Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2020

201 - Ngày 10/01/1967: Johnson yêu cầu thêm ngân sách cho Chiến tranh Việt Nam




Vào ngày này năm 1967, Tổng thống Lyndon B. Johnson đã yêu cầu Quốc hội cung cấp thêm tiền để hỗ trợ cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam. Cuộc chiến vốn bắt đầu dưới thời Tổng thống John F. Kenney tới khi ấy vẫn không mang lại kết quả gì. Tới đầu năm 1967, Bắc Việt đã sử dụng chiến thuật chiến tranh du kích khiến khoảng 14.000 lính Mỹ thiệt mạng. Hàng chục máy bay Mỹ đã bị bắn hạ, khiến các phi công bị bắt làm tù binh. Dù phía Việt Nam cũng chịu thương vong nặng nề, song không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ bỏ cuộc.
Do quá mong muốn có thêm ngân sách cho quân đội, Johnson đã đề tăng 6% đối với thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp. Được Quốc hội phê chuẩn vào tháng 03/1967, đề nghị thuế của Johnson đã phản tác dụng khi vấp phải sự bất bình của công chúng đối với cuộc chiến gây nhiều tranh cãi. Những người Mỹ với quan điểm trung lập trước kia đã phản đối chính phủ áp thêm thuế lên túi tiền của họ để hỗ trợ cho những nỗ lực chiến tranh dường như sẽ không đem lại kết quả. Bởi vậy, sự tín nhiệm dành cho Johnson đã giảm xuống vào cuối năm 1967.
Tính đến cuối năm này, tổng cộng 19.560 lính Mỹ đã thiệt mạng trong hơn một thập niên giao tranh. Cuộc tổng tấn công Tết Mậu Thân vào tháng 01/1968 của lực lượng Việt Cộng đã thuyết phục phần lớn công chúng và nhiều nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Hoa Kỳ rằng họ sẽ không thể chiến thắng. Nhận thấy sự ủng hộ dành cho chính quyền của mình giảm sút, Johnson đã không tái tranh cử vào năm 1968. Dù là một người chống cộng quyết liệt, song Richard Nixon – người kế nhiệm Johnson – đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vì lời hứa sẽ chấm dứt chiến tranh.
Nguồn: Johnson asks for more funding for Vietnam WarHistory.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét