Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 30/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 30/12/14

1. Tin Việt Nam: Tiếp tục tìm cách ngăn chặn internet

Trong bài phát biểu được xem là rất quan trọng mới đọc sáng nay tại Hà Nội nhân hội nghị toàn quốc tổng kết công tác của ngành tuyên giáo, Lê Hồng Anh, Thường Trực Ban Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam nhấn mạnh ngành tuyên giáo có trách nhiệm nghiên cứu, đưa ra những biện pháp để ngăn chận, vô hiệu hóa những thông tin xấu, độc hại xuất hiện trên trang mạng internet.

Lê Hồng Anh cũng nhắc nhở mọi người phải nỗ lực đấu tranh, chống điều mà ông gọi là thủ đoạn âm mưu diễn biến hòa bình, ngăn chận không để cho nội bộ lung lay tư tưởng.


2. Tin Trung Quốc: Dịch vụ Gmail bị chặn ở Trung Quốc

Sự kiểm soát đối với tự do Internet ở Trung Quốc lại thắt chặt hơn nữa khi dịch vụ thư điện tử Gmail của Google phần nhiều không thể truy cập được sang ngày thứ tư.
Trang mạng GreatFire.org theo dõi sự minh bạch trên Internet báo cáo dịch vụ email của Google bị chặn khoảng 81% ở Trung Quốc sau nhiều tháng gián đoạn.


3. Tin Hoa Kỳ: ‘Ông Putin không khôn ngoan lắm’

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phạm ‘sai lầm chiến lược’ khi ông sáp nhập bán đảo tự trị Crimea của Ukraine và động thái này ‘không khôn ngoan lắm’. Cuộc khủng hoảng kinh tế của Nga đã chứng tỏ những ai cho rằng vị nguyên thủ của Nga là ‘thiên tài’ đã ‘sai’, ông Obama nói.
Ông Obama đưa ra những bình luận này trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Steve Inskeep của Đài NPR ở phòng Bầu dục trước khi lên đường đi Hawaii nghi cuối năm.


4. Tin Indonesia: QZ8501: Mảnh vỡ 'của phi cơ mất tích'

Giới chức Indonesia đính chính chỉ mới tìm được ba thi thể, chứ không phải 40 người như hải quân nói ban đầu. Đây là thông báo mới nhất của người đứng đầu nhóm tìm kiếm Indonesia, Bambang Soelistyo.
Chính quyền Indonesia xác nhận những thi thể và mảnh vỡ tìm thấy trên biển Java ngoài khơi Borneo đúng là của chiếc phi cơ QZ8501 thuộc hãng hàng không AirAsia bị mất tích hôm Chủ Nhật, một tuyên bố của AirAsia nói.


5. Tin Trung Quốc: Đại gia bị 13 năm tù vì xơi thịt cọp

Một doanh nhân Trung Quốc giàu có đã mua ba con cọp và làm thịt đãi tiệc, đã bị lãnh án 13 năm tù giam. Báo chí chính thức nước này hôm nay 30/12/2014 cho biết như trên. Theo Tân Hoa Xã, nhà kinh doanh bất động sản họ Xu rất ưa thích món cốt-lết cọp nướng và rượu pha máu cọp. Ông ta cũng chuộng món chân cọp rút xương, và rất mê món « pín » cọp.


6. Tin Nga: Hạ thủy tàu ngầm thứ năm, Trung Quốc lo ngại

Tập đoàn Admiralty của Nga mới hạ thủy tàu ngầm thứ năm có tên gọi Khánh Hòa mà hãng này đóng cho Việt Nam, trong khi báo chí Trung Quốc dường như cho thấy sự lo ngại về khả năng tấn công của ‘các át chủ bài’ trên biển của Việt Nam.
Việt Nam đặt mua 6 tàu ngầm của Nga với giá trị nhiều tỷ đôla trong chuyến công du tới Moscow hồi năm 2009 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.


7. Tin Nga: Người phản đối ông Putin bị án tù treo

Một người chỉ trích Tổng thống Putin bị tòa án ở Nga tuyên phạt ba năm rưỡi tù treo về tội lừa đảo. Anh trai của ông Alexei Navalny, Oleg Navalny, bị án ba năm rưỡi tù giam.
Ông Alexei Navalny luôn nói cáo buộc có động cơ chính trị. Ông nói chính phủ Nga đã nhắm vào người thân của những nhà chỉ trích. Phóng viên BBC Steven Rosenberg tại Moscow nói ông Alexei Navalny là “nhân vật đối lập mà điện Kremlin sợ nhất”.


8. Tin Hoa Kỳ: Sẽ tiếp tục dẫn dắt kinh tế toàn cầu trong năm 2015

WASHINGTON (AP) – Sau nhiều năm suy thoái, nền kinh tế Hoa Kỳ nay đã hồi phục và sẵn sàng để dẫn dắt kinh tế toàn cầu phát triển trong năm 2015. Tuy nhiên không hẳn năm mới sẽ cho thấy nhiều dấu hiệu tốt đẹp ở các cường quốc kinh tế khác.
Trung Quốc tăng trưởng chậm vào thời điểm chuyển từ đầu tư sang tiêu thụ. Nhật Bản suy thoái trở lại. Nga có nhiều nguy cơ đi đến khủng hoảng. Âu Châu chỉ phát triển trung bình. Tăng trưởng quý 3 ở Hoa Kỳ đạt 5%, mức cao nhất kể từ 2003, khiến người ta hy vọng 2015 sẽ là năm phát triển nhanh nhất từ một thập niên.


9. Tin Indonesia: Hải quân Indonesia phá nổ 2 tàu cá Thái Lan

Trong chiến dịch răn đe tàu cá nước ngoài vào đánh bắt trộm trong vùng biển Indonesia, Hải quân nước này hôm Chủ nhật 28/12/2014 đã cho đặt chất nổ đánh chìm thêm hai tàu cá nước ngoài, lần này là của Thái Lan. Hai chiếc tàu này đã bị bắt giữ hồi tháng 11/2014 khi vào hoạt động trái phép tại vùng biển Anambas thuộc tỉnh đảo Riau.


10. Tin Nga: Kinh tế Nga bắt đầu suy giảm

Đồng rúp của Nga giảm mạnh hôm thứ Hai sau khi một báo cáo của chính phủ cho thấy nền kinh tế nước này sụt giảm trong tháng 11, và dự đoán sẽ giảm 4% vào năm sau.
Vào ngày thứ Hai, có lúc đồng rúp của Nga trượt giá 6%, xuống mức 56 rúp đổi một đô la. Đây là lần đầu tiên kinh tế Nga suy giảm kể từ năm 2009 và sau khi giá dầu thô, mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Nga, giảm mạnh.




Tư Thẳng@S:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét