Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 29/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 29/12/14

1. Tin Việt Nam: Dân bao vây, đánh trọng thương công an lạm quyền

ĐẮK NÔNG (NV) - Lại vừa có 3 trong số 5 cảnh sát giao thông của Công An huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông bị dân vây, đánh trọng thương, khi họ tập trung để phản kháng, chống cảnh sát giao thông lạm quyền.
Tuy đám đông giúp hai thanh niên lấy lại hai chiếc xe hai bánh gắn máy bị tạm giữ và đánh ba trong số năm cảnh sát giao thông trọng thương nhưng Công An huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vẫn cáo buộc hai thanh niên đã phản đối cảnh sát giao thông tạm giữ xe của họ là “chống người thi hành công vụ,” “cướp tang vật” và “cưỡng đoạt tài sản".



2. Tin Việt Nam: “Ngăn chặn thông tin chia rẽ nội bộ’

Bộ trưởng Công an và Quốc phòng Việt Nam cùng bày tỏ lo ngại về thông tin trên mạng internet “bôi nhọ lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ” trong bối cảnh sẽ có Đại hội Đảng đầu năm 2016.
Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ Việt Nam với các địa phương tổ chức ngày 29/12, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an, nói trong năm 2015 sẽ tập trung ngăn chặn việc phát tán các tài liệu trên mạng nhằm “đả kích, bôi nhọ lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ”.


3. Tin Cuba: Trao đổi tù binh làm phe đối lập thất vọng

Theo hãng tin Reuters ngày 28/12/2014, các nhà đối lập hàng đầu ở Cuba thất vọng vì Hoa Kỳ đã không tham khảo ý kiến của họ khi lập danh sách 53 tù chính trị sẽ được trả tự do. Điều này nằm trong khuôn khổ thỏa thuận giữa Hoa Kỳ với La Habana, khi hai bên ngày 17/12 vừa qua loan báo sẽ bình thường hoá bang giao.
Đối lập Cuba lo ngại rằng do không có thông tin chính xác, danh sách nói trên không đúng với thực tế và như vậy là các nhà đối lập thực thụ sẽ tiếp tục ngồi sau chấn song sắt ở Cuba.


4. Tin Indonesia: Tiếp tục lại tìm kiếm máy bay mất tích của AirAsia

Công tác tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia bị mất tích cùng với 162 hành khách trên chuyến bay được nối lại toàn lực trên Biển Java vào tảng sáng Thứ hai, sau khi toán cứu hộ giảm bớt nỗ lực trong đêm.
Chuyến bay QZ 8501 của hãng hàng không giá rẻ đã bay được gần nửa đường từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore đã biến mất vào sáng sớm Chủ nhật (giờ địa phương), sau khi bay được 42 phút.


5. Tin Trung Quốc: Nới rộng diện tích đảo Phú Lâm thêm 40%

Trung Quốc nới rộng diện tích đảo Phú Lâm, mà họ cướp của Việt Nam, thêm tới 40%, giúp căn cứ dùng làm cơ sở đầu não thêm rộng lớn để khống chế toàn khu vực Biển Đông. Tờ Want China Times ở Đài Loan cho hay chi tiết như vậy dựa vào những hình ảnh mới nhất nhìn thấy được qua các tấm hình không ảnh.
Dù đã ký bản Tuyên Bố Ứng Xử Trên Biển Đông (DOC) với các nước ASEAN là không làm phức tạp thêm tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông nhưng Bắc Kinh vẫn ngang nhiên tiến hành những gì mình muốn bất chấp các lời phản đối của các nước khác.


6. Tin Indonesia: QZ8501 ‘có thể nằm dưới đáy biển’

Chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không AirAsia có thể đã nằm dưới đáy biển, theo người đứng đầu cơ quan cứu hộ của Indonesia. Chuyến bay QZ8501 của AirAsia Indonesia, chi nhánh của AirAsia đặt trụ sở ở Malaysia, đã mất tích cùng với 162 hành khách và phi hành đoàn vào sáng Chủ nhật ngày 28/12.
Ông Bambang Soelistyo nói giả thiết máy bay rơi xuống biển dựa trên tọa độ của máy bay khi mất tích.


7. Tin Miến Điện: Dân Miến Điện phản đối mỏ đồng TQ

Người dân tại vùng gần mỏ đồng Lapadaung đã đập phá hàng rào vây quanh cơ sở của công ty khai khoáng Vạn Bảo do chủ Trung Quốc đầu tư. Theo BBC Miến Điện, trong ngày 29/12 căng thẳng tiếp tục tại khu vực này khi nông dân Miến Điện đối mặt với hàng rào cảnh sát.
Được biết, cảnh sát đã bắt súng chỉ thiên để ngăn những nông dân địa phương tiếp tục tiến lại khu mỏ. Sự việc xảy ra chỉ một hôm sau khi có cuộc biểu tình phản đối dự án đầu tư củ̀a Trung Quốc trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mandalay để phản đối mỏ đồng.


8. Tin Trung Quốc: Công an đánh chết người vô tội

Một nữ công nhân Trung Quốc đòi lương bị công an đánh chết. Câu chuyện được một nhật báo địa phương đưa tin và hình ảnh được tung lên mạng gây ra một làn sóng phẫn nộ tại Trung Quốc.
Châu Thiếu Vân, một nữ công nhân 47 tuổi cùng chồng đi đòi tiền lương cho con trai mà công ty xây dựng còn nợ khoảng 20 ngàn nhân dân tệ (3.000 đôla). Cả ba người bị công an chận đánh thê thảm. Bà Châu Thiếu Vân bị một công an nắm cổ đè xuống đất, bứt tóc trước khi chở bà về cơ quan trong tình trạng bất tỉnh. Nạn nhân từ trần sau đó. Chồng bà bị đánh gẫy 4 xương sườn và con trai cũng bị đánh tả tơi.


9. Tin Syria:Tổ chức Nhà nước Hồi giáo hành quyết gần 2.000 người

Theo tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria, kể từ cuối tháng 06/2014, thời điểm tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo lập căn cứ tại Syria, cho đến ngày 27/12, khoảng 2.000 người đã bị hành quyết, trong đó một nửa các nạn nhân là các thành viên một bộ tộc Hồi giáo Sunite.
Con số chính xác là 1878 nạn nhân, trong đó có 1175 thường dân. 930 người thuộc bộ tộc Chaitat, theo hệ phái Sunite Hồi giáo.


10. Tin Malaysia: Hàng ngàn người ở Malaysia bị cô lập vì lũ lụt

Các nhân viên cứu hộ ở Malaysia đang chật vật tìm cách đến với hàng ngàn người bị tác động của trận lụt tệ hại nhất từ 3 thập niên qua tại nước này, để phân phối lương thực và cung cấp các dịch vụ y tế.
10 người đã thiệt mạng và hơn 160.00 người đã bị buộc phải dời cư vì mực nước dâng cao, ảnh hưởng tới ít nhất 8 tiểu bang.




Tư Thẳng @S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét