Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2020

231 - Nguyễn Phú Trọng cấp tốc ký trao huân chương cho ba công an chết khi tấn công Đồng Tâm

N. H. K/Người Việt

Bộ Trưởng Công An CSVN Tô Lâm đến chia buồn tại nhà Thiếu Úy Dương Đức Hoàng Quân. (Hình: VietnamNet)


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chiều 11 Tháng Giêng, báo Pháp Luật TP.HCM xác nhận việc việc Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước CSVN Nguyễn Phú Trọng ký quyết định truy tặng ‘huân chương chiến công’ hạng nhất cho ba công an thiệt mạng khi tấn công Đồng Tâm.
Đó là Đại Tá Nguyễn Huy Thịnh (phó Trung Đoàn Cảnh Sát Cơ Động Thủ Đô, Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Cơ Động), Trung Úy Dương Đức Hoàng Quân, (cán bộ Tiểu Đoàn 1, Trung Đoàn Cảnh Sát Cơ Động Thủ Đô) và Thượng Úy Phạm Công Huy (cán bộ đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 3, Phòng Cảnh Sát Chữa Cháy Và Cứu Nạn, Cứu Hộ, Công An Hà Nội).
“Cả ba [người nêu trên] đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc,” tờ báo của Sở Tư Pháp ở Sài Gòn viết theo văn bản đề tên ông Nguyễn Phú Trọng.
Theo truyền thông nhà nước, ‘huân chương chiến công’ là huy hiệu dành tặng cho đơn vị, tặng và truy tặng cho cá nhân trong lực lượng vũ trang nhân dân “lập được chiến công, có nhiều công lao trong sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, củng cố quốc phòng”.
Đáng lưu ý, quyết định nêu trên được ông Trọng ký ngay trong hôm 10 Tháng Giêng, thời điểm mà đến chiều tối cùng ngày, các báo nhà nước mới chính thức xác nhận tin ông Lê Đình Kình, thủ lĩnh của dân Đồng Tâm, đã thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 9 Tháng Giêng.

Văn bản có chữ ký của Nguyễn Phú Trọng. (Hình: Facebook Hoàng Dũng)

Cùng thời điểm, để tuyên dương các công an thiệt mạng trong bối cảnh mạng xã hội tràn ngập sự phẫn nộ về việc công an bắn chết ông Kình ngay tại nhà riêng, báo điện tử VietnamNet cho hay Bộ Trưởng Công An CSVN Tô Lâm đến chia buồn tại nhà Dương Đức Hoàng Quân, người mà tờ báo ghi cấp bậc là “thiếu úy”.
Báo điện tử Dân Trí thì dẫn lời một người chú ruột của Dương Đức Hoàng Quân: “Sự hi sinh của cháu tôi thực sự là đau xót, cháu còn trẻ quá, còn nhiều hoài bão, mơ ước đang dang dở. Nhưng sự hi sinh của cháu thể hiện một lòng trung kiên với đảng, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ an ninh trật tự cho dân tộc và nhân dân. Gia đình tôi đau đớn nhưng tự hào vì cháu lắm.”

Sự ca tụng của báo nhà nước về cái chết “để thể hiện một lòng trung kiên với đảng” của ba công an trong vụ tấn công Đồng Tâm được ghi nhận tương phản với phản ứng của cộng đồng mạng.

Blogger, nhà báo tự do Phạm Đoan Trang, tác giả cuốn ‘Chính Trị Bình Dân’, bình luận trên trang cá nhân: “Không một ai trong số họ [những người khóc thương cho những ‘chiến sĩ’ mà các báo nhà nước mô tả rằng ‘hy sinh’ trong vụ Đồng Tâm] nhận thấy một điều là, so với các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, công an đã sai hoàn toàn. Ngay cả khi mảnh đất bị cưỡng chế có là đất quốc phòng thật và dân Đồng Tâm có chống lại lực lượng cưỡng chế đi nữa. Huống chi đây lại thực sự là một vụ cướp đất bài bản, có tổ chức, có quy mô của nhà nước; điều đó có nghĩa là công an, quân đội, tất cả các lực lượng tham gia cưỡng chế vào rạng sáng 9 Tháng Giêng, đều phạm tội.”
Theo bà Đoan Trang, nếu ai đó vẫn tiếp tục khóc thương cho “những kẻ chấp nhận làm thân phận công cụ” thì “xin nhỏ vài giọt nước mắt cho những người dân Đồng Tâm, nhất là gia đình cụ Lê Đình Kình, khi mà năm hết, Tết đến, nhà sập, đất mất, người chết, người bị bắt.” (N.H.K)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét