Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 17/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 17/12/14

1. Tin Việt Nam: Bán đấu giá máy bay ‘ma’

Một chiếc máy bay vô thừa nhận sẽ được Việt Nam mang giá đấu giá, 7 năm sau khi bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài. Chiếc Boeing 727 do hãng hàng không Royal Khmer Airlines, Campuchia, quản lý đã bị hỏng nặng và không có khả năng cất cánh. Ông Lưu Văn Đoan, Trưởng Phòng pháp chế, Cục Hàng không Việt Nam, cho VOA Việt Ngữ biết rằng chiếc máy bay này đã nằm ở một góc sân bay quốc tế ở phía bắc Việt Nam suốt nhiều năm qua.


2/ Tin Việt Nam: Việc cứu hộ sập hầm ‘tiến triển rất chậm’

Công tác cứu hộ 12 công nhân hiện đang bị kẹt trong một đường hầm bị sập ở một công trình thủy điện ở tỉnh Lâm Đồng hiện ‘tiến triển rất chậm’, một quan chức địa phương nói với BBC Việt ngữ. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, phó Chủ tịch huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, cũng cho biết ‘hiện chưa nói trước được điều gì’ về khả năng cứu sống các công nhân.
Vụ tai nạn xảy ra vào tối ngày 16/12 tại đường hầm của công trình thủy điện Đạ Dâng-Đạ Chomo do Công ty cổ phần Sông Đà 505 thi công tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng thuộc cao nguyên Trung phần Việt Nam.


3/ Tin Pakistan: 141 người chết trong vụ Taliban tấn công trường học

Vụ tấn công do các phần tử chủ chiến Taliban thực hiện  nhắm vào một trường học ở Pakistan đã chấm dứt, với ít nhất  141 người bị giết, đa số là học sinh. Các phần tử chủ chiến Hồi giáo mặc quân phục và đeo chất nổ trên người đã tấn công một trường học do quân đội điều hành tại thành phố Peshawar ở Tây-Bắc Pakistan.
Các giới chức quân đội nói vói các nhà báo rằng trong số các  nạn nhân đã tử vong, 132 người là học sinh từ 12 tới 16 tuổi. 9 nhân viên nhà trường được tin là cũng bị giết chết.


4/ Tin Hoa Kỳ: Sáu người chết trong vụ Pennsylvania

Sáu người bị bắn chết và ít nhất một người nữa bị thương tại ba địa điểm gần Philadelphia, các quan chức tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ nói. Cảnh sát hạt Montgomery đang truy lùng nghi phạm, người được nêu danh là Bradley William Stone, 35 tuổi. Họ nói ông này có thể có súng, là kẻ nguy hiểm và yêu cầu người dân hãy ở trong nhà. Nghi phạm đã giết chết vợ cũ, bà Nicole Stone cùng người thân của bà gồm mẹ, bà, chị gái, người anh rể và người con gái 14 tuổi của vợ chồng người chị.


5/ Tin Việt Nam: Đã liên lạc được với 12 công nhân vụ sập đường hầm ở Lâm Đồng

Lực lượng cứu hộ đã liên lạc được với 12 công nhân mắc kẹt trong vụ tai nạn sập đường hầm dẫn nước công trình thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo xã Lát huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng. Theo Thông tấn xã Việt Nam, sau 13 giờ khoan sâu 35 mét và nghe tiếng nói vọng ra, lúc 20g tối qua 16/12 lực lượng cứu hộ đã bơm không khí vào nơi công nhân bị cô lập và được biết tất cả 12 nạn nhân trong đó có một phụ nữ được bình yên.
Tuy vậy, theo báo Tuổi Trẻ online, chỉ có 11 công nhân bị mắc kẹt và lúc 20g50 lực lượng cứu hộ đã đưa được sữa theo đường ống khoan vào nơi công nhân lâm nạn.


6/ Tin Hoa Kỳ: Thêm thành viên gia đình Bush muốn ra tranh cử tổng thống

Cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush đã tiến một bước quan trọng hướng tới việc tranh cử tổng thống vào năm 2016. Ông Bush đăng một thông điệp lên trang Facebook và tài khoản Twitter của mình cho biết ông định chủ động tìm hiểu nỗ lực giành đề cử của đảng Cộng hòa để tranh cử tổng thống, với quyết định chung cuộc dự kiến sẽ được đưa ra vào năm sau.


7/ Tin Bắc Triều Tiên: Đòi Liên Hiệp Quốc tố cáo các vụ tra tấn của CIA

Chế độ Bình Nhưỡng vốn bị Liên Hiệp Quốc lên án vi phạm trầm trọng nhân quyền, ngày 15/12/2014 gởi thư lên Hội đồng Bảo an đòi hỏi quan tâm đến những lời tố cáo trong bản báo cáo của Thượng viện Mỹ về việc CIA tra tấn tù nhân.
Lá thư đã khẳng định các hình phạt dành cho mấy chục tù nhân có liên quan đến Al Qaida được nêu chi tiết trong báo cáo mới đây của Thượng viện Mỹ « là các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất trên thế giới ».


8/ Tin Hoa Kỳ: TTObama sẽ ký lệnh trừng phạt mới với Nga

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Barack Obama sẽ ký lệnh trừng phạt mới đối với Nga cho dù có ý kiến do dự. Dự luật, bao gồm chủ yếu các điều khoản trừng phạt trong lĩnh vực quốc phòng của Nga, đã được thông qua tại Hạ viện với đa số phiếu thuận.
Người phát ngôn Josh Earnest nói dự luật đã chuyển "thông điệp gây khó hiểu cho các đồng minh" nhưng ông Obama sẽ ký thành luật vì "nó khá mềm dẻo". Đồng nội tệ của Nga đã mất một nửa giá trị trong năm nay vì giá dầu sụt giảm và các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

9/ Tin Pakistan: Tái lập việc thi hành án tử hình đối với tội khủng bố

Một hôm sau cuộc tấn công dã man của Taliban vào một trường học của con em binh sĩ tại Peshawar, làm 141 người chết trong đó có 132 học sinh, chính quyền Pakistan vào hôm nay, 17/12/2014 đã loan báo quyết định bãi bỏ lệnh đình chỉ thi hành án tử hình đối với tội danh khủng bố. Vụ thảm sát được cho là đẫm máu nhất trong lịch sử Pakistan đã bị cả thế giới lên án.
Quyết định tái lập việc thi hành án tử hình đã được văn phòng của Thủ tướng Nawaz Sharif thông báo nhân ngày đầu tiên của ba ngày quốc tang, được ấn định để tưởng niệm các nạn nhân trong một cuộc tấn công bị báo chí Pakistan gọi là "tàn sát người vô tội".


10/ Tin Bosnia: 10 cựu quan chức bị bắt vì tội ác chiến tranh

Mười quan chức cao cấp người Bosnia gốc Serbia đã bị bắt giữ hôm thứ Ba vì bị tình nghi sát hại hàng chục người Hồi giáo vào lúc khởi đầu cuộc chiến tranh Bosnia từ năm 1992 đến năm 1995. Cảnh sát ở Bosnia hôm thứ Ba đã bắt giữ những cựu quan chức quân sự và cảnh sát cũ trong các cuộc bố ráp tại một số địa điểm ở vùng phía đông bắc của đất nước.


11/ Tin Pháp: Ngôi sao bóng đá Thierry Henry giải nghệ

Ngôi sao bóng đá kỳ cựu người Pháp Thierry Henry vừa tuyên bố giải nghệ sau 20 năm thi đấu với những thành tích chói sáng. Tiền đạo 37 tuổi này vừa tuyên bố giải nghệ hôm thứ Ba trên Facebook, và cám ơn những người mến mộ về điều mà anh gọi là “một cuộc hành trình tuyệt vời.”
Henry đã mang về cho Pháp World Cup và một danh hiệu vô địch Âu châu, và được xem là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá.


12/ Tin Tây Tạng: Thêm một người Tây Tạng tự thiêu

Theo đài Á châu Tự do và tổ chức Vận động Quốc tế cho Tây Tạng ( ICT ) hôm nay, 17/12/2014, một người Tây Tạng vừa tự thiêu tại Trung Quốc để phản đối chính sách đàn áp của Bắc Kinh ở vùng này.
Sangsye Khar, 33 tuổi, đã qua đời hôm qua 16/02/2014, do vết bỏng quá nặng, sau khi tự thiêu tại tỉnh Gansu, nằm ở miền Tây Bắc Trung Quốc. Đây là vụ tự thiêu đầu tiên của một người Tây Tạng từ ba tháng qua.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét