Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

179 - Boeing 737 rơi ở Iran: Ukraine rút tuyên bố 'hỏng động cơ'



Không có người nào sống sót sau vụ rơi máy bay Ukraine tại Iran

Chiếc Boeing-737 chở 176 người rơi ở Iran và giới chức nói không có khả năng tìm thấy ai sống sót. Chuyến bay PS752 của Hàng không Quốc tế Ukraine đi Kiev rơi sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran lúc 06:12 sáng giờ địa phương. Đa số hành khách trên chuyến bay là người Iran và Canada.
Sứ quán Ukraine tại Tehran lúc đầu nói nguyên nhân máy bay rơi là do động cơ hỏng, nhưng sau đó đã rút lại thông cáo này.
Thông báo ban đầu này có vẻ như ủng hộ kết luận của phía Iran rằng "một động cơ hỏng dẫn tới tai nạn".
Các chuyên gia về hàng không trong ngày cũng nêu ra vấn đề là chiếc phi cơ "hoàn toàn có khả năng xử lý cháy, hỏng động cơ", nhưng nó đã biến mất ngay lập tức khỏi màn hình sau khi đạt độ cao bình thường lúc cất cánh.
Tom Burridge, phóng viên giao thông cho BBC nói chiều 08/1 giờ London rằng, chiếc Boeing "không để lại tín hiệu là mất độ cao, mà biến mất [khỏi radar] luôn".
Cuối ngày 08/01, dòng thông báo về nghi vấn hỏng động cơ đã bị xóa khỏi trang web của ĐSQ Ukraine ở Iran.
Phía Ukraine nói sẽ bất kỳ bình luận nào về nguyên nhân tai nạn trước khi có cuộc điều tra đều là không chính thức.
Truyền thông Iran nói vụ rơi máy bay được cho là 'sự cố kỹ thuật' và dẫn lời một quan chức nói tình trạng khẩn cấp chưa được tuyên bố.
Các mảnh vụn và bộ phận của động cơ chiếc Boeing 737-800 NG được tìm thấy cách sân bay chừng 10 km. Nhân viên cứu hộ đeo mặt nạ tìm kiếm thi thể nạn nhân giữa đống đổ vỡ.
Hiện chưa rõ thảm kịch này có liên quan tới cuộc xung đột Mỹ-Iran hiện nay hay không.


Red Crescent workers check the debris from the Ukraine International Airlines plane,Bản quyền hình ảnhAFP
Image captionMột nhóm của cơ quan Chữ thập đỏ Iran tìm kiếm thi thể nạn nhân giữa các mảnh vụn

Những ai trên chuyến bay này

Trong số các nạn nhân có 82 người Iran, 63 Canada, 11 Ukraine (trong đó chín người là thành viên phi hành đoàn), 10 Thụy Điển, bốn Afghanistan, ba người Anh và ba người Đức, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadym Prystaiko cho biết.
Quan chức cho biết 169 người đã mua vé cho chuyến bay nhưng hai người đã không lên máy bay.
Không rõ vì sao lại có nhiều người Canada trên chuyến bay đến vậy, tuy nhiên hãng hàng không Ukraine có các chuyến bay giá cả phải chăng từ Tehran đi Toronto transit qua Kiev.
Người đứng đầu lực lượng cứu trợ khẩn cấp của Iran nói có 147 nạn nhân là người Iran. Nếu vậy, có 65 người có hai quốc tịch.


Bản quyền hình ảnhImage captio

Trong khi đó, Liên đoàn Hàng không Mỹ đã cấm các hãng hàng không bay qua không phận Iran, Iraq, Vịnh Oman, và vùng biển giữa Iran và Ả Rập Saudi, sau khi Iran phóng tên lửa vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq, theo Reuters.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cắt ngắn chuyến công du tới Oman và trở về Kyiv.
"Xin chia buồn với người thân và bạn bè của tất cả hành khách và phi hành đoàn," ông Volodymyr Zelensky nói trong một thông cáo.
Dữ liệu chuyến bay từ sân bay cho thấy một chiếc Boeing 737-NG ba năm tuổi của hãng Hàng không Quốc gia Ukraine cất cánh vào sáng thứ Tư, sau đó ngừng gửi dữ liệu gần như ngay lập tức, theo trang web FlightRadar24.
Một phát ngôn viên của Boeing cho biết họ đã nhận được báo cáo về vụ một vụ tai nạn máy bay ở Iran và đang thu thập thêm thông tin.
Đã tìm ra hộp đen
Các đội cứu hộ của Iran đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay bị rơi, truyền hình nhà nước Iran IRIB đưa tin, theo Reuters.
Ukraine cũng ngưng toàn bộ các chuyến bay tới Tehran và cho hay chiếc may bay bị rơi vừa hoàn thành bảo dưỡng định kỳ hôm thứ Hai.
Hãng Hàng không Quốc gia Ukraine nói sẽ làm mọi điều có thể để tìm ra nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn.
Chuyên gia an toàn hàng không Todd Curtis nói với BBC rằng chiếc phi cơ mới xuất xưởng năm 2016 và được bán khi còn mới cho hãng hàng không Ukraine.
"Chiếc máy bay bị tan ra thành nhiều mảnh, cho thấy hoặc bị va đập rất mạnh trên mặt đất, hoặc có gì đó xảy ra trên không trung,"
"Từ những gì thấy được thì đây là một chiếc phi cơ được bảo hành rất tốt và không có vấn đề gì nổi cộm theo đúng yêu cầu của nhà chức trách châu Âu và Hoa Kỳ. Vì thế, cho đến thời điểm này, không có gì cho thấy phi cơ có vấn đề cụ thể nào cả."


Bản đồ đường đi và khu vực máy bay bị nạnBản quyền hình ảnhBBC SPORT
Image captionBản đồ đường đi và khu vực máy bay bị nạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét