Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Cựu tướng Flynn: 'Miễn tố' là điều kiện để điều trần





Tướng hồi hưu Mike Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump.

Tướng hồi hưu Mike Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, cho biết ông sẵn sàng ra điều trần và hợp tác với các đại biểu quốc hội Mỹ đang điều tra việc Nga xen vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng với điều kiện ông được miễn tố.

Các kênh truyền hình CBS, CNN khi loan tin này cùng chung nhận định rằng sự kiện tướng Flynn, từng là cố vấn của ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử, có thể ra điều trần trước các uỷ ban tình báo quốc hội là một diễn biến quan trọng trong cuộc điều tra về những liên hệ có thể có giữa ông Trump và Nga.

Nhiều nghi vấn đã dấy lên về ‘tính chất’ của các quan hệ giữa cựu tướng lãnh Flynn với Nga, và liệu ông có vi phạm bất cứ quy định nào hạn chế các cuộc tiếp xúc với các quan chức nước ngoài hay không.

Tháng Hai năm nay, ông Flynn bị buộc phải từ bỏ chức Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump, vì “đã nói dối với Phó Tổng Thống Mike Pence về những tiếp xúc giữa ông với Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ.

Lý giải vì sao Tướng Flynn phải xin miễn tố trước khi ra điều trần, Luật sư bảo vệ ông, là Luật sư Robert Kelner, khuya hôm 30/3, nói:

“Chắc chắn là Tướng Flynn có chuyện muốn kể, ông rất muốn làm điều đó nếu như điều kiện cho phép… Không có người có lý luận nào, được luật sư tham vấn, lại chịu ra điều trần để trả lời những câu chất vấn trong môi trường chính trị hoá cao độ như thế này, trong một chiến dịch ‘bới lông tìm vết’ như thế này mà không mưu tìm những bảo đảm chống rủi ro bị truy tố một cách bất công.”

Lời khai chứng của tướng Flynn có thể phơi ra ánh sáng nội dung các mẫu đối thoại giữa ông và Đại sứ Nga Sergei Kislyak hồi năm ngoái, khi ông là cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump trong chiến dịch tranh cử.

Ông Flynn bị buộc phải từ chức hồi tháng Hai vì đã không khai báo các cuộc tiếp xúc với đại sứ Nga về các biện pháp chế tài mà chính phủ Mỹ dưới quyền Tổng Thống Obama lúc đó áp đặt lên Moscow.

Nga đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng họ đã xâm nhập email và tiết lộ những thông tin bất lợi cho Đảng Dân chủ và ứng cử viên của đảng này, bà Hillary Clinton, với ý đồ giúp ông Trump thắng cử.

Tổng thống Trump vẫn một mực bác bỏ những mối liên hệ với Moscow, nhưng chiều thứ Sáu 31/3, Tổng thống Trump ủng hộ quyết định của ông Flynn, yêu cầu được miễn tố trước khi ra điều trần trước quốc hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét