Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 28/3/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Trung Cộng: TC 'sắp xây xong các đảo nhân tạo'

Phúc trình của một viện nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho hay Trung Cộng đã gần hoàn tất việc xây dựng trên ba đảo nhân tạo ở Biển Đông, cho phép triển khai máy bay chiến đấu và các thiết bị quân sự khác.

Cơ sở của TC trên đảo Chữ Thập 

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, sau khi phân tích các hình ảnh từ vệ tinh mới nhất, đã kết luận rằng trên các đảo đá Subi, Vành Khăn và Chữ Thập, Trung Cộng đã xây xong hoặc sắp xong đường băng, nhà để máy bay, cơ sở radar và kho chứa hỏa tiễn đất đối không.




2. Tin Malaysia: Malaysia muốn mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp

Tổng thống Pháp François Hollande hôm nay 28/03/2017 đã đến thăm Malaysia trong chuyến công du châu Á. Thủ tướng Malaysia Najib Razak, sau cuộc tiếp xúc, khẳng định Malaysia sẽ mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp, nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Tổng thống Pháp François Hollande cũng tin tưởng rằng Kuala Lumpur sẽ đặt mua chiến đấu cơ Rafale vào một thời điểm thích hợp. Hai nhà lãnh đạo cùng bộ trưởng Quốc Phòng của Pháp và Malaysia cùng tham dự buổi trình diễn Rafale tại căn cứ quân sự Subang.


3. Tin Liên Hiệp Quốc: 307 thường dân Mosul thiệt mạng kể từ giữa tháng 2

Cao uỷ nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi quân đội Iraq và liên minh do Mỹ dẫn đầu xem xét lại các chiến thuật của họ trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Mosul, và cảnh báo rằng họ không nên rơi vào "cái bẫy" của các phần tử cực đoan mà gây nguy hiểm cho thường dân.
LHQ cho biết là ở khu vực phía tây Mosul, có ít nhất 307 người đã bị giết chết và 273 người khác bị thương trong khoảng thời gian từ ngày 17/2 đến ngày 22/3.


4. Tin Mỹ: Con rể Trump sẽ bị thẩm vấn về mối quan hệ Trump-Nga


Ông Jared Kushner Ảnh AFP

Con rể và trợ lý đắc lực của Tổng thống Donald Trump, Jared Kushner, sẽ bị một ủy ban Hoa Kỳ thẩm vấn trong cuộc điều tra về mối quan hệ giữa ông Trump và Nga.
Ông Kushner đã tự nguyện hội vấn với Ủy ban Tình báo Thượng viện, Nhà Trắng nói. Cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton.Nga phủ nhận mọi cáo buộc và Tổng thống Trump nói thông tin này là "tin giả." Hiện đang có hai cuộc điều tra của Quốc hội, thêm vào đó là cuộc điều tra riêng biệt của FBI.


5. Tin Mỹ: BPSOS đề nghị chế tài 168 viên chức Việt Nam theo Luật Magnitsky

Tổ chức BPSOS ở Hoa Kỳ vừa loan báo hoàn tất danh sách 168 viên chức chính phủ Việt Nam với đề nghị chế tài vì đã vi phạm nhân quyền bằng cách sử dụng bạo lực đàn áp đối lập hoặc xung công trái phép đất đai của  người dân.
Văn phòng BPSOS ở Virginia, Hoa Kỳ, loan báo đã hoàn tất 6 bộ hồ sơ với danh sách 168 viên chức vi phạm nhân quyền trong nước, đề nghị chính phủ Mỹ  áp dụng những biện pháp chế tài đối với họ dựa theo Luật Magnitsky Toàn Cầu.


6. Tin Trung Cộng: TC sẽ tăng lực lượng hải quân lên 100.000 người

Theo tờ báo Hồng Kông South China Morning Post, Trung Quốc có kế hoạch tăng lực lượng hải quân từ 20.000 lên 100.000 quân. Tờ báo dẫn một nguồn tin nội bộ ẩn danh và các chuyên gia được phỏng vấn, lực lượng này có thể trú đóng ở nước ngoài, trong đó có cảng Djibouti ở vùng Sừng Châu Phi, và Gwadar, ở miền tây nam Pakistan.
Hải quân Trung Quốc đang dần mở rộng tầm vóc trong những năm gần đây. Vùng hoạt động cũng được dần dà trải rộng ra, từ các hoạt động ở vùng duyên hải Trung Quốc cho đến những nhiệm vụ mang tính toàn cầu.


7. Tin Nhật Bản: Nhật giao máy bay cho Philippines tuần tra Biển Đông

Philippines ngày 27/3 nhận 2 máy bay giám sát quân sự của Nhật giúp Manila tuần tra các hải lộ quan trọng tại Biển Đông dù Philippines đang ngày càng chứng tỏ quan điểm hòa giải với Bắc Kinh trong tranh chấp lãnh hải.
Nhật sẽ cho Philippines thuê tổng cộng 5 máy bay Beechcraft TC-90, theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana. Manila nói các máy bay này sẽ được triển khai tới khu vực Benham Rise và Biển Đông.


8. Tin Nhật Bản: Bé gái Việt Nam ở Nhật đã bị "ghì hai cổ tay"

Bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, có thể bị kẻ tấn công bóp cổ ở một nơi và đêm vứt xác ở nơi khác.

Các nguồn tin gần với cuộc điều tra về cái chết của bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh ở tỉnh Chiba, gần Tokyo, cho hay có dấu hiệu có kẻ đã ghì cổ tay em, hãng NHK cho hay.
Cảnh sát nghi kẻ tấn công đã ghì em xuống để em không phản kháng được. Ngoài ra còn có các vết xước trên da em. Họ cho rằng các dấu hiệu em bị siết cổ chứng tỏ em đã bị giết hại. Cảnh sát thành phố Abiko, Nhật Bản, nói họ đã tìm thấy tổn thương ở vùng kín của Lê Thị Nhật Linh, bé gái chín tuổi vừa bị sát hại, trong khám nghiệm sơ bộ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét