Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020

116 - Hồng Kông : Vì sao Bắc Kinh cách chức đại diện văn phòng liên lạc ?




Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông trấn áp người biểu tình quận Thâm Thủy Bộ. Ảnh ngày 05/01/2020. Reuters
Phong trào phản kháng chính trị làm rung chuyển Hồng Kông từ 7 tháng nay. Ngày 04/01/2020, công luận được tin đặc phái viên của Bắc Kinh Vương Chí Dân bị cách chức. Đại diện mới của Hoa lục là Lạc Huệ Ninh, cựu bí thư tỉnh ủy Sơn Tây. Sự kiện này mang ý nghĩa gì ? Bắc Kinh muốn kiểm sóat chặt chẽ hơn diễn biến tình hình đặc khu ?
Từ Thượng Hải, thông tín viên Angélique Forget phân tích :
"Từ nhiều tháng nay người dân Hồng Kông chờ đợi quyết định thay đổi nhân sự này. Công luận hiểu rõ là Bắc Kinh không hài lòng chút nào cách đối phó với khủng hoảng tại Hồng Kông của văn phòng đại diện. Quyết định cách chức ông Vương Chí Dân do vậy không phải là chuyện ngạc nhiên. Chuyện làm ngạc nhiên là sự lựa chọn người thay thế.
Lạc Huệ Ninh, 65 tuổi, nguyên là bí thư tỉnh Sơn Tây ở tận phía bắc Trung Quốc. Gần đến tuổi về hưu, ông mới vừa được bổ nhiệm vào chức vụ phó chủ tịch ủy ban tài chính và kinh tế của tại Quốc Hội.
Lạc Huệ Ninh chưa bao giờ hoạt động trong ngành ngoại giao, cũng không có quan hệ gì với Hồng Kông. Vậy thì tại sao ông được Bắc Kinh bổ nhiệm làm đại diện tại đặc khu ?
Phải chăng đây là một sự đề bạt đột xuất nhằm hất chân Vương Chí Dân, ngồi tạm ở chiếc ghế này từ năm 2017, trong khi chờ đợi Bắc Kinh tìm được người thích hợp ?
Bởi vì văn phòng liên lạc tại Hồng Kông, đặt dưới thẩm quyền của Hội Đồng Nhà Nước, cho phép Bắc Kinh tác động lên tình hình đặc khu.
Được thành lập vào năm 1997, chưa bao giờ nhiệm kỳ của đại diện văn phòng liên lạc với Hồng Kông bị kết thúc sớm như vậy".
Xuống đường chống « gian thương »
Trong khi đó biểu tình tiếp tục diễn ra tại Hồng Kông với nhiều vụ đụng độ, xô xát trong ngày Chủ Nhật 05/01/2020.
Đoàn tuần hành, 10.000 người theo ban tổ chức, 2.000 theo tin cảnh sát, tố cáo doanh nghiệp Hoa lục làm ăn bất chính, buôn bán chợ đen.
Họ than phiền người Hoa lục luộm thuộm, cản trở lưu thông, di cư qua Hồng Kông mua hàng miễn thuế đem về Trung Quốc bán lại lấy lãi. Hiện tượng buôn lậu và di dân làm vật giá và nhà cửa ở Hồng Kông leo thang, gây khó khăn cho dân đặc khu.
Trong đoàn có nhiều phụ huynh và trẻ con tham gia mang biểu ngữ "Giải phóng Hồng Kông, Cách mạng thời đại".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét