Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 19/11/14



Vòng quanh thế giới ngày 19/11/14

1/ Tin Việt Nam: Đã giải cứu được 12 người vụ sập hầm

Vụ khoan hầm giải cứu 12 công nhân bị kẹt trong vụ sập một đoạn hầm ở công trình thủy điện Đạ Dâng vừa kết thúc thành công, truyền thông trong nước nói.
Tin cho hay người đầu tiên đã được đưa ra khỏi hầm vào khoảng 4.30 chiều 19/12, sau chiến dịch cứu hộ kéo dài bốn ngày. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy toàn bộ 12 người đều trong tình trạng sức khỏe ổn định, tuy trước đó thông tin trong hầm báo ra cho thấy họ bắt đầu suy sụp tâm lý.


2/ Tin Trung Quốc: Thiết lập hệ thống quan sát trên biển

Trung Quốc sẽ thiết lập một hệ thống quan sát trên biển, bao gồm các trạm radar và vệ tinh, một hành động mà chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng trong khu vực, nhất là với các nước đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh.
Một quan chức Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc cho biết là hệ thống quan sát này sẽ được hoàn tất vào năm 2020 và sẽ có vai trò « trọng yếu » trong việc bảo vệ các lợi ích của Trung Quốc trên biển.


3/ Tin Campuchia: 110 người có thử nghiệm HIV dương tính ở một xã

Hiện có hơn 110 người riêng trong một xã của Campuchia đã có thử nghiệm HIV dương tính. Nguyên do của con số lớn người bị nhiễm virut và nguồn lây truyền chưa được xác định.
Giới chức y tế cho hay các cuộc thử nghiệm thực hiện trong 11 ngày vừa qua với hàng trăm người trong xã đã phát hiện một tỷ lệ cao lạ lùng những người nhiễm virut HIV.


4/ Tin Ấn Độ: Cung cấp cho Việt Nam tàu tuần tra cao tốc

Ấn Độ từng cam kết trang bị tầu tuần tra cho Việt Nam, thậm chí còn sẵn sàng cấp một khoản tín dụng ưu đãi 100 triệu đô la để Việt Nam có thể mua trang thiết bị quân sự của Ấn Độ. Vào hôm nay, 18/12/2014, theo báo chí Ấn, lãnh đạo một tập đoàn đóng tàu Nhà nước, cựu Chuẩn Đô đốc AK Verma của Ấn đã cho biết khái quát về loại tàu mà New Delhi sắp bán cho Việt Nam.
Theo trang mạng Tribune News Service, các chiếc tàu sắp bán cho Việt Nam thuộc loại tàu tuần tra cao tốc, có vỏ bằng nhôm đặc biệt.


5/ Tin Hoa Kỳ: Tiêu diệt được ba thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo

Ba thủ lĩnh đứng đầu của nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiệt mạng trong một loạt những cuộc không kích ở Iraq, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Năm.
Quan chức này nói những vụ hạ sát hồi gần đây, được thực hiện trong khoảng thời gian giữa tháng 11 và đầu tháng 12, sẽ làm suy giảm khả năng chỉ huy và kiểm soát những khu vực mà nhóm chủ chiến này đang chiếm cứ ở Iraq và Syria.


6/ Tin Ấn Độ: Phóng rocket lớn nhất vào không gian

Ấn Độ phóng thành công rocket lớn nhất của họ cùng một khoang tàu không gian không người lái có thể đưa các phi hành gia vào vũ trụ. Rocket mang tên GSLV - Mk-III  (Geostationary Satellite Launch Vehicle MK III) rời bệ phóng sáng sớm hôm nay từ Sriharikota, thuộc bang Andhra Pradesh ở Nam Ấn.
Rocket mới này sẽ có thể mang các vệ tinh nặng hơn vào không gian.


7/ Tin Nga: Tổng thống Putin tin kinh tế Nga sẽ bật dậy trong 2 năm tới

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay tuyên bố ông tin rằng nền kinh tế đang chật vật của quốc gia sẽ bật dậy trong 2 năm tới và đồng Rúp sẽ ổn định sau khi bị rớt giá mạnh. Tuy nhiên, ông Putin không đưa ra giải pháp mới nào cho cuộc khủng hoảng.
Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm kéo dài 3 tiếng, ông Putin cho biết ngân hàng trung ương và các giới chức kinh tế sắp đưa ra những quyết định đúng đắn, thích hợp nhằm ổn định giá trị đồng Rúp mặc dù kinh tế Nga, theo dự đoán, sẽ lâm vào cuộc suy thoái vào năm sau.


8/ Tin Indonesia: Gần 2000 tàu cá VN 'tránh bão' ở Indonesia

Chính phủ Indonesia cho phép 1900 tàu cá của Việt Nam vào vùng biển Indonesia tránh bão nhưng không được đánh bắt trộm cá. Bộ trưởng Bộ hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti nói với BBC Indonesia rằng “Chúng tôi muốn có quan hệ ngoại giao tốt nhưng không có nghĩa là chúng tôi để cho họ đánh bắt cá trộm.
“Do đó, tôi đã cho phép và nói họ được phép ở vùng biển Indonesia tới ngày 25/12 và họ không thể thực hiện bất kỳ việc đánh bắt nào. Nếu họ vi phạm thì họ sẽ bị bắt."


9/ Tin Nhật Bản: Bảo tuyết làm hơn một chục người chết

Vào hôm nay, 19/12/2014, bão tuyết tiếp tục hoành hành tại các vùng miền Bắc và miền Tây nước Nhật. Theo số liệu tạm thời, từ hôm thứ Tư 17/12 đến nay đã có ít nhất 11 người thiệt mạng vì bão.
Theo AFP, thời tiết hôm nay ở các khu vực phía bắc, phía tây cũng như ở miền Trung Nhật Bản vẫn rất xấu. Đài khí tượng cảnh báo về nạn đất và tuyết lở ở nhiều nơi. Đất lở cắt đứt đường lộ đã khiến cho gần 300 cư dân một ngôi làng ở tỉnh Niigata, miền Tây bắc, bị cô lập.


Tin Hoa Kỳ: Dự kiến các cuộc đàm phán vào tháng giêng với Cuba

Một giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết một cuộc họp vào tháng giêng dương lịch đã được hoạch định trước với các giới chức Cuba ở La Habana đang được mở rộng và nâng lên một mức ngoại giao cao hơn.
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Tây Bán Cầu Roberta Jacobson loan báo sự thay đổi trong một cuộc họp báo hôm qua vào lúc bà tiết lộ thêm thông tin về tiến trình phục hồi quan hệ với Cuba.


11/ TinCampuchia: Quốc hội chấp thuận lãnh tụ đối lập là trưởng khối thiểu số

Quốc Hội Campuchia mới bỏ phiếu chấp thuận để lãnh tụ đối lập Sam Rainsy giữ vai trò trưởng khối thiểu số, mở đường cho những cuộc thảo luận giữa các vị dân cử đối lập và đại biểu thuộc đảng đương quyền của Thủ tướng Hun Sen trong việc thông qua những dự luật cần thiết cho quốc gia.
Ngay sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố, lãnh tụ Sam Rainsy gọi đây là một bước quan trọng để đảng Nhân Dân Campuchia của ông Hun Sen và đảng Cứu Quốc do ông lãnh đạo cùng làm việc với nhau.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét