Kính gửi ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục
Tôi là Nguyễn Đình Cống, giáo sư của Trường Đại học Xây dựng,
đã nghỉ hưu. Tôi viết thư này nhân dịp ông vừa nhận chức Bộ trưởng và báo chí
đưa tin về đào tạo quá nhiều tiến sĩ kém chất lượng. Tôi tham gia khá nhiều
công việc trong đào tạo trên đại học, biết nhiều chuyện vui buồn, xin kể vài
chuyện để cung cấp thông tin, trao đổi về nhận định và góp vài ý kiến để chấn
hưng nền giáo dục.
I- MỘT SỐ CHUYỆN VUI BUỒN
Chuyện vui và thành tích có nhiều, tôi không phủ nhận, hơn nữa
ông biết nhiều và biết rõ hơn tôi, nên tôi xin không kể ra. Chỉ xin kể vài chuyện
buồn mà tôi biết rõ còn ông chưa biết.
Chuyện 1– GS TSKH Nguyễn T đã hướng dẫn vài chục NCS (nghiên
cứu sinh) làm luận án tiến sĩ, đã bảo vệ. Trong một lần làm phản biện cho một
luận án bảo vệ ở cấp cơ sở, sau khi nghe các ủy viên hội đồng góp nhiều ý kiến
về thiếu sót và nhầm lẫn, GS T phát biểu một câu làm tôi và nhiều người lạnh sống
lưng: “Luận án tiến sĩ chứ có phải cái gì quan trọng đâu mà các anh đòi hỏi
chính xác và chặt chẽ đến vậy”.
Chuyện 2- Ở một HĐ bảo vệ luận án TS nọ thuộc chuyên ngành
mà tôi biết rõ. Trong lúc các phản biện (công khai và kín) khen hết lời thì chủ
tịch HĐ vạch ra chỗ sai, yêu cầu NCS trả lời. Không những NCS mà cả thầy hướng
dẫn đã công nhận chỗ sai đó. Tôi theo dõi, nghĩ rằng với sai sót như vậy thì
may lắm luận án được đánh giá trung bình, còn không thì phải dừng bảo vệ để NCS
về sửa chữa chỗ sai. Không ngờ phần đông các ủy viên cho điểm 9 và 9,5. Luận án
đạt mức giỏi.
Chuyện 3- Trong một lần tôi ngồi chơi vui vẻ với 2 GS và một
thầy giáo trẻ. Anh bạn trẻ nói: “Em xin lỗi trước, nhưng phải nói giáo sư các
anh là một lũ tội phạm của dân tộc”. Tôi đã công nhận câu nói đó là đúng vì
chính những GS thực thụ đào tạo ra các tiến sĩ dỏm bậc 1, đến lượt TS dỏm đó trở
thành giáo sư dỏm, đào tạo tiếp tiến sĩ dỏm bậc 2, Thạc sĩ dỏm, cử nhân dỏm, và
cứ thế mà nối tiếp, đến lúc phần lớn trí thức trên toàn quốc là đồ dỏm. Thế
không phải tội phạm của dân tộc là gì.
Chuyện 4- Một lần ở nhà khách của Trung tâm đào tao thường
xuyên tỉnh QB, thầy giáo P khi nghe giới thiệu tôi là giáo sư tiến sĩ đã phát
biểu: “Cứ mỗi lần được nghe giới thiệu ai là giáo sư tiến sĩ, tôi cứ nghĩ không
biết mình đang gặp một người nên trọng hay nên khinh”.
Chuyện 5- Giáo sư N, bạn tôi, được mời làm chủ tịch hội đồng
bảo vệ luận án tiến sĩ của NCS tên T, ông đã từ chối vì theo ông thì luận án
không có gì mới, chưa đạt yêu cầu. Người ta đã mời GS khác làm chủ tịch, cũng
luận án ấy thôi, được HĐ đánh giá xuất sắc.
Chuyện 6- Tôi được mời làm phản biện kín cho một luận án tiến
sĩ. Tuy các tên liên quan đã được cắt bỏ, nhưng là dân trong ngành, qua các thí
nghiệm đã làm và các bài báo đã đăng, không những tôi mà nhiều bạn khác biết rõ
ai đã làm, ai hướng dẫn. Tôi nhận xét là phương pháp nghiên cứu và kết quả chưa
đủ độ tin cậy, đề nghị bổ sung, có nghĩa là luân án chưa hoàn chỉnh. Thế nhưng
ngay sau đó luận án vẫn được bảo vệ với đánh giá xuất sắc.
Chuyện 7- Tôi thường được đi dạy môn Phương pháp luận NCKH
cho một số lớp cao học ngành kỹ thuật xây dựng ở các địa phương. Các lớp này có
một số môn phải dùng toán nhiều. Tôi hỏi các học viên: Với các môn toán nhiều
và khó như vậy các cậu có hiểu hết không. Đa số trả lời không hiểu gì hết. Tôi
nẩy ra ý nghĩ kiểm trình độ toán của các kỹ sư, học viên cao học xem sao. Tôi
ra các bài toán từ trình độ tiểu học đến đại học, trong đó có bài cộng trừ phân
số, tính diện tích hình thang, tính cạnh tam giác vuông dùng định lý Pythagore…
Gần hai phần ba số học viên không làm được những bài toán cấp tiểu học và trung
học cơ sở như vậy. Tôi nói, các cậu quên hết toán sơ cấp, thế mà khi thi đầu
vào cao học phải thi toán cao cấp, làm sao mà học được, thi được. Câu trả lời:
thi được chủ yếu bằng gian lận. Tôi hỏi, quy chế và coi thi nghiêm lắm kia mà,
làm sao gian lận được. Trả lời: nghiêm chỉ là hình thức bịp bợm bên ngoài mà
thôi.
Tạm kể 7 chuyện. Còn hàng trăm, hàng ngàn, hàng vạn chuyện dở
khóc dở cười về đào tạo trên đại học, chắc Bộ trưởng cũng đã nghe nhiều.
II-MỘT SỐ NHẬN ĐỊNH
Đã có nhiều người nói và viết về sự xuống cấp của nền giáo dục,
về chất lượng quá thấp của nhiều tiến sĩ, thạc sĩ. Họ có bằng thật nhưng kiến
thức dỏm. Đó là nói về đào tạo trên đại học. Còn dưới nữa thì ngay cả các học
sinh phổ thông cũng đã có những phát biểu làm nhiều người lạnh sống lưng. Không
biết trước đây Bộ trưởng đã được nghe chưa.
Nếu căn cứ vào quy chế, quy trình đào tạo thì mọi khâu đều rất
chặt chẽ, rất nghiêm chỉnh, khó tìm ra sơ hở, nhưng cứ nhìn vào thực tế mới biết
các lỗ thủng lớn đến mức nào. Trong một thư gửi Bộ trưởng trước đây về đào tạo
tại chức, tôi có nhận định: “Thầy trò lừa dối lẫn nhau và cùng với đơn vị đào tạo
lừa dối xã hội, càng lừa dối được nhiều, thành tích càng lớn”. Cả thầy, trò,
đơn vị đào tạo và cơ quan quản lý đều thi nhau lừa dối, sống được, tồn tại được
là nhờ lừa dối.
Một số nhà khoa học thời gian đầu không nỡ lừa dối và bị thiệt
thòi, họ bảo nhau: “Cả xã hội này sống được nhờ lừa dối, cấp trên càng lừa dối
nhiều hơn, vậy chúng ta dại gì mà giữ trung thực để chịu thiệt, thôi thì gặp thời thế thế thời phải thế, lụt thì lút cả
làng, cấp trên đang muốn có nhiều người có bằng tiến sĩ, chúng ta được giao quyền,
có nhẹ tay một chút sẽ có lợi cho nhiều bên, thời buổi bây giờ làm được người
trung thực là khó”.
Chính vì để làm người trí thức trung thực là quá khó trong một
xã hội chịu sự toàn trị với đầy rẫy tham
nhũng, mua quan bán tước và xuống cấp đạo đức nên trong thư gửi Quốc hội tôi có
nêu ý kiến là: “Cuộc cải cách giáo dục chưa thể thực hiện một cách toàn diện, nếu
cứ cố mà làm vội, tiêu tốn nhiều tiền của và công sức thì có khả năng thay những
sai lầm này bằng các sai lầm khác mà thôi. Để chấn hưng nền giáo dục, trước mắt
chỉ nên chọn làm một vài việc cấp thiết”.
Về những vấn đề của nền Giáo dục tôi đã có thư gửi các Bộ
trưởng trước đây, có 3 thư gửi Quốc hội trình bày một số ý kiến và nhận định, một
số đề nghị, nhưng tất cả đều không được hồi âm. Viết thư này tôi cũng đã dự kiến
rồi nó sẽ rơi tiếp vào im lặng. Thôi thế cũng được, Bộ trưởng không có thời
gian đọc thì nhờ thư ký tóm tắt và báo cáo lại. Tôi viết là thấy cần phải viết,
lương tâm bảo nên viết.
Trước hết xin Bộ trưởng chớ quá tin vào các quy trình, quy
chế. Việc tổ chức thực hiện quan trọng hơn. Quyết định chủ yếu vẫn là con người
với 2 phẩm chất cơ bản: Trình độ và trách nhiệm. Trong những người tham gia vào
quá trình đào tạo thì những người ở trong các hội đồng đánh giá có vai trò then
chốt. Tôi đã tham gia nhiều hội đồng và tạm phân ra 3 loại : 1-Hội đồng nghiêm
chỉnh gồm các ủy viên có đủ trình độ và trách nhiệm cao, sẽ đánh giá tương đối
đúng thực chất của luận án chỉ theo nội dung khoa học, không bị một áp lức nào
cả, 2- Hội đồng gà mờ gồm một số ủy viên thiếu một hoặc cả hai phẩm chất cần thiết, đánh giá luận
án chủ yếu theo cảm tính, bị chi phối bởi các quan hệ ngoài khoa học. 3- Hội đồng
đểu gồm phần lớn các ủy viên chỉ đánh giá luận án theo quan hệ xã hội, chạy
theo thành tích dỏm. Hiện chưa có đánh giá nào về tỷ lệ phần trăm các loại HĐ bảo
vệ đồ án ở đại học, bảo vệ luận văn thạc sĩ và bảo vệ luận án tiến sĩ của các
ngành và các cơ sở đào tạo khác nhau.
III-MỘT VÀI ĐỀ ĐẠT
Trong gần 60 năm làm việc trong ngành giáo dục và trong vài
chục năm suy nghĩ vể các biện pháp chấn hưng nền giáo dục tôi cũng đã đúc rút
ra được 7 phương sách quan trọng.
Trong những thư gửi Bộ trưởng và Quốc hội kể trên, tôi đã
trình bày, phân tích và đề nghị nhiều vấn đề của nền giáo dục, trong đó có một
vài phần thuộc các phương sách. Tôi đoán là Bộ trưởng chưa biết đến các thư đó.
Nếu Bộ trưởng muốn xem chỉ cần bảo thư ký gọi điện thoại hoặc gửi Email cho
tôi, yêu cầu cung cấp, tôi sẽ xin tuân lệnh ngay lập tức.
Tôi chưa biết được việc Bộ trưởng có muốn nghe toàn bộ 7
phương sách hay không nên không dám trình bày tất cả mà chỉ xin nêu 1 ý kiến
thuộc sách số 4: Xiết chặt sự đánh giá.
Về đào tạo sau đại học, tôi đề nghị Bộ trưởng hết sức quan
tâm vì tác dụng lan tỏa rộng lớn, vì tầm quan trọng của nó. Hơn nữa so với phổ
thông và đại học thì việc đào tạo trên đại học có quy mô hẹp hơn nhiều và đang
gây lắm bức xúc.
Khi chỉ có HĐ nghiêm chỉnh, không để có HĐ đểu hoặc gà mờ tồn
tại thì tự khắc NCS, người hướng dẫn, cơ sở đào tạo phải lo đáp ứng, không thể
làm qua loa, không thể lừa dối. Lúc đó người không có khả năng không dám làm
NCS, người không đủ trình độ không dám nhận hướng dẫn, các cơ sở đào tạo không
dám lừa dối và làm liều.
Nhưng làm sao để có được các HĐ nghiêm chỉnh và bằng cách
nào kiểm tra, kiểm soát công việc của các HĐ. Nhà nước dùng HĐ để đánh giá công
việc của người này người nọ, nhưng sẽ dùng ai, dùng cái gì để đánh giá công việc
của HĐ. Tòa án cũng có HĐ, đó là HĐ xét xử. HĐ bảo vệ luận án và HĐ xét xử của
tòa án có mục đích khác nhau nhưng phương pháp làm việc gần giống nhau. Tòa án
có HĐ sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm, tối cao. Còn các HĐ bảo vệ luận án thì
sao. Phải chăng các giáo sư, các ủy viên
HĐ sẽ trở thành tội phạm khi dùng quyền lực của mình để chứng nhận cho ai
đó được cấp văn bằng không tương xứng với trình độ, dù xuất
phát từ lý do gì. Ngoài ra có cách gì kiểm tra, đánh giá những văn bằng đã được
cấp để nếu phát hiện gian dối thì thu lại, việc này gần giống như xét lại và đền
bù cho các án oan sai.
Thư không thể viết dài. Trước khi kết thúc tôi xin cầu mong
Bộ trưởng giữ được sức khỏe, có nhiều đóng góp xứng đáng để chấn hưng nền giáo
dục. Nếu Bộ trưởng muốn biết toàn bộ các
kế sách tôi đã nghĩ ra, chỉ cần bảo thư ký thông báo, tôi sẽ xin trình bày.
Vì không tìm được đìa chỉ Email của Bộ trưởng nên tôi đã gửi
thư này đến các địa chỉ của Bộ Giáo dục, nhờ chuyển:
Toasoan@giaoduc.net.vn; Bogddt@moet.edu.vn.
Nguồn: ANHBASAM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét