Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

138 - Gần 2000 ngôi nhà bị thiêu rụi trong đám cháy ở Úc



Lính cứu hảo đang cật lực và điên cuồng chuẩn bị cho một mối nguy hiểm mới,một "ngôn lửa siêu lớn" có thể sắp xảy ra.
Lính cứu hảo đang cật lực và điên cuồng chuẩn bị cho một mối nguy hiểm mới,một "ngôn lửa siêu lớn" có thể sắp xảy ra. Getty Images

Gần 2.000 ngôi nhà đã bị thiêu rụi trong cuộc khủng hoảng cháy rừng kéo dài hàng tháng qua tại Úc. Trong khi đó các nhân viên chữa cháy đang điên cuồng chuẩn bị trước các dự báo rằng có thể sẽ có thêm nguy cơ hoả hoạn.
Sau tình trạng khốc liệt vào tuần trước, các nhân viên cứu hỏa tận dụng thời tiết ôn hòa để tăng cường các con đường ngăn bao quanh đám cháy vốn đã nhấn chìm miền đông nam Australia trong biển lửa.
Nhiệt độ có thể sẽ tăng trở lại vào thứ Sáu, khiến nhiều người lo ngại rằng hai đám cháy lớn có thể nhập làm một, trở thành một "đám cháy mới khủng khiếp hơn".
Ít nhất 25 người và hàng triệu động vật đã chết kể từ tháng Chín.
Hôm thứ ba, các quan chức của New South Wales cho biết các vụ hỏa hoạn đã cướp đi 1.588 ngôi nhà và làm hư hại thêm 653 ngôi nhà khác.
Khoảng 200 ngôi nhà đã bị phá hủy ở bang Victoria lân cận, và khoản hơn 100 ngôi nhà ở các bang khác.
Hội đồng Bảo hiểm Úc ước tính hóa đơn thiệt hại đã lên tới 700 triệu đô la Úc (tương đương 485 triệu đô la), nhưng cho biết họ dự kiến ​​chi phí sẽ tăng lên đáng kể.
Với các thành phố bị bao trùm trong khói như Canberra, Sydney và giờ là Melbourne, các bác sĩ đã cảnh báo về các nguy cơ bệnh hô hấp gia tăng - đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương, bao gồm phụ nữ mang thai.
Hôm thứ Hai, Cục Khí tượng cảnh báo rằng tầm nhìn ở Melbourne là chưa đầy 1km ở nhiều nơi trên thành phố và khu vực lân cận.
Mối đe dọa hỏa hoạn hiện nay là gì?
Mưa đã rơi ở NSW và Victoria và nhiệt độ đã giảm - nhưng các quan chức đã cảnh báo rằng các ngọn lửa sẽ "bùng phát" trở lại.
Họ sợ những đám cháy lớn ở cả hai bang này có thể hợp nhất, tạo ra những trận hỏa hoạn khó lường và gây đặc biệt nguy hiểm cho người và của.


Bầu trời ở các thị trấn nông thôn và các thành phố rực đỏ với tro bụi và những làn khói dày đặc.Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionBầu trời ở các thị trấn nông thôn và các thành phố rực đỏ với tro bụi và những làn khói dày đặc.

"Không có chỗ cho sự tự mãn", Thủ tướng bang New South Wales Gladys Berejiklian cảnh báo hôm thứ Hai.
Hàng trăm của cải tài sản đã bị phá hủy vào cuối tuần qua. Bầu trời ở các thị trấn nông thôn và các thành phố rực đỏ với tro bụi và những làn khói dày đặc.
Mưa nhỏ giúp tình hình bớt căng thẳng và cho phép các đồ tiếp tế quan trọng được chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng.
Quân đội cho biết họ đã gửi đồ tiếp tế, nhân sự và phương tiện đến đảo Kangaroo gần thành phố Adelaide ở Nam Úc. Hòn đảo này đã bị tàn phá bởi các vụ cháy rừng, hai người thiệt mạng vào tuần trước.
Cơ quan phòng cháy chữa cháy nông thôn ở bang NSW cho biết họ triển khai hơn 2.600 người vào thứ ba để củng cố tuyến ngăn chặn giữa các đám cháy và khu vực đông dân cư.
Ủy viên Kiểm soát Khẩn cấp của bang Victoria Andrew Crisp đã cảnh báo mọi người về "một tình hình có thể biến đổi" vào cuối tuần này.
Chính phủ đang làm gì?
Hôm thứ Hai, sau khi cảnh báo cuộc khủng hoảng có thể diễn ra trong nhiều tháng, Thủ tướng Scott Morrison nói rằng 2 tỷ đô la Úc (1,1 tỷ USD) sẽ sử dụng để tái phục hồi trong hai năm tới.
Ông tuyên bố thành lập một cơ quan phục hồi để giúp đỡ những người bị mất nhà cửa và các doanh nghiệp trong các vụ hỏa hoạn.
Chính phủ cũng đã cam kết một số khoản bồi thường cho những người tình nguyện xin nghỉ phép để chữa cháy và đầu tư nhiều tiền hơn cho máy bay phun nước.


A woodchip mill burnt by bushfires is seen as smoke rises in Eden in Australia's New South Wales state on 6 January, 2020.Bản quyền hình ảnhAFP
Image captionGần 2000 ngôi nhà bị phá hủy trong đám cháy ở Úc

Nhưng ông Morrison đã phải đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội, bao gồm về việc ông đi nghỉ ở Hawaii trong khi cuộc khủng hoảng đang xảy ra. Giới chỉ trích cũng cáo buộc ông không làm rõ mức tác động của biến đổi khí hậu.
Những người khác thì sao?
Vào cuối tuần qua, một buổi gây quỹ do diễn viên hài Celeste Barber khởi xướng để ủng hộ nỗ lực chữa cháy ở New South Wales đã thu về hơn 35 triệu đô la Úc chỉ trong 48 giờ.
Một số người nổi tiếng cũng đã quyên góp tiền để hỗ trợ các nỗ lực chữa cháy trong những ngày gần đây - trong số đó có ca sĩ Mỹ Pink, và nữ diễn viên Úc Nicole Kidman, người giành giải Oscar, với cam kết 500.000 đô la mỗi người.
Và vào thứ Hai, ngôi sao nhạc pop Kylie Minogue cũng tweet rằng cô cũng đã quyên góp:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét