Trần Phong Vũ
Thái độ hãnh tiến, tự tin của du khách TC & những trăn
trở của nhạc sĩ Tuấn Khanh
Nhạc sĩ Tuấn Khanh. Ảnh: internet
Trong thời gian gần đây, tiếp theo đại hội đảng CSVN thứ 12
với những chuyến đi về nhịp nhàng giữa trục Bắc Kinh/ Hà Nội của Tập Cận Bình,
Nguyễn Phú Trọng… và những lời đồn đại quanh điều gọi là màn kết của việc ‘thi
hành mật ước Thành Đô đã cận kề’, người ta nhắc tới thời điểm 1990. Từ đấy liên
tưởng tới hạn kỳ 30 năm khi ngôi sao vàng nhỏ thứ 5 chính thức xuất hiện quanh
ngôi sao vàng lớn trên quốc kỳ Tàu cộng!
Tính nhẩm chỉ còn hai năm với bảy trăm ba mươi ngày phù du!
Kẻ âu lo. Người dửng dưng như chuyện hàng xóm. Cũng có hạng
người che giấu nụ cười nửa miệng trên môi, không ồn ào lộ liễu, nhưng âm thầm
“múa tay trong bị”.
Giữa bối cảnh bi hài ấy, người viết mời độc giả cùng theo
chân nhạc sĩ Tuấn Khanh bắt đầu một cuộc du hành bằng ngôn ngữ, văn tự qua những
chặng đường quê hương hôm nay. Ở đấy, những Hoa Kiều ngày nào dưới thời Đệ Nhất
Cộng Hòa còn bị cấm hành nghề trong 11 lãnh vực làm ăn, hôm nay xênh
xang mũ áo, ăn to nói lớn trên khắp ba miền đất nước chúng ta như chính quê
hương của họ!!!
Những khách lạ trên quê hương hôm nay
Trong một bài viết với tiêu đề “Trở về, đi tới” được loan
truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội, Tuấn Khanh người nhạc sĩ trẻ còn nặng
lòng đối với quê hương, tường thuật lại nhiều điều tai nghe mắt thấy trong chuyến
du hành vòng quanh đất nước gần đây. Anh đã có cơ hội gặp gỡ, chuyện trò, trao
đổi với nhiều người, bao gồm những Chú Ba, không phải những Chú Ba ở Chợ Lớn thời
trước mà là hậu duệ của họ đến từ nước láng giềng bên kia biên giới phía bắc.
Tác giả viết: “… vô tình đoàn người đang xếp hàng lấy vé ra
máy bay bỗng xuất hiện vài người khách Trung Quốc. Đó là những người khách hết
sức ung dung. Họ ăn nói lớn tiếng, cười to và tự nhiên, không khác gì dân bản xứ.
Hàng dài người Việt đang xếp hàng im lặng nhìn. Mỗi người một
suy nghĩ.
Bất chợt 2 người khách Việt nói với nhau ‘Không biết mình
qua Trung Quốc có tự nhiên được vậy không?’. Lời tán gẫu nhỏ, nhưng lại đủ cho
vài người chung quanh nghe. Đột nhiên ai nấy đều cười. Những nụ cười không cùng
ý nghĩa. ‘Thì tụi nó qua đây, tự nhiên như nước nó rồi còn gì’. Một người khác
nói bâng quơ, nhưng như muốn tất cả những người Việt còn lại cùng nghe.
Trên mỗi gương mặt Việt lại có một nụ cười. Cũng thật khó tả.”
Những nụ cười biểu hiện trong cảnh ngộ éo le như thế chắc chắn
không cùng chung một ý nghĩa và cũng không dễ diễn tả cho ai khác thấy được! Nó
được hiểu, được cảm nhận để dẫn tới phản ứng qua nét mặt, qua giọng nói, nụ cười,
tùy theo vị trí, hoàn cảnh, tư duy, thái độ và quan điểm từng người. Cũng là nụ
cười nhưng sẽ rất khác nhau giữa một Việt kiều từ một đất nước tự do về thăm
quê hương, một viên chức cao cấp trong đảng và giới cầm quyền Hà Nội, hay một
công dân bình thường biết chắc rằng mình sẽ vĩnh viễn bám trụ vào mảnh đất này,
cho dù cảnh ngộ dân tộc ra sao!
Tuấn Khanh viết tiếp: “Một người đàn ông lớn tuổi, đầu bạc
trắng, cắt ngắn, đi dọc với tôi, kể rằng vừa rồi ông gặp một người khách Trung
Quốc. Câu chuyện về ranh giới quốc gia, khác biệt dân tộc, chiến tranh… lại nổ
ra.
Người Trung Quốc rất tự tin, nói rằng từ nhỏ, ông ta đã được
học về lịch sử, nói rằng Việt Nam thuộc về Trung Quốc từ ngàn năm, nhưng sau đó
làm phản và tách ra. Vì vậy chuyện phải quay trở về mẫu quốc là điều tất nhiên
(!).
‘Tụi tao có một tỷ người học thuộc điều đó, tụi mày chỉ có một
trăm triệu, cãi không lại tụi tao đâu’, người khách Trung Quốc này cười lớn. Dù
không ác ý, nhưng sự diễn đạt rất thật của ông ta làm tôi lẫn người đàn ông Việt
tóc bạc khi kể cho nhau nghe, đều không khỏi nao lòng.”
Khi Bắc Kinh hết kiên nhẫn chờ ‘trở về’
Trên mặt báo chí và qua những trang mạng xã hội vài năm gần
đây, người ta đọc được khá nhiều những bài chia sẻ cảm nghĩ của người viết sau
những chuyến thăm nước Tàu, quê hương của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuồng như mọi
người dân trên Hoa Lục đều có chung một ý nghĩ như cung cách phát biểu đầy tự
tin của ông Tàu cộng với ông bạn người Việt tóc bạc trong chuyến du lịch với nhạc
sĩ Tuấn Khanh kể trên.
Điều này gợi nhớ tới một sự kiện khá lạ xảy ra trong dịp họ
Tập viếng thăm Hà Nội trước ngày ông ta chính thức trở thành lãnh tụ tối cao một
đất nước với hơn một tỷ dân. Trong đoàn thiếu nhi Việt Nam được điều động tới
chào mừng ông Tập hôm ấy, người ta ngỡ ngàng nhìn thấy trên tay các em có những
lá cờ đỏ với 5 ngôi sao nhỏ vây quanh ngôi sao lớn, thay vì 4 ngôi như lá cờ
chính thống hiện nay của chế độ Bắc Kinh[1]. Chưa hết, cũng ngày hôm ấy lá cờ
Tàu cộng cắm bên cạnh người nữ Xướng ngôn viên của đài truyền hình VTV ở Hà Nội
cũng có 5 ngôi sao nhỏ vây quanh ngôi sao lớn!
Các thiếu nhi VN đón Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hà Nội với
quốc kỳ Trung Quốc có 5 ngôi sao nhỏ. – Hình của AFP.
Vào thời gian ấy, dư luận đồng bào thủ đô tỏ ra thắc mắc.
Nhiều người còn công khai nêu lên câu hỏi: phải chăng đây là dấu hiệu người ta
muốn biến Việt Nam thành một thuộc quốc, một bang hội của Tàu cộng? Rồi mọi
chuyện chìm vào biển im lặng. Đảng và nhà nước CSVN hoàn toàn câm nín, không một
lời giải thích hay đính chính! Cách đó không lâu, sau một chuyến viếng thăm Hà
Nội, Dương Khiết Trì, người cầm đầu ngành ngoại giao Tàu cộng, khi được báo chí
Hoa Lục hỏi về mục tiêu chuyến thăm này, họ Dương đã không ngần ngại nói trắng
ra là ông muốn giắt đứa con hoang đàng trở về!
Đề cập vấn nạn này, nhạc sĩ Tuấn Khanh viết: “Nếu như quả có
một cuộc ‘trở về’ định mệnh như vậy, thật xót xa cho lịch sử hàng ngàn năm của
cha ông Việt đã chống chọi, bứt xiềng gông cho con cháu hôm nay. Một cuộc trở về
như vậy, có lẽ chỉ có một ít người muốn, còn tất cả còn lại đều đau đớn, căm
gan. Nhưng hôm nay, dường như mọi thứ đang “đi tới” chứ không phải “trở về”.
Cuối tháng 10 vừa qua, ba chiếc tàu chiến Trung Quốc ghé cảng
Cam Ranh. Chính quyền tỉnh Khánh Hòa huy động người dân và đoàn thể ra phất cờ
tiếp đón binh lính Trung Quốc. Chiếc tàu dẫn đầu là Tương Đàm 531, tên gọi của
chiếc chiến hạm đã tấn công Gạc Ma năm 1988, thảm sát 64 binh sĩ quân đội nhân
dân Việt Nam khi không có khả năng kháng cự.
Nhiều năm sau cuộc chiến Gạc Ma, chiến hạm này đã được bán
cho Bangladesh, nhưng vì cái tên Xiangtan/Tương Đàm gợi nhớ về chiến công hiển
hách năm 1988, nên khi đóng tàu mới, chiến hạm Tương Đàm lại ra đời như niềm
kiêu hãnh của ngành hải quân Trung Quốc. Điều khác nhau duy nhất là chiếc Tương
Đàm cũ, có số hiệu 556, còn chiếc mới có số hiệu 531.”
Nhấn mạnh tới sự kiện này, nhạc sĩ Tuấn Khanh muốn gián tiếp
vạch trần cho người đọc về ‘cái lưỡi không xương nhiều đường lắt léo!’ nói một
đàng làm một nẻo của tập đoàn cộng sản ở Ba Đình. Kinh nghiệm cho thấy, khi cần
lôi kéo, phủ dụ ‘bên thua cuộc’ họ leo lẻo nói là nên gác lại quá khứ, hướng tới
tương lại. Nhưng trong thực tế chính họ là những kẻ luôn đắm mình trong quá khứ
như một thói kiêu căng, hãnh tiến vốn có của người cộng sản, tương tự căn bệnh
tự kỷ để “tự sướng”, để hả hê khi làm nhục được người khác, cho dẫu đấy là những
người cùng chung huyết thống! Đọc lại lời kể rành rọt trong trích đoạn trên
cũng như đoạn dưới đây của Tuấn Khanh người ta mới vỡ ra cái lẽ “cha nào con ấy”
như tiền nhân đã dạy! Anh viết tiếp.
“Khi ca sĩ Khánh Ly hát ở Sài Gòn, mọi sự ngăn cấm của các
quan chức đều dựa trên ý rằng ‘không muốn gợi nhớ về một quá khứ không tốt’[2].
Sau năm 1975, hơn 15.000 đầu sách của hai nền Cộng hòa miền Nam Việt Nam bị đốt,
bị cấm và bị truy lùng vì cho là “gợi lại hình ảnh và văn hóa đồi trụy”. Hàng
chục ngàn bài hát cùng các văn nghệ sĩ miền Nam bị cấm, cô lập như kẻ thù. Thậm
chí có người đã phải vào tù vì có “tội lỗi với nhân dân”… Ấy nhưng Tương Đàm,
cái tên đẫm máu người Việt ngang nhiên mang quá khứ đi vào hiện tại, từ Gạc Ma
vào nơi quan yếu của Việt Nam, Cam Ranh, lại được chính quyền mở champagne chào
đón. Chắc những người được lệnh chào đón ba chiếc tàu chiến Trung Quốc cũng
không biết rằng, vào lúc này, Bắc Kinh đã hoàn thành xong vành đai chiến lược để
bao vây đảo Trường Sa của Việt Nam. Phi đạn và chiến đấu cơ của Trung Quốc tạo
nên một vòng hỏa tuyến từ đảo đá Chữ Thập, Su Bi, Châu Viên, Vành Khăn, Gaven,
Tư Nghĩa, nối đến Gạc Ma.”
Không thể kiên nhẫn Bắc Kinh muốn “đi tới”
Sau khi nêu lên những bước đi chuẩn bị mang tính chiến lược
trên đây, với câu hỏi “Trở về hay Đi tới?” tác giả tự trả lời: “Người Trung Quốc
chắc không còn nói chuyện Việt Nam trở về, mà hình như họ chọn cách đi tới, vì
mọi thứ tuồng như đều đã thuận lợi.”
Để minh họa cho dự báo này, Tuấn Khanh đề cập chuyện nhà cầm
quyền tỉnh Quảng Ninh đã chính thức đưa ra chính sách mỗi ngày cho 100 xe Trung
Quốc lái thẳng vào Việt Nam. Theo tác giả, đây là một sự ưu ái khá lạ lùng và sẽ
sớm trở thành chuyện của các cửa khẩu ở những vùng khác noi theo. Vẫn theo suy
nghĩ của người nhạc sĩ trẻ này thì không lâu nữa, ước tính khoảng năm 2018, những
ràng buộc bởi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN – Trung Quốc (ACFTA), một loại
thỏa ước thương mại mà Bắc Kinh lập ra để đối đầu với TPP của Mỹ, từ Trung Quốc,
các loại động vật sống dùng để nhân giống; nhiều loại thịt, nhiều loại thuỷ hải
sản đông lạnh và hoa quả sẽ được miễn thuế 0% khi nhập cảng vào Việt Nam qua
nhiều cửa ngõ khác nhau.
Nhìn về miền Trung, sau vụ cá chết hàng loạt vì những hóa chất
cực độc do tổ hợp gang thép Formosa xả xuống biển Vũng Áng, tiếp theo vụ lũ lụt,
người dân nơi đây chưa hoàn hồn vì hàng trăm ngàn ngư dân thất nghiệp, ruộng đồng
bị úng thủy, nhà cửa bị cuốn trôi, tác giả ngậm ngùi ví von, chuyện nhập khẩu
0% tử Tàu cộng có khác gì một cơn đại hồng thủy kinh hoàng từ Trung Quốc ập xuống
thân phận dân ta! Anh viết.
“Cuộc đi tới này lộng lẫy và man rợ không kém gì các đạo
quân của Thành Cát Tư Hãn tràn tới: cỏ không thể mọc, con người chỉ còn biết quỳ
xuống và ngửa mặt khóc than vì sao đất nước chúng ta lại đến nông nỗi như vầy?!”
Hy vọng vẫn nở hoa giữa giờ tuyệt vọng
Nhìn vào tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Liên Bang Xô
Viết cuối thập niên 80 thế kỷ trước, mấy ai có thể ngờ rằng chiếc nôi của chủ
nghĩa cộng sản quốc tế này lại tan vỡ bất ngờ như thế? Lịch sử có những cái bí ẩn,
những kết thúc lạc quan bất ngờ của nó. Kể từ khi lật đổ chế độ Nga Hoàng cho đến
khi Liên Xô bị xóa sổ, tuổi thọ chưa đầy ¾ thế kỷ -tính toán chi ly là 73 năm-.
Nếu đúng như suy nghĩ của nhiều người cho rằng hầu hết các chế độ độc tài trên
thế giới -dù độc tài quân phiệt hay độc tài cộng sản-, tuồng như không có chế độ
nào tồn tại được lâu hơn Liên Xô, chúng ta có quyền hy vọng.
Nhẩm tính tuổi thọ của chế độ chuyên chính cộng sản từ cái gọi
là Cách Mạng Mùa Thu năm 45 thế kỷ trước đến nay đã 71 niên kỷ. Điều này cho
chúng ta tin rằng nỗi khốn cùng của dân tộc ta đang bước vào những tháng ngày
cuối.
Phải chăng chính vì chia chung niềm xác tín ấy, nhạc sĩ Tuấn
Khanh đã có những lời lẽ lạc quan sau đây để kết thúc bài viết của anh.
“Và tôi nhận thấy mình có một niềm tin mới, rằng sẽ không có
một sự “trở về” hay “đi tới” nào cả. Dân tộc này, đất nước này không thể đi vào
khốn khó, nếu người người cùng nuôi hy vọng và nhìn bằng sự thật về đất nước
mình, dân tộc mình, và cùng nhau leo ra khỏi nắp nồi đóng kín đó, trước khi quá
muộn.”
Ngày đầu tháng 12-2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét