Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2020

216 - Bầu cử Đài Loan quyết định mối quan hệ giữa dân chủ và độc tài



Ngày 11/1 Đài Loan sẽ diễn ra cuộc bầu của Tổng thống và Hội đồng lập pháp, truyền thông toàn cầu đều rất quan tâm đến cuộc bầu cử này. Hãng tin Reuters tiết lộ, cuộc bầu cử này sẽ đặt ra hướng mới cho mối quan hệ giữa hòn đảo dân chủ Đài Loan và Trung Quốc độc tài, đồng thời có sức ảnh hưởng tiềm tại đến toàn cầu. 


Đài Loan
Bầu cử Tổng thống Đài Loan sẽ diễn ra vào ngày 11/1/2020 (Ảnh tư liệu từ flickr / Phủ Tổng thống)

Cuộc bầu của Đài Loan sắp diễn ra, thời gian gần đây không chỉ có hơn 100 học giả và chuyên gia đến Đài Loan quan sát bầu cử, nhiều kênh truyền thông lớn trên quốc tế cũng có bài viết liên quan, bày tỏ sự quan tâm đến tình hình bầu cử và sự ảnh hưởng trong và ngoài Đài Loan sau bầu cử.
Ngày 10/1, Hãng tin Reuters tại Anh đã có một bài viết nói, sở dĩ Đài Loan quan trọng, không chỉ là vì Đài Loan là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng cho ngành sản xuất công nghệ cao trên toàn cầu, mà còn là vì Đài Loan có ý nghĩa chiến lược khi nằm ngoài khơi Trung Quốc Đại Lục và trên bờ Thái Bình Dương.
Đài Loan là một trong những điểm tiềm ẩn bùng phát quân sự giữa hai nước Mỹ và Trung Quốc, dù sao thì hòn đảo này cũng nằm trên tuyến hàng hải chính nối Đông Nam Á và các nước đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời cách căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa (Nhật Bản) không xa.
Bài viết cho biết, ứng cử viên chính tham gia tranh cử lần này là đương nhiệm Tổng thống Thái Anh Văn và Thị trưởng Thành phố Cao Hùng Hàn Quốc Du. Trong hoạt động tranh cử, bà Thái Anh Văn đã nhiều lần nói rằng Đài Loan đã là một quốc gia độc lập chủ quyền, tên là Trung Hoa Dân Quốc.
Bà Thái Anh Văn nói, cần phải là người Đài Loan quyết định tương lai của Đài Loan, chứ không phải là Trung Quốc, bà kêu gọi Trung Quốc không nên đe dọa đến nền dân chủ và tự do của Đài Loan.
Reuters phân tích, đối thủ chính của bà Thái Anh Văn là ứng cử viên tranh cử Tổng thống thuộc Quốc dân đảng Hàn Quốc Du, mặc dù ông Hàn Quốc Du nhấn mạnh bảo vệ tự do và dân chủ của Đài Loan, nhưng ông lại chủ trương giữ quan hệ mật thiết với Trung Quốc, và cho rằng đây là con đường duy nhất để đảm bảo Đài Loan an toàn và phồn vinh.
Còn về phía Trung Quốc, bài viết nói, Trung Quốc tuyên bố sẽ không can thiệp bầu cử, bởi vì họ nói rằng đây chỉ là “bầu của địa phương” của một “tỉnh” thuộc Trung Quốc, tuy nhiên Bắc Kinh cũng thừa nhận sẽ theo dõi sát sao đến kết quả bầu cử.
Reuters cho rằng, có thể đối với Trung Quốc mà nói, kết quả tốt nhất chính là ông Hàn Quốc Du thắng; nếu bà Thái Anh Văn tái đắc cử, Trung Quốc có khả năng sẽ cố gắng tiến hành diễn tập quân sự ở khu vực gần Đài Loan, từ đó tăng thêm sự dọa nạt đối với Đài Loan.
Về việc Mỹ đối đãi thế nào với lần bầu cử này? Reuters cho biết, mặc dù Mỹ và Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng theo hiệp ước song phương được ký kết, Mỹ cần cung cấp năng lực tự vệ cho Đài Loan, chính phủ Tổng thống Trump cũng đang tiếp tục theo dõi sự đe dọa và ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Đài Loan.
Hiện tại, Đài Loan có được sự ủng hộ của lưỡng đảng Quốc hội Mỹ, trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn kế hoạch bán vũ khí quân sự hàng tỉ Đô la Mỹ cho Đài Loan. Dẫu Trung Quốc cũng đã lấy đi nhiều nước bang giao với Đài Loan ở khu vực Trung Mỹ và Thái Bình Dương, nhưng những nơi này theo truyền thống là thuộc phạm vi ảnh hưởng của Mỹ, do đó Mỹ hy vọng những nước bang giao với Đài Loan có thể tiếp tục giữ mối quan hệ hữu hảo với hoàn đảo này, tránh để Trung Quốc thừa cơ lợi dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét