Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/3/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Kiến nghị về Formosa 'có hơn 70.000 chữ ký'
 Hàng chục người tham dự cuộc biểu tình, họp báo phản đối Formosa trước Văn phòng Kinh tế, Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Đài Loan hôm 15/3

Một thỉnh nguyện thư về việc giải quyết thảm họa Formosa hiện thu thập được hơn 70.000 chữ ký tính đến hôm 29/3 và đặt mục tiêu có 100.000 chữ ký để gửi đến Tổng thống Đài Loan cũng như các tổ chức quốc tế.
Thỉnh nguyện thư do Ủy ban trợ giúp Nạn nhân môi trường biển thuộc giáo phận Vinh đề xuất lấy chữ ký của ngư dân bị thiệt hại được thực hiện từ cuối năm 2016 và gần đây mở rộng lấy chữ ký online .



2. Tin Campuchia: Campuchia cấm xuất khẩu sữa mẹ

Một số bà mẹ ở Campuchia đã bán sữa của mình cho những phụ nữ ở Mỹ, nhưng hành vi gây tranh cãi này giờ đã bị cấm.
Nhưng câu hỏi đặt ra là những người phụ nữ đã bị lợi dụng hay được trao quyền. Trong vòng hai năm trở lại, hai tá phụ nữ đã cung cấp lượng sữa mẹ dư thừa cho một công ty có tên là Ambrosia Labs. Công ty này chế biến và bán sữa này tại Mỹ và quảng cáo bán cho cho các bà mẹ nuôi con thiếu sữa ở Mỹ. Hôm thứ ba 28/3, Campuchia ra lệnh cấm có hiệu lực tức thì lên việc xuất khẩu sữa mẹ, chặn đứng hình thức kinh doanh này.


3. Tin Anh Quốc: Vương Quốc Anh khởi động tiến trình ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu

Chín tháng sau khi người dân bỏ phiếu tán đồng kế hoạch được mệnh danh là Brexit, tức là rút ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, ngày hôm nay, 29/03/2017, thủ tướng Anh Theresa May chính thức khởi động tiến trình lịch sử này, và mở ra hai năm đàm phán được đánh giá là rất khó khăn để giải quyết các vấn đề phát sinh từ việc chia tay.
Ngay từ tối hôm qua, thủ tướng Anh đã ký tên vào bức thư gởi chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu Donald Tusk, nêu lên điều khoản 50 của Hiệp Định Lisboa của châu Âu để chính thức hóa việc ra khỏi khối này.


4. Tin Mỹ: Mẹ Nấm được Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh 'Phụ nữ Can đảm'

 Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và Thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề chính trị Thomas A. Shannon hôm nay, 29/3, sẽ trao “Giải Phụ nữ Can đảm Quốc tế” năm 2017 cho một số phụ nữ đến từ nhiều nước trên thế giới tại trụ sở Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.
Trong số các phụ nữ được vinh danh, có Blogger Mẹ Nấm của Việt Nam và 12 phụ nữ khác. Thông báo của Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam có đoạn viết: "Vào ngày 29/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ vinh danh bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với Giải Phụ nữ Can đảm Quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vì sự can trường của bà trong cuộc đấu tranh cho các vấn đề xã hội dân sự.


5. Tin Trung Cộng: TC sẽ tự đóng hàng không mẫu hạm

Trích dẫn những nguồn tin khác nhau, tờ South China Morning Post đưa tin nói Trung Cộng đang đóng khu trục hạm chở trực thăng, đồng thời lên kế hoạch tự đóng chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên.
Bản tin đăng tải trên số báo mới nhất cho hay những hoạt động này được Trung Quốc thực hiện với mục đích tăng cường sức mạnh và khả năng chiến đấu của hải quân. Tờ báo cũng nói vào ngày 23 tháng Tư tới đây, nhân dịp kỷ niệm 68 năm thành lập quân chủng hải quân, Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ loan báo kế hoạch đóng chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên.


6. Tin Philippines:  Trung Cộng-Philippines họp song phương bàn về Biển Đông

Trong cuộc tham vấn ngoại giao lần thứ 20 giữa hai nướcTC và Philippines hồi tháng Giêng, đôi bên đã đồng ý thiết lập một cơ chế tham vấn song phương về vấn đề Biển Đông nhằm thảo luận các vấn đề quan tâm chung, thúc đẩy hợp tác và an ninh hàng hải.
Tổng thống Duterte dự kiến trở lại TC vào tháng 5 tới đây để tham dự hội nghị thượng đỉnh “Một Vành Đai, Một Con Đường” theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.


7. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh yêu cầu Paris bảo vệ công dân TC

Sau vụ một người Hoa bị cảnh sát Pháp bắn chết ở Paris hôm 26/03/2017, dẫn đến một cuộc biểu tình phản đối quy tụ khoảng 400 người vào hôm qua, 28/03, Bắc Kinh đã lên tiếng chính thức phản đối và yêu cầu Paris bảo đảm an toàn cho công dân TC.
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo TC vào hôm nay đã không ngần ngại lên tiếng tố cáo điều mà họ gọi là tâm lý kỳ thị chủng tộc trong ngành cảnh sát Pháp, và thái độ thờ ơ của công luận Pháp.


8. Tin Mỹ: TT Trump ký lệnh hủy bỏ chính sách biến đổi khí hậu của Obama

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh lật ngược những chính sách thời Obama nhằm kìềm chế biến đổi khí hậu.
Tổng thống nói rằng điều này sẽ chấm dứt "cuộc chiến về than" và "hủy các quy định giết chết công ăn việc làm".Sắc lệnh về Độc lập Năng lượng đình chỉ hơn nửa tá chính sách mà người tiền nhiệm của ông  an hành, và thúc đẩy nhiên liệu hóa thạch. Các nhóm doanh nghiệp khen ngợi động thái này của chính phủ Trump nhưng các nhà hoạt động môi trường lên án nó.


9. Tin Việt Nam: Phú Yên triệt hạ hàng trăm hecta rừng để… nuôi bò

 
 Khu rừng đang bị “tàn sát” để lấy đất nuôi bò.(Hình: Báo Pháp Luật Sài Gòn)

PHÚ YÊN (NV) – Hàng chục người mang cưa máy cùng đốn hạ cả ngàn cây rừng đủ loại một cách công khai, gấp rút để làm trại nuôi bò thịt.
Ngày 27 Tháng Ba, nói với báo Pháp Luật Sài Gòn, ông Trần Hữu Thế, phó chủ tịch tỉnh Phú Yên xác nhận, tỉnh đang cho khai thác rừng tại hai tiểu khu ở xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh để giao đất cho công ty chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên làm “dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao.” Theo mô tả của báo Pháp Luật Sài Gòn, cùng ngày ở đầu nguồn sông Hinh đang diễn ra công khai việc “tàn sát rừng chưa từng thấy.” Tiếng cưa máy ầm ầm khắp các khu rừng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét