Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 8/5/2016

1/ Tin Hoa Kỳ: Thế giới mừng Ngày của Mẹ


Hôm nay Mỹ và nhiều nước trên thế giới mừng Ngày của Mẹ.
Ngày của Mẹ để mừng và cảm tạ tất những gì mà mẹ đã làm. Theo truyền thống con cái tặng hoa cho mẹ, và đãi bữa ăn tối trịnh trọng trong ngày dành cho Mẹ. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vinh danh phu nhân Michelle trong phát biểu hàng tuần, cám ơn bà về cách đặc biệt mà bà đã làm nhiệm vụ quan trọng nhất – đó là làm mẹ.”


2/ Tin Trung Cộng: Tàu cá Trung Quốc đâm tàu chở hàng ở biển Hoa Đông

Một vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và một tàu chở hàng của Malta ở biển Hoa Đông hôm nay đã làm 17 người mất tích và hai người thiệt mạng.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tàu cá của nước này đâm vào tàu của Malta sớm hôm nay. Các tàu bè gần nơi xảy ra vụ việc đã cứu hai người Trung Quốc nhưng sau đó các nạn nhân thiệt mạng. Công tác cứu hộ và tìm kiếm vẫn đang tiếp diễn. Theo báo chí Trung Quốc, tàu chở hàng treo cờ Malta sau đó đã rời bỏ hiện trường.


3/ Tin Việt Nam: Biểu tình chống Formosa gây ô nhiễm, 100 người bị câu lưu


Chủ nhật 08/05/2016, hàng ngàn người Việt Nam xuống đường lần thứ hai tại Hà Nội và Sài Gòn chống công ty thép Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, bị xem là thủ phạm thải chất độc gây ô nhiễm sát hại thủy sản các tỉnh miền trung.
Chính quyền nhanh chóng đàn áp, câu lưu khoảng 100 người. Theo AFP, biểu tình đã nổ ra cùng một lúc tại Hà Nội và Sài Gòn.


4/ Tin Bắc Hàn: “Sẽ không dùng vũ khí hạt nhân” trước

Nhà lãnh đạo của Bắc Hàn nói nước này sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị đe dọa, theo truyền thông nhà nước.
Bắc Hàn lần đầu tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào năm 2006, sau khi rút khỏi một hiệp ước quốc tế. Bắc Hàn đã lặp lại nhiều lần các đe dọa tấn công hạt nhân nhắm vào Hàn Quốc và Mỹ. Thế nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói với Đại hội Đảng Lao động ở Bình Nhưỡng rằng ông sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với các nước trước đây thù địch.


5/ Tin Afghanistan: Hai xe buýt đâm xe bồn ở Afghanistan, 52 người thiệt mạng

Hai chiếc xe buýt đâm vào một xe bồn ở Afghanistan, khiến cả ba chiếc xe bốc cháy, làm ít nhất 52 người thiệt mạng.
Giới hữu trách cho hay hơn 70 người khác bị thương trong tai nạn này. Các giới chức nói rằng tai nạn xảy ra vào sáng Chủ nhật trên một xa lộ nối thủ đô Kabul với thành phố Kandahar ở miền nam.


6/ Tin Trung Cộng: Đất chuồi ở TC, 34 người mất tích

Truyền thông TC cho hay 34 công nhân xây dựng mất tích sau một vụ đất chuồi lớn tại tỉnh Phúc Kiến ở miền đông nam nước này.
Tân Hoa Xã nói rằng khoảng 100.000 mét khối  bùn đất và đá đổ ập vào một công trình xây dựng trạm thủy điện ở huyện Thái Ninh.


7/ Tin Philippines: Chuẩn bị bước vào bầu cử tổng thống

Người dân và cử tri Philippines tập hợp ở thủ đô Manila, Philippines trong các cuộc vận động bầu cử cuối cùng trước thềm cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày thứ Hai.
Ứng viên dẫn đầu cho chức tổng thống là thị trưởng Rodrigo "Digong" Duterte năm nay 71 tuổi, người được so sánh phong cách 'nói thẳng', 'nói bạo' với ứng viên đảng cộng hòa, ông Donald Trump của Mỹ. Tổng thổng đương nhiệm, ông Benigno Aquino, đang kêu gọi các ứng viên khác đoàn kết lại để đánh bại ông Duterte.


8/ Tin Thái Lan : Mẹ một nhà đối lập bị cầm tù vì tội khi quân

Mẹ của một trong những nhà đối lập nổi tiếng với chính phủ quân sự Thái Lan đã bị bắt ngày 07/05/2016 vì tội khi quân. Theo tổ chức Human Rights Watch, vụ việc này đánh dấu thêm một tai tiếng lạm quyền của tập đoàn quân sự đang cầm quyền.
Bà Patnaree Chankij, 40 tuổi, bị truy tố vì vi phạm điều 112 bộ luật hình sự quy định phạt tới 15 năm tù giam đối với bất kỳ cá nhân nào phỉ báng hoàng gia. Bà bị bắt chỉ vì ghi mỗi từ “ja”, có nghĩa là “Đúng” khi trả lời các tin nhắn cá nhân trên Facebook và bị quy là thóa mạ hoàng tộc.


9/ Tin Hoa Kỳ: Bà Clinton tiến gần tới đề cử của Ðảng Dân chủ sau chiến thắng ở Guam

Bà Hillary Clinton, ứng cử viên tranh chức tổng thống thuộc Ðảng Dân chủ của Mỹ, tiến gần đến chỗ giành quyền để cử của đảng hơn sau chiến thắng trong cuộc họp bầu hôm thứ Bảy ở Guam.
Bà Clinton được 60% phiếu bầu, giành được 4 trong tổng số 7 phiếu đại biểu của đảo nhỏ trên Thái Bình Dương này. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét