Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 31/3/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Mỹ: Michael Flynn 'muốn quyền miễn trừ' để làm chứng

 Ông Flynn bị sa thải vào tháng Hai- Reuters
 
Cố vấn an ninh quốc gia bị sa thải được ghi nhận muốn quyền miễn trừ truy tố để đổi lại việc làm chứng tại phiên điều trần về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.
Luật sư của ông Michael Flynn nói rằng khách hàng của mình "có câu chuyện muốn nói ra", nhưng cần được đảm bảo việc không bị "truy tố không công bằng". Ông Flynn bị sa thải vào tháng Hai sau khi lừa gạt Nhà Trắng về các cuộc trao đổi của ông với Đại sứ Nga tại Mỹ. Những liên hệ của ông với Nga đang được FBI và Ủy ban Tình báo Thượng viện và Thượng viện xem xét kỹ lưỡng.



2. Tin Mỹ: Cầu sập trên xa lộ I85 ở Atlanta, Mỹ

Một chiếc cầu bắc ngang xa lộ xuyên tiểu bang I85 tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Hoa Kỳ đã sập giữa lúc một đám cháy lớn bùng phát bên dưới cầu vào giờ cao điểm hôm qua, 30/3.
Hỏa hoạn bùng phát vào lúc 18 giờ, giờ địa phương hôm 30-3 và đến khoảng 19 giờ 30 phút thì chiếc cầu sập. Theo CNN, trong buổi họp báo đêm 30-3, Thị trưởng Thành phố Atlanta Kasim Reed không nêu chi tiết nguyên nhân làm sập cầu, nhưng ông nói vụ sập cầu không có liên quan đến khủng bố và nhà chức trách đang xúc tiến điều tra.


3. Tin Malaysia: 9 người Malaysia về nước, đổi thi hài ông Kim Jong-Nam

Trung Quốc cho hay thi hài ông Kim Jong-Nam đã về tới Bình Nhưỡng, sau khi chiếc phi cơ chở quan tài người quá cố quá cảnh ở Bắc Kinh.
Ông Kim Jong-Nam, người được nói là anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un, bị ám sát chết hồi giữa tháng Hai vừa rồi, khi đang ở phi trường quốc tế Kuala Lumpur chờ chuyến đi về Macao. Tại Kuala Lumpur, ông Khalid Abu Bakar, Giám Đốc Cảnh sát Quốc Gia Malaysia, cho hay trên chuyến bay còn có 3 công dân Bắc Hàn từng bị chính phủ Mã truy lùng, vì tình nghi liên quan đến vụ giết người.


4. Tin Hàn Quốc : Cựu tổng thống Park Geun-hye bị bắt, đối lập hoan hỉ

 Tổng thống bị truất phế Park Geun - hye sau khi bị thẩm vấn ngày 30/03/2017 tại tòa án Seoul.

Hôm nay, 31/03/2017, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị tạm giam.
Cựu tổng thống Hàn Quốc phải trả lời ít nhất 13 cáo buộc, trong đó có tội danh tham nhũng. Nếu bị buộc tội, bà Park có thể bị phạt tù từ 10 năm đến chung thân. Đảng đối lập hoan nghênh quyết định này, trong bối cảnh Hàn Quốc đang bước vào kỳ bầu cử tổng thống trước thời hạn.


5. Tin Việt Nam: Sắp đấu giá đồng hồ đắt tiền của vua Bảo Đại

Nhà sử học tại Huế bình luận về vua Bảo Đại nhân chiếc đồng hồ 'Bao Dai' Rolex của ông dự kiến được bán đấu giá tại Geneva, Thụy Sĩ vào tháng 5/2017.

 Cựu hoàng Bảo Đại rời Điện Elysee, Pháp, tháng 2/1948 sau một cuộc họp 

Công ty Phillips, nơi tổ chức đấu giá lần này, cũng là công ty đã đưa đồng hồ ra đấu giá năm 2002, với giá kỷ lục cho một đồng hồ Rolex khi đó. Nay công ty Phillips nói họ ước tính trị giá đồng hồ 'Bao Dai' Rolex là khoảng 1.5 triệu đôla. Theo website le-monde-edmond.com, chiếc đồng hồ là "chiếc Rolex tinh xảo nhất từng được chế tạo", có mặt đen thuộc loại hiếm nhất và được sưu tầm nhiều nhất.


6. Tin Mỹ: Diễn tiến mới trong cuộc điều tra Nga xen vào bầu cử Mỹ

Các nhà lập pháp thuộc Uỷ ban Tình báo quốc hội đang tìm hiểu vụ Nga xen vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái đã được mời đến Toà Bạch Ốc để xem xét những tài liệu mật.
Các nhà lập pháp xác nhận rằng Uỷ ban Tình báo của lưỡng viện quốc hội đã nhận được thư mời hôm qua, thứ Năm 30/3. Các tài liệu sẽ được xem xét dường như là cơ sở dẫn đến những bình luận gây nhiều tranh cãi của Dân biểu Cộng hoà Devin Nunes, mà nhiều người cho là có mục đích hậu thuẫn lời tố cáo lạ lùng của Tổng thống Donald Trump, rằng ban vận động tranh cử của ông đã bị nghe lén hồi năm ngoái theo lệnh cuả cựu Tổng Thống Barack Obama.


7. Tin Trung Cộng: TC tập trận ở Hoàng Sa để hù dọa Việt Nam ?

Chuyên gia Pháp Henri Kenhmann, trên trang blog East Pendulum, ngày 29/03/2017 có bài phân tích một sự kiện hầu như không ai chú ý : Quân đội Trung Quốc vừa công bố hình ảnh về một cuộc tập trận quy tụ nhiều tàu thuyền đổ bộ của Hạm Đội Nam Hải, diễn ra ở một vùng biển không được chính thức nêu tên.
Tác giả bài viết đã phân tích một số yếu tố để kết luận rằng Hải Quân Trung Quốc đã thao diễn từ ngày 26 đến 27/03, gần quần đảo Hoàng Sa. Khu vực đổ bộ nằm cách bờ biển Việt Nam độ 300 km. Mục tiêu có thể là nhằm hù dọa Việt Nam.


8. Tin Syria : Loại trừ Assad không còn là « ưu tiên » của Mỹ

Trong chính sách về Syria, chính quyền Mỹ vừa có một quyết định quan trọng: Không còn coi sự ra đi của tổng thống Assad là một « ưu tiên ».
Sau tuyên bố của ngoại trưởng Rex Tillerson trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, 30/03/2017, đến lượt thông báo của đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikky Haley gây bất ngờ. Trước một nhóm các nhà báo, đại sứ Nikki Haley bảo đảm là số phận của tổng thống Syria không còn là ưu tiên của chính phủ Mỹ. Bà giải thích : “Ưu tiên của chúng tôi không còn trong vấn đề này nữa, chúng tôi không còn tập trung vào việc buộc Assad phải ra đi’".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét