1991-2013 đạt mức tổng cộng 80 tỷ 386 triệu USD. Dự kiến trọn năm 2014 số tiền do người Việt ở nước ngoài gởi về cho thân nhân vào khoảng từ 11 tới 12 tỷ USD.


5. Tin Bắc Hàn: Công kích cá nhân ông Obama vì vụ sập mạng Internet

Bắc Triều Tiên đã dùng những lời lẽ công kích cá nhân thô thiển nhắm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama, quy lỗi cho Hoa Kỳ đã làm gián đoạn và đánh sập mạng Internet của Bắc Hàn, khiến nước này bị cô lập trong tuần qua, và lại lặp lại ngày hôm nay, 27/12.
Thông cáo được trích lời một thành viên không nêu tên của Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên, cơ quan nắm quyền cai trị ở Bình Nhưỡng, nói rằng “Obama luôn luôn cẩu thả trong lời nói và hành động, giống như một con khỉ trong rừng nhiệt đới”.


6. Tin Hoa Kỳ: Hàng chục nghìn người dự tang lễ cảnh sát bị bắn chết ở New York

Hàng chục nghìn cảnh sát từ khắp nước Mỹ hôm nay đã đổ về thành phố New York để dự lễ tang một trong hai cảnh sát viên bị bắn chết trong một vụ tấn công ngay giữa ban ngày một tuần trước.
Hơn 25.000 cảnh sát mặc đồng phục đứng chật kín các con đường bên ngoài nhà thờ Christ Tabernacle ở địa hạt Queens để tưởng nhớ cảnh sát viên Rafael Ramos.


7. Tin Malaysia: Lụt lớn ở duyên hải miền Đông Malaysia

Malaysia đang đối mặt với một trong những trận lụt tồi tệ nhất suốt nhiều thập niên dọc theo duyên hải phía đông nước này, mà trong đó ít nhất năm người thiệt mạng. Hơn 100.000 người buộc phải rời khỏi nhà ở của họ và Thủ tướng Najib Razak phải hủy bỏ sớm kỳ nghỉ ở Mỹ để về nước.
Ông Razak bị chỉ trích vì đã chơi golf với Tổng thống Barack Obama, nhưng đã lên tiếng bào chữa cho chuyến đi của ông vào hôm thứ Bảy.


8. Tin Afghanistan: Mỹ, NATO chính thức kết thúc sứ mạng ở Afghanistan

Hoa Kỳ và NATO hôm nay chính thức chấm dứt 13 năm tác chiến ở Afghanistan, nhưng Taliban, phong trào nổi dậy mà họ đã chiến đấu chống lại hơn 10 năm qua, vẫn là một kẻ thù quyết liệt của chính phủ Afghanistan.
Hoa Kỳ và liên minh quân sự phương Tây chấm dứt hoạt động tác chiến trực tiếp bằng một buổi lễ tại trụ sở quân sự của họ ở thủ đô Kabul.


9/ Tin Pháp: 15.000 chiếc xe bị kẹt vì tuyết trên dãy Alps ở Pháp

Tuyết và băng giá trên dãy Alps thuộc Pháp đã khiến 15.000 chiếc xe mắc kẹt và làm đình trệ giao thông đi và tới các khu trượt tuyết thuộc dãy núi này. Chính phủ đã yêu cầu các tài xế “hết sức cẩn trọng” khi lái xe, và nếu có thể thì tránh ra đường.
Một người đàn ông đã thiết mạng khi chiếc xe của ông lao xuống một khe núi. Hơn ¾ nước Pháp được đặt trong tình trạng cảnh báo vì thời tiết rất xấu.


10/ Tin Nga: Đề ra triết thuyết quân sự mới

MOSCOW (AP) – Hôm Thứ Sáu Tổng Thống Vladimir Putin ký ban hành triết thuyết quân sự mới của Nga, theo đó sẽ sử dụng vũ khí cổ điển có tầm tác xạ chính xác làm phương tiện răn đe chiến lược.
Cho tới 2010, triết thuyết quân sự của Nga là dùng  kho vũ khí nguyên tử còn lại từ thời Liên Xô làm sức mạnh răn đe. Vũ khí quy ước có độ chính xác cao được hiểu là hỏa tiễn địa – địa, hỏa tiễn bình phi phóng đi từ tàu ngầm và  chiến hạm nổi, hay máy bay, bom và đạn trọng pháo có hệ thống điều khiển dẫn đến mục tiêu


11. Tin Ý: Việc cứu hộ phà bị hỏa hoạn gặp khó khăn

Các tàu thuyền và trực thăng đang có chiến dịch cứu hộ lớn trong vụ một chiếc phà của Ý chở 478 người bị hỏa hoạn khi cách đảo Corfu chừng 40 hải lý về phía tây bắc. Phà Norman Atlantic khi đó đang trên đường từ Patras của Hy Lạp tới Ancona của Ý.
Biển động và gió lớn đang cản trở công tác cứu hộ.Trước đó có tin nói nói chiếc phà bị nghiêng, nhưng sau tin này bị bác bỏ. Một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương, các quan chức Hy Lạp và Italy nói. Đến nay, đã có 131 người được cứu thoát.




Tư Thẳng@S:





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét