Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Trung Quốc: 'Làm gì có đảo nhân tạo' ở Biển Đông!




 Tàu chiến của Trung Quốc, trong có hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, tập trận ở Biển Đông - AFP Getty Images


Trung Quốc nói không có cái gọi là đảo nhân tạo nào tại khu vực Biển Đông đang có tranh chấp, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này nói hôm thứ Năm 30/3. Bắc Kinh lặp lại rằng bất kỳ việc xây dựng nào của Trung Quốc cũng chủ yếu nhằm phục vụ cho các mục đích dân sự.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc, vốn tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích vùng biển có giàu trữ lượng tài nguyên này, đã tiến hành bồi đắp đảo và xây dựng các công trình trên một số đảo thuộc Trường Sa, nơi mà các nước Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Các công trình được xây gồm có các sân bay, cảng biển, cùng một số các cơ sở khác, và trong một số trường hợp có liên quan tới việc đổ ra một lượng cát khổng lồ để bồi đắp các bãi đá hoặc các thực thể tự nhiên vốn chỉ nhìn thấy vào lúc thủy triều xuống thành các đảo.


Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập trên Biển Đông trong thời gian qua ảnh STR/AFP/Getty Images

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm nói rằng có lẽ đã có sự hiểu lầm nào đó, tuy nhiên ông nói đã có những công trình xây dựng mà Trung Quốc hoàn toàn có quyền tiến hành bởi Trường Sa là phần lãnh thổ được thừa hưởng từ lâu đời của Trung Quốc.

"Làm gì có cái gọi là đảo nhân tạo," ông Ngô nói trong cuộc họp báo thường lệ. "Hầu hết các công trình xây dựng là nhằm phục vụ các mục đích dân sự, trong đó có các cơ sở quốc phòng cần thiết."

Khi bị hỏi dồn về lời bình luận trên, ông Ngô từ chối giải thích và nói Trung Quốc đã cung cấp đầy đủ thông tin về công tác xây dựng của mình.

Hôm thứ Hai, một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc có vẻ như đã gần hoàn tất việc xây dựng các cơ sở quân sự tại các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp ở Biển Đông, và nay có thể triển khai được các phi cơ chiến đấu và các thiết bị khí tài quân sự khác tại đó vào bất kỳ lúc nào.

                                     Cơ sở của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập ảnh CSIS/AMTI

Báo The Guardian của Anh dẫn nguồn Asia Maritime Transparency Initiative (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, theo đó nói các hình ảnh thu được hồi tháng này cho thấy có ba căn cứ không quân lớn 'big three' đã được xây dựng.

AMTI nói rằng việc xây dựng được tiến hành trên các bãi đá Subi, Mischief (Việt Nam gọi là Đá Vành Khăn), và Fiery Cross (Đá Chữ Thập), dựa vào kết quả phân tích những hình ảnh có độ phân giải cao chụp từ vệ tinh trong thời gian hai năm.

Bắc Kinh liên tục bác bỏ các cáo buộc rằng Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông, nơi có tuyến giao thương hàng hải quan trọng trị giá chừng 5 nghìn tỷ đô la qua lại mỗi năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét