Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Vòng quanh thế giới ngày 23/12/14



Vòng quanh thế giới ngày 23/12/14



1. Tin Việt Nam: Ngân sách ‘bốc hơi’ mạnh vì dầu tụt giá

Các chuyên gia kinh tế đánh giá rằng ngân sách của Việt Nam sẽ thất thu hàng chục nghìn tỷ đồng vì giá dầu trên thế giới sụt giảm. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh được truyền hình nhà nước trích lời cho biết rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể giảm từ 0,8 - 1,2% vì biến động của giá dầu.
Ông Vinh nói rằng dù thế, người tiêu dùng và các ngành sản xuất trong nước sẽ được hưởng lợi.



2. Tin Việt Nam: Bắt thêm lãnh đạo OceanBank

 Một cựu lãnh đạo ngân hàng Đại Dương (OceanBank) bị khởi tố và bị tạm giam để điều tra về khoản cho vay 500 tỷ đồng 'không đúng quy định'. Ông Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó Tổng Giám đốc ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) bịđiều tra về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, theo Điều 179 Bộ luật Hình sự.
Cuối tháng 10/2014, Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại dương, ông Hà Văn Thắm, bị khởi tố và bắt tạm giam cũng theo điều 179 Bộ Luật Hình sự.


3. Tin Miến Điện: Biểu tình chống mỏ đồng Trung Quốc, một người chết

Một phụ nữ đã thiệt mạng tại miền Đông Bắc Miến Điện trong một cuộc biểu tình phản đối một mỏ đồng của Trung Quốc hôm qua, 22/12/2014. Một phát ngôn viên chính phủ Miến Điện hôm nay thông báo sẽ mở một cuộc điều tra về vụ này.
Bộ trưởng Thông tin Miến Điện Ye Htut xác nhận là cảnh sát đã nổ súng khi người dân địa phương tìm cách ngăn cản công nhân Trung Quốc dựng các hàng rào gần mỏ đồng nằm tại thành phố Monywa, miền Tây Bắc Miến Điện.


4. Tin Bắc Triều Tiên: Mất Internet trên diện rộng, chưa rõ vì sao

Bắc Triều Tiên dường như đang bị mất Internet trên diện rộng, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Barack Obama cảnh báo Mỹ sẽ trả đũa cuộc tấn công mạng nhắm vào Công ty Sony bị cho là do Bình Nhưỡng thực hiện. Chưa rõ vì sao Bắc Triều Tiên lại bị mất Internet trên diện rộng. Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận khi được hỏi về vụ việc này.


5. Tin Tây Tạng: Thêm một phụ nữ tự thiêu

Lại có thêm một người Tây Tạng tự thiêu chết để phản đối chính sách mà Bắc kinh đang cho áp dụng với các cộng đồng thiểu số. Tin chúng tôi ghi nhận được cho hay vụ tự thiêu này mới xảy ra sáng hôm nay ở quân Ngaba thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nơi có đông người Tây Tạng cư ngụ.
Cư dân địa phương cho biết người tự thiêu chết là cô Tsepe Kyi, 20 tuổi. Tính từ năm 2009 đến nay, đã có hơn 130 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách của nhà nước Trung Quốc


6. Tin Ukraina: Quốc hội quyết định từ bỏ quy chế "không liên kết"

Hôm nay, 23/12/2014, Quốc hội Ukraina ra một quyết định lịch sử : từ bỏ quy chế « không liên kết » của nước này, mở đường cho việc Kiev gia nhập Liên minh NATO. Quyết định khiến Matxcơva bất bình của Quốc hội Ukraina xảy ra ngay trước vòng đàm phán mới về hòa bình tại miền Đông Ukraina, dự kiến sẽ diễn ra trong ba ngày tại Minsk, kể từ ngày mai 24/12.


7. Tin Nga: Khủng hoảng tài chính tác động đến người dân

Sự sụp đổ của đồng tiền Nga làm cho một số những người dân bình thường ở đây phải trả nhiều tiền hơn cho ngân hàng cho các khoản vay bằng ngoại tệ. Các nhà phân tích tiên đoán Nga sẽ lâm vào tình trạng suy thoái vào một thời điểm nào đó trong năm 2015 vì giá năng lượng tuộc dốc và những chế tài của Tây phương chống lại việc Moscow can thiệp vào miền đông Ukraine.
Các ngân hàng trên toàn nước Nga báo cáo có sự gia tăng mạnh mẽ việc rút tiền của những người ký thác ra khỏi ngân hàng trong tuần qua, và một số người cho biết họ gặp khó khăn khi rút tiền.


8. Tin Hoa Kỳ: Công ty Pháp phải nộp khoản tiền phạt kỷ lục trong vụ án hối lộ

Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ hai loan báo phá vỡ một âm mưu hối lộ quốc tế qui mô lớn dính líu tới một công ty Pháp. Các giới chức Mỹ loan báo công ty năng lượng và giao thông Alstom của Pháp đã đồng ý nhận tội vi phạm Luật chống tham ô nước ngoài (FCPA) trong những vụ hối lộ được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2011.


9. Tin Myanmar: Tìm được mộ con gái 10 năm sau sóng thần

SEINT PAING, Myanmar (AP) - Ngày 26 Tháng Mười Hai, 2004, May Aye Nwe, một cô gái 20 tuổi ở vùng quê Myanmar leo lên một chiếc thuyền con để tìm một cuộc sống khá hơn ở Thái Lan. Cô ra đi đúng vào ngày xảy ra sóng thần ở Ấn Độ Dương, tệ hại nhất lịch sử cận đại.
Mười ngày sau mẹ Nwe nhận được điện thoại báo tin cô đã chết mất xác. Gần 10 năm sau mẹ cô mới biết được sự thật. Xác của cô Nwe đã tấp vào bờ và được đem chôn trong một nấm mồ vô danh, bên cạnh hơn 400 xác vô thừa nhận khác, tại nghĩa địa các nạn nhân sóng thần ở miền Nam Thái Lan.


10. Tin Pháp: Tông xe tiếp ở Pháp, 10 người bị thương

Một chiếc xe tải đã tông vào người đi chợ tại một khu chợ Giáng sinh ở thành phố Nantes của Pháp, giới chức nước này cho biết.Tin tức cho biết 10 người bị thương, trong đó có 5 người bị thương nặng. Người tài xế sau đó đã tự sát. Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 7 giờ tối giờ địa phương hôm thứ Hai 22/12.
Trước đó một ngày, một người đàn ông hô lớn ‘Thượng đế vĩ đại’ bằng tiếng Ả Rập đã đâm vào người đi đường ở thành phố Dijon, làm bị thương 11 người, trong đó có hai người bị thương nặng.



Tư Thẳng @S :



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét