Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 30/3/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Trung Cộng: Không có cái gọi là ‘đảo nhân tạo’ ở Biển Đông

 Bộ Quốc phòng TQ tuyên bố 'không có cái gọi là đảo nhân tạo'. Ảnh chụp vệ tinh của CSIS cho thấy nhiều công trình xây dựng của TQ trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 9/3/2017.



Bộ Quốc phòng TC hôm thứ Năm tuyên bố “không có cái gọi là đảo nhân tạo” ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp. Bộ Quốc phòng lặp lại rằng bất kỳ công trình xây dựng nào tại đây chủ yếu cũng nhằm phục vụ các mục đích dân sự.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng TC Ngô Khiêm ngụ ý rằng đây có lẽ là một sự hiểu lầm, dù ông nói thêm rằng Bắc Kinh hoàn toàn có quyền xây dựng tại đó bởi vì Trường Sa là một phần không thể tách rời khỏi lãnh thổ Trung Quốc.






2. Tin Mỹ: Thượng Viện chính thức điều tra vụ Nga xen vào bầu cử tổng thống



Chủ tịch Uỷ Ban Tình Báo của Thượng Viện Mỹ hôm nay 30/03/2017 chính thức mở cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua theo hướng có lợi cho ứng viên Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Richard Burr, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo của Thượng Viện Mỹ hôm qua phát biểu trong cuộc họp báo là mục đích của phiên điều trần hôm nay là cung cấp thông tin cho công chúng, không chỉ ở Mỹ mà ở khắp nơi trên thế giới biết về những gì Nga đã làm.






3. Tin Việt Nam: Việt Nam phản đối Mỹ vinh danh Mẹ Nấm



Ngay sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức vinh danh 13 phụ nữ từ các nước trên toàn cầu với giải thưởng Phụ nữ Quả cảm Quốc tế 2017, trong đó có blogger Mẹ Nấm của Việt Nam, nước này lên tiếng phản đối.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói với các nhà báo hôm 30/3: "Việt Nam cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra vì hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước".






4. Tin Mỹ: Ivanka Trump chính thức làm phụ tá cho cha
 
 Hai vợ chồng Jared Kushner và Ivanka Trump nay đều là cố vấn cho Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Mandel Ngan/AFP/Getty Images)



WASHINGTON, DC (NV) – Cô Ivanka Trump vừa đổi ý hôm Thứ Tư, và sẽ chính thức trở thành nhân viên chính phủ làm việc trong Tòa Bạch Ốc trong những ngày tới, giới chức hành pháp nói với CNN.

Ái nữ của Tổng Thống Donald Trump sẽ làm việc không lãnh lương ở khu vực West Wing trong Tòa Bạch Ốc.Như vậy, cô Ivanka sẽ là “cố vấn” cho tổng thống, nộp mẫu đơn Form 278, có nghĩa là chấp thuận các quy định theo nội quy đạo đức hiện hành.Ông Jared Kushner, chồng của cô Ivanka, hiện là cố vấn cao  cấp của Tổng Thống Trump, cũng không lãnh lương.






5. Tin Trung Cộng: Đóng tầu đổ bộ tấn công thật lớn



Trung Cộng đã bắt đầu đóng một thế hệ tầu đổ bộ tấn công mới nhằm tăng cường vai trò của lực lượng hải quân trong việc phô trương sức ở nước ngoài.

Những chiếc tầu này sẽ giúp Bắc Kinh quyết đoán hơn trong yêu sách chủ quyền đối với các vùng biển đang có tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời tăng cường đội tầu tuần tra tại eo biển Đài Loan trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đang trở nên căng thẳng. Theo báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 30/03/2017, tầu đổ bộ chở trực thăng 075 LHD (Landing Helicopter Dock) hiện đang được một công ty đóng tầu ở Thượng Hải chế tạo.






6. Tin Mỹ: Ông Trump sẽ tiếp ông Tập tại Florida



Trung Cộng xác nhận thời gian Chủ tịch Tập Cận Bình tới thăm Hoa Kỳ và gặp gỡ với Tổng thống Donald Trump.

Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump tại Florida vào ngày 6 và 7 tháng Tư. Thương mại sẽ là chủ đề chính trong cuộc trao đổi giữa hai người đứng đầu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bên cạnh chuyện Bắc Hàn. Quan hệ hai nước đã có khởi đầu khá chông gai khi ông Trump sau khi đắc cử đã nhận cuộc điện thoại chúc mừng từ Tổng thống Đài Loan, thế nhưng sự căng thẳng đã dịu xuống khi tổng thống Hoa Kỳ tái thừa nhận chính sách "Một Trung Quốc".






7. Tin Mỹ: TT Trump ký luật S.305, chỉ định ngày 29/3 là Ngày Cựu chiến binh Việt Nam



Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký dự luật S. 305 thành luật hôm thứ Ba 28/3, khuyến khích việc treo quốc kỳ Mỹ vào ngày 29/3 hàng năm để tôn vinh Ngày Cựu chiến binh Việt Nam.

Thứ Tư vừa rồi đánh dấu một mốc điểm quan trọng trong lịch sử Hoa Kỳ. Cách đây đúng 44 năm vào ngày 29/3/1973, các binh sĩ Mỹ cuối cùng rút khỏi Việt Nam. Chương trình tin tức của đài FOX trích lời Tổng thống Nixon thời bấy giờ tuyên bố rằng: "ngày mà chúng ta mong đợi và cầu nguyện cuối cùng đã đến."






8. Tin Malaysia: Trả thi hài ông Kim Jong-Nam về Bắc Hàn


 Một chiếc xe van được cho là đã chở thi hài ông Kim Jong-Nam rời khỏi Bệnh viện Kuala Lumpur ở Malaysia ngày 30 tháng 3 năm 2017.


Thủ Tướng Najib Razak của Malaysia cho biết căng thẳng ngoại giao với Bắc Hàn đã được giải quyết, Bình Nhưỡng đồng ý cho 9 công dân Malaysia lên máy bay về lại Kuala Lumpur, và Malaysia trao trả thi hài ông Kim Jong-Nam về Bắc Hàn, thể theo lời yêu cầu của thân nhân người quá cố.

Theo lời Thủ Tướng Najib, Malaysia nhận được lá thư của thân nhân ông Kim Jong-Nam, yêu cầu đưa thi hài người quá cố về lại Bình Nhưỡng. Nhưng đến giờ vẫn chưa rõ thân nhân của ông Kim Jong-Nam là ai, đang cư ngụ tại đâu và viết lá thư gửi chính phủ Malaysia lúc nào.






9. Tin Việt Nam: TP. HCM sẽ thu thuế bán hàng qua mạng xã hội?



Dự kiến tháng 4/2017 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ siết chặt việc thu thuế kinh doanh qua mạng xã hội, truyền thông Việt Nam dẫn lời đại diện của Cục thuế Thành phố.

Cục phó Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) được báo Tuổi Trẻ dẫn lời nói không phải tất cả các tài khoản Facebook có kinh doanh đều phải nộp thuế, đồng thời cơ quan thuế sẽ kiểm tra việc kê khai thuế của doanh nghiệp. Được biết việc này chủ yếu nhắm đến các tài khoản Facebook cá nhân có doanh số lớn mà chưa kê khai thuế. Theo kế hoạch, Cục Thuế sẽ phối hợp với Bưu điện để nắm các thông tin chuyển giao hàng hóa, hợp đồng.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét