Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 7/5/2016


1/ Tin Trung Cộng: Gọi phán quyết quốc tế là "trò hề"

Bắc Kinh vào ngày 06/05/2016 đã lại lên tiếng cho biết là sẽ không tôn trọng phán quyết sắp tới đây của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông.
Không những thế, một quan chức cao cấp Trung Quốc, ông Âu Dương Ngọc Tĩnh (Ouyang Yujing), lãnh đạo Cục Biên Giới và Đại Dương thuộc bộ Ngoại Giao Trung Quốc còn gọi thủ tục trọng tài của quốc tế là một “trò hề chính trị”.


2/ Tin Anh: Tân thị trưởng London là người Hồi giáo

Ông Sadiq Khan, 45 tuổi, trở thành thị trưởng đầu tiên của London là người Hồi giáo.
Cựu dân biểu đảng Lao động Anh sinh ra trong gia đình gốc Pakistan ở Nam London, ông Khan thắng ứng viên đảng Bảo thủ Zac Goldsmith để trở thành thị trưởng thứ ba của thủ đô Anh Quốc. Chiến thắng của ông Khan kết thúc tám năm kiểm soát City Hall của đảng Bảo thủ. Cựu dân biểu đảng Lao động trở thành thị trưởng thứ ba của London sau khi Ken Livingstone và Boris Johnson.


3/ Tin Bắc Triều Tiên: Lãnh tụ Bắc Triều Tiên sắp được thăng chức tại Đại hội Đảng

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sắp được thăng chức trong ngày thứ nhì của đại hội đảng Lao động đương quyền.
Theo tin của hãng thông tấn Trung ương của Bắc Triều Tiên, lịch trình  của cuộc họp hôm nay gồm có việc bầu ông Kim vào một chức vụ mới mà có phần chắc sẽ đặt ông vào vị thế ngang hàng với cha ông và ông nội ông, là những người từng giữ chức tổng bí thư của đảng Lao động.


4/ Tin Hoa Kỳ: Liên tiếp cử đặc sứ ghé Việt Nam trước chuyến thăm của ông Obama

Trong hai ngày 09-10/05/2016, sẽ có hai trợ lý ngoại trưởng Mỹ có mặt tại Việt Nam để thảo luận về các vấn đề song phương và khu vực.
 Trong thông báo hôm 05/05, bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết là trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel sẽ ghé Việt Nam trong khuôn khổ một vòng công du châu Á. Ngoài ra, trợ lý ngoại trưởng ông Tom Malinowski, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về dân chủ, nhân quyền và lao động cũng thăm Việt Nam vào cùng thời điểm.


5/ Tin Syria: gia hạn lệnh ngừng bắn ở Aleppo

Một lệnh ngừng bắn tại thành phố Aleppo của Syria được gia hạn thêm ba ngày để “ngăn chặn tình hình xấu đi”, Bộ Quốc phòng Nga nói.
Hôm thứ Tư, 4/5/2016, quân đội Syria tuyên bố lệnh ngừng bắn trong hai ngày sau hai tuần giao tranh khiến 300 dân thường thiệt mạng. Lệnh ngừng bắn này là một phần của nỗ lực quốc tế nhằm xây dựng lệnh đình chiến quy mô rộng tại Syria bắt đầu vào tháng Hai.


6/ Tin Canada: Ra sức chống chọi với vụ cháy rừng

Nhân viên chữa lửa ở Canada đang ra sức dập tắt những đám cháy rừng đã buộc hàng vạn người ở tỉnh Alberta phải di tản, phá hủy 1.600 căn nhà.
Cảnh sát và binh lính đã dẫn đầu một đoàn xe khoảng 500 chiếc chạy ra khỏi những nơi có các cơ sở dầu cát ở Fort Murray. Hơn 10.000 người đã được di tản bằng máy bay hôm thứ 5 và thứ 6. Nhiều ngàn người khác dự kiến được di tản trong ngày hôm nay.


7/ Tin Trung Cộng: Chi 1 tỉ đô la cho Liên Hiệp Quốc

Ngày 06/05/2016, TC đã ký với Liên Hiệp Quốc một thỏa thuận theo đó Bắc Kinh sẽ trích 1 tỉ đô la từ ngân sách quốc gia để giúp tổ chức quốc tế này trong các nhiệm vụ hòa bình, an ninh và phát triển.
Theo thỏa thuận, trong 10 năm tới đây, Bắc Kinh sẽ chi ra 200 triệu đô la, trong đó một nửa sẽ được dùng trong các dự án liên quan đến hòa bình và an ninh, nửa còn lại sẽ dành cho phát triển. Tuy nhiên, TC không nói rõ đến khi nào nước này mới rót khoản tiền 800 triệu đô la còn lại.


8/ Tin Việt Nam: Tù treo cho Việt kiều mua dâm trẻ vị thành niên

CÀ MAU (NV) - Việt kiều Mỹ hồi hương, chủ khách sạn Best Cà Mau, vừa bị tòa tuyên án 3 năm tù treo về tội “mua dâm trẻ chưa thành niên” nhờ có thành tích “xuất sắc trong sản xuất được chủ tịch tỉnh khen.”
Tiền Phong ngày 6 tháng Năm loan tin, tòa án thành phố Cà Mau vừa xét xử sơ thẩm vụ án “Mua dâm trẻ chưa thành niên và môi giới mại dâm,” tuyên 3 năm tù treo, thử thách 5 năm cho ông Tiêu Văn Luận (57 tuổi), Việt kiều Mỹ đã hồi hương và Lâm Thị Châu (40 tuổi), cùng ngụ thành phố Cà Mau. Cảhai bị cáo chỉ bị tuyên mức án 3 năm tù cho hưởng án treo do “Bị cáo Luận có thành tích xuất sắc trong sản xuất được chủ tịch tỉnh khen; bị cáo Châu gia đình có công với nước...”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét