Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

139 - Rừng chết?

Vũ Kim Hạnh


Hình ảnh các đám cháy rừng trong suốt tháng qua ở Úc, từ ngày 05/12/2019 – 05/01/2020. Photo: Anthony Hearsey tổng hợp dữ liệu NASA

Một tháng nay nước Úc cháy rừng. Nhìn bức ảnh tổng hợp – số hóa từ dữ liệu của NASA về tất cả các trận cháy rừng trên nước Úc lâu nay, tôi rùng mình, khô hốc cổ họng. Bức ảnh do anh Anthony Hearsey, một trợ giảng chuyên môn về Visual Communication & Image Production tại Đại học Công nghệ Queensland, thực hiện.
Rừng VN cũng sắp biến mất hết rồi. Có người “khôi hài đen”, nhìn nước Úc mới biết sợ tầm nhìn của các nhà quản lý VN: họ biết trước nên cho kiểm lâm và lâm tặc xóa sạch rừng để tránh nạn rừng cháy thảm khốc vậy.
Buổi sáng, đọc tin anh bạn Lý Quý Trung kêu gọi quyên góp. Trưa nay đọc thấy tin một trận mưa lớn đổ xuống, lính cứu hỏa Úc và người dân ôm nhau reo mừng. Còn may? Thiên nhiên tạm ngừng cơn điên giận?
Vậy mà hồi mình còn trẻ, đã được bảo phải “cải tao thiên nhiên”. Giờ nghiệm ra, thật là điên khi nói vậy. “Thuận thiên” (trong làm nông nghiệp) cũng không xong đây, dễ gì. Bảo vệ thiên nhiên để gìn giữ được mái nhà chung là hành tinh này để cùng sống, cũng không xong.
Khó lắm. Sáng nay đi ăn mì, tiệm mì bình dân của cặp vợ chồng trẻ, mình từng hỏi nhỏ hai bạn (sợ họ tự ái), mì tiệm mình thiệt ngon mà dưới chân nhiều giấy ăn với xương, rác quá, cô mua biếu các bạn mấy giỏ nhựa đựng rác nhé, thì hai bạn cười to hồn nhiên, có mua rồi cô ơi, nhưng mặc thùng rác, khách cứ quăng ơ ngoài, có người còn cáu vì vướng chân, đá giỏ rác đi, nên tụi con dẹp rồi. Tôi …hơi bẽ bàng nhỉ?
Nên nhiều ngày nghĩ về kinh tế tuần hoàn để giải quyết vấn nạn rác thải nhựa mà chưa biết viết thế nào đây…
Nước Úc của những cánh rừng xanh tươi ngan ngát mát rượi, ôi thiên nhiên. Bạn Phi Vân sắp về, kêu gọi quyên góp cho “đất nước thứ 2” của bạn đi. Quyên góp để mỗi người tự nhắc mình thôi, rằng chuyện cháy rừng bên Úc cũng là chuyện của chính mình phải góp sức bảo vệ thiên nhiên chung, và để thể hiện chút tình cảm tương trợ bạn bè, chứ chắc người Úc chưa nghèo đến cần tiền quyên góp từ VN…


Bức ảnh lan truyền trên mạng, hai con thú thoát chết trong vụ cháy rừng ở Úc, ôm nhau. Photo Courtesy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét