Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

164 - Iran bắn tên lửa vào căn cứ quân sự Irak có lính Mỹ trú đóng





Lực lượng an ninh Irak tại căn cứ Aïn al-Asad. (Ảnh minh họa chụp tháng 12/2019) REUTERS/Thaier Al-Sudani
Tối qua, 07/01/2020, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắn tên lửa vào hai căn cứ mà quân đội Hoa Kỳ sử dụng ở Irak, để trả đũa vụ Mỹ oanh kích giết chết tướng Qassem Soleimani tại Bagdad vào tuần trước.
Theo thông báo của bộ tư lệnh Irak, tổng cộng đã có 22 tên lửa bắn vào hai căn cứ Aïn al-Assad và Erbil, nhưng không gây thương vong nào trong hàng ngũ quân đội Irak.
Trước đó, bộ Quốc Phòng Mỹ thông báo đã có hơn một chục tên lửa bắn vào hai căn cứ nói trên, đồng thời cho biết đang xem xét cách thức đáp trả cuộc tấn công này. Hiện chưa biết phía lính Mỹ có thiệt mạng trong vụ oanh kích này hay không.
Vụ oanh kích này xảy ra ngay sau khi Iran kết thúc tang lễ tướng Soleimani, bị giết chết trong các vụ oanh kích của Mỹ gần Bagdad vào tuần trước. Đây là một bước ngoặt khiến quốc tế lo ngại một cuộc xung đột toàn diện trên lãnh thổ Irak, thậm chí một cuộc chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Iran.
Kết quả hình ảnh cho iran tấn công căn cứ mỹ
Sau vụ tấn công hôm qua, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran sáng nay khuyên Washington rút lính Mỹ ra khỏi khu vực « để tránh những thiệt hại mới », đồng thời dọa sẽ tấn công Israel và « các chính phủ đồng minh » của Mỹ.
Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường trình:

« Sau vụ tấn công bằng tên lửa vào căn cứ Aïn al-Assad nằm tại tỉnh Al Ankar của Irak, ngoại trưởng Iran tuyên bố là nước này không muốn có chiến tranh, mà chỉ tự vệ chống mọi cuộc tấn công.
Theo hãng tin FARS, cuộc tấn công được tiến hành với loại tên lửa, có tầm bắn 500 km. Căn cứ Aïn al-Assad là căn cứ quân sự Mỹ lớn nhất ở Irak, chỉ nằm cách biên giới Iran 450 km.
Trong một thông cáo, lực lượng Vệ binh Cách mạng khẳng định nếu Hoa Kỳ trả đũa vụ tấn công của Iran, họ sẽ mở các cuộc tấn công quy mô hơn vào các lợi ích của Mỹ. Lực lượng này cũng cảnh cáo các đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực, những nước cho quân đội Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự. Vệ binh Cách mạng còn dọa sẽ tấn công các nước này nếu họ cho phép Hoa Kỳ tấn công Iran từ lãnh thổ của họ. Lực lượng này cũng cho rằng Israel đồng lõa với các tội ác của Mỹ.
Hôm qua, lãnh đạo Vệ binh Cách mạng đã gián tiếp đe dọa Israel, khẳng định rằng Iran có thể tấn công nước này, nếu Hoa Kỳ trả đũa vụ tấn công của Iran để trả thù cho tướng Soleimani.»
Chỉ vài giờ sau vụ tấn công của Iran, Cục hàng không liên bang Mỹ tối qua đã ra lệnh cấm các máy bay dân sự của Mỹ bay ngang Irak, Iran và vùng Vịnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét