Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Hơn một tháng sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (La Haye, Hà
Lan) ra phán quyết ngày 12/7/2016, những tranh chấp về cách diễn giải và áp dụng
Luật Biển (UNCLOS) giữa Philippines và Trung Quốc tưởng rằng đã được Tòa làm
sáng tỏ.
Ngày 21/8 vừa qua, Tổng thống Duterte của Philippines ra
tuyên bố: "Philippines có thể rút ra khỏi Liên Hiệp Quốc".
Tuyên bố như một gáo nước lạnh, không chỉ gieo sự bất an cho
toàn khu vực, mà còn đặt ra nhiều nghi vấn về tương lai Biển Đông.
Ông Duterte còn cho biết Philippines có thể sẽ cùng Trung Quốc
và các nước Châu Phi lập một tổ chức "liên hiệp quốc" khác.
Để sang một bên nguyên nhân vì đâu ông Duterte lại có tuyên
bố như vậy.
Bộ Luật Quốc tế về Biển 1982 (UNCLOS) cùng với nhiều công ước
khác, cũng như Hiến chương LHQ, là những công ước nền tảng làm nên "trật tự
pháp lý thế giới", từ sau Thế chiến Thứ II đến nay.
Có thể LHQ vẫn chưa thực hiện hết những tiêu chí về
"hòa bình" của mình. Nhưng thử tưởng tượng, nếu không có "trật tự
pháp lý" mà tổ chức này là một hình thức đại diện, chắc chắn nhân loại vẫn
còn sống trong cảnh chiến tranh triền miên, mạnh được yếu thua, cá lớn nuốt cá
bé.
Dĩ nhiên những quốc gia "nhỏ", nhiều tài nguyên với
một vị trí chiến lược quan trọng, như Philippines, chắc chắn sẽ bị một đế quốc
nào đó, có thể là Trung Quốc, Nhật hay Hoa Kỳ... chinh phục.
Nếu tuyên bố của Duterte được Quốc hội Philippines phê chuẩn,
Philippines không còn là thành viên LHQ (và cùng Trung Quốc lập ra tổ chức đối
lập khác). Mặc nhiên quốc gia Philippines không còn bị ràng buộc bởi các công ước
nền tảng của tổ chức này. Các nguyên tắc hòa bình của Hiến chương LHQ, cũng như
UNCLOS, sẽ vô hiệu lực.
Điều sẽ đến là Phán quyết 12/7 của Tòa Trọng tài cũng không
còn hiệu lực áp dụng (cho Trung Quốc và Philippines).
Ta có thể suy diễn rằng nguyên nhân tuyên bố của tổng thống
Duterte là dựa trên các báo cáo của sứ giả mà ông đã phái đi Hong Kong để tìm
cách nối lại đối thoại với Bắc Kinh. Quan hệ hai bên bị "đông lạnh"
sau khi Tòa PCA ra phán quyết ngày 12/7.
Ta thấy hình dáng một "plan B" của Bắc Kinh nhằm đối
phó với phán quyết của Tòa PCA, mà TQ gọi là một "âm mưu chính trị" của
Hoa Kỳ. Tuyên bố của Duterte cho thấy hai bên, Philippines và Trung Quốc, trong
chừng mực đồng thuận về "plan B" này.
Manila-Bắc Kinh "đi đêm"?
Image copyright Reuters
Điều này có thể đã được khẳng định.
Mới hôm trước Tổng thống Duterte cho biết, trong kỳ họp thượng
đỉnh ASEAN tổ chức ở Lào vào đầu tháng Chín tới, Philippines sẽ không đưa vấn đề
liên quan Biển Đông vào hội nghị. Theo ông Duterte, nước này sẽ đối thoại song
phương với Trung Quốc về những tranh chấp biển, đảo hiện đang tồn tại giữa hai
bên.
Bàn cờ chiến lược ở Biển Đông có đặt lại hay không là do quyết
định của Quốc hội Philippines về hiệu lực tuyên bố của ông Duterte.
Điều này chắc chắn làm cho sự suy nghĩ của lãnh đạo Việt
Nam (và các học giả Việt Nam về Biển Đông) phải thay đổi để đối phó với tình
thế.
Đối với Việt Nam, bên (tưởng là) hưởng lợi nhiều từ phán quyết
của Tòa trọng tài ngày 12/7. Người ta nghĩ rằng phán quyết đã giúp cho Việt
Nam giải quyết mọi chuyện.
Những thôi thúc của một bộ phận người dân yêu cầu đảng CSVN
thực thi việc kế thừa danh nghĩa VNCH và các quốc gia tiền nhiệm như "Quốc
gia Việt Nam" của Bảo Đại nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng
Sa và Trường Sa, từ nay có thể bỏ ngoài tai.
Cũng vậy, các yêu sách về "hòa giải quốc gia" cũng
bị dẹp sang một bên.
Nhà nước CSVN cho rằng, khi mà các thực thể ở Trường Sa chỉ
có hiệu lực của "đá", theo phán quyết Tòa Trọng tài 12/7, chỉ có lãnh
hải tối đa 12 hải lý, thì Trung Quốc hay Việt Nam, bên nào có chủ quyền quần đảo
Trường Sa và Hoàng Sa, vấn đề không còn quan trọng.
Tranh chấp Hoàng Sa và Trường Sa giữa Việt Nam và Trung Quốc
bắt đầu từ cả trăm năm. Tranh chấp chỉ nổi sóng gió từ thập niên 70, sau khi
các giàn khoan của VNCH cũng như của các nước trong khu vực, khám phá ra dầu hỏa
dưới đáy Biển Đông.
Luật Biển 1982 càng làm cho tranh chấp này gay gắt thêm. Bởi
vì, điều thứ 121 của bộ Luật qui định rằng một đảo cũng có hiệu lực 200 hải lý
"vùng kinh tế độc quyền - EEZ". Tức là quốc gia có chủ quyền đảo được
Luật này cho phép "độc quyền" khai thác tài nguyên trong cột nước, dưới
mặt đáy biển và thềm lục địa của các đảo, trong khu vực 200 hải lý, tính từ đường
cơ bản của đảo.
Trung Quốc, với căn bản pháp lý dựa trên những văn bản từ thế
kỷ trước của VNDCCH nhìn nhận chủ quyền của Trung Quốc ở Hoàng Sa và Trường Sa,
đưa ra yêu sách đường chữ U chín đoạn, chiếm gần hết Biển Đông.
Bắc Kinh dựa trên hai lý lẽ: 1/ quyền lịch sử và 2/ quyền
thuộc chủ quyền (tức EEZ) sinh ra ở các đảo.
Phán quyết 12/7 thu hẹp đáng kể các yêu sách của Trung Quốc.
Quyền lịch sử của Trung Quốc bị Tòa bác bỏ, trong khi các đảo Trường Sa thì
không có cái nào thực sự là "đảo" để yêu sách vùng "kinh tế độc
quyền".
Những tuyên bố vừa qua của Tổng thống Duterte, trong chừng mực,
giới hạn hiệu lực của phán quyết 12/7 của Tòa PCA, đồng thời củng cố lại yêu
sách đường chữ chín đoạn của Trung Quốc.
Đảo Pagasa
Những cuộc "đi đêm" với Bắc Kinh của sứ giả của
ông Duterte, cho thấy Việt Nam không còn ở tư thế "ngư ông", hưởng lợi
từ tranh chấp nghêu cò là Trung Quốc và Philippines. Hai nước này bắt tay, phía
thiệt hại sẽ là Việt Nam.
Việt Nam phải làm lại từ đầu.
Để giữ chủ quyền cần hòa giải quốc gia
Tức là, đối với Việt Nam, chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa vẫn
là vấn đề trọng tâm. Nếu không thuyết phục được dư luận quốc tế về danh nghĩa
chủ quyền của mình ở Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam sẽ ở vào một tư thế hết sức
bất lợi. Hà Nội không thể vịn vào các điều ước của Hiến chương LHQ, áp dụng
cho Trường Sa, về "quyền tự vệ chính đáng".
Tuần trước, báo chí quốc tế đăng tin rằng Việt Nam đã đem một
số giàn rốc kết EXTRA, mua của Do Thái, ra đặt ở 5 đảo thuộc Trường Sa. Mặc dầu
Bộ Ngoại giao Việt Nam phủ nhận việc này, nhưng một số học giả Việt Nam cho rằng
Việt Nam có thể giành quyền "tự vệ chính đáng" để làm việc này. Việc
Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa, sau đó biến chúng thành các
căn cứ quân sự cho không quân và hải quân, là một hành vi đe dọa cho an ninh
Việt Nam.
Phản ứng của Trung Quốc trước việc này phải nói là gay gắt.
Nhiều bài báo đăng tải các ý kiến yêu cầu Tập cận Bình "đánh cho Việt Nam
sặc máu mũi". Trong khi Hoa Kỳ thì không hoan nghênh.
Điều này cho thấy, trong chừng mực, Hoa Kỳ không nhìn nhận
lý do "tự vệ chính đáng" ở các học giả Việt Nam. Và thái độ này có
thể giải thích.
Ta phải nhìn nhận rằng công hàm 1958 của ông Phạm Văn Đồng,
cũng như một số tài liệu khác do VNDCCH phát hành, đã đưa Việt Nam vào tư thế
kém về pháp lý so với Trung Quốc: Việt Nam nhìn nhận chủ quyền của Trung Quốc
tại Hoàng Sa và Trường Sa.
Điều nguy hiểm là dựa vào nội dung các văn kiện này Trung Quốc
có thể tấn công để chiếm lại các đảo mà Việt Nam chiếm đóng, bất kỳ khi nào họ
thấy chắc thắng.
Trung Quốc và Philippines "đi đêm" với nhau, việc
áp dụng phán quyết của Tòa PCA ngày 12/7 có thể sẽ không bao giờ được thực thi.
Việt Nam sẽ bị cô lập. Mà khi toàn bộ các đảo Trường Sa thuộc về Trung Quốc,
vùng "kinh tế độc quyền EEZ" của Việt Nam, sinh ra từ bờ biển của quốc
gia, sẽ bị mất rất nhiều do "chồng lấn" EEZ của các đảo Trường Sa thuộc
Trung Quốc.
Việt Nam không thể đi kiện Trung Quốc vì các vướng mắc pháp
lý. Còn quyền "tự vệ chính đáng" thì bị nghi ngờ.
Như vậy, vấn đề khẳng định chủ quyền ở Trường Sa, chưa bao
giờ trở thành việc quan trọng và cấp bách cho Việt Nam như hôm nay.
Việt Nam bắt buộc phải hóa giải hiệu lực pháp lý công hàm
1958 cũng như các tài liệu ủng hộ chủ quyền của Trung Quốc do VNDCCH phát hành.
Mà việc này chỉ có thể thực hiện bằng việc nhìn nhận và kế thừa di sản các thể
chế tiền nhiệm như "Quốc Gia VN" của Bảo Đại (sinh ra từ Hiệp ước
Elysée 1949), hai nền đệ nhứt và đệ nhị VNCH, là những nhà nước này kế thừa di
sản nhà nước bảo hộ Pháp và các triều đại vương quyền Việt Nam.
Những nhà nước này đã khẳng định và sáp nhập Hoàng Sa và Trường
Sa vào lãnh thổ Việt Nam theo các trình tự pháp lý quốc tế.
Và khi đặt ra vấn đề kế thừa và muốn thể hiện nó, việc
"hòa giải quốc gia" là bước đầu tiên.
Nhưng thái độ của nhà cầm quyền Việt Nam hôm nay, vẫn xem
các chế độ VNCH là "ngụy", cho thấy họ từ chối kế thừa di sản của các
nhà nước tiền nhiệm. Việc đặt vũ khí mới mua của Do Thái ở các đảo Trường Sa,
cho thấy lãnh đạo CSVN đã lựa chọn sử dụng vũ lực để đối đầu với Trung Quốc.
Việt Nam có phương pháp khác, hòa bình, để giữ vững lãnh thổ.
Bằng không thì cũng giành được tư thế "tự vệ chính đáng". Chỉ khi
giành được tư thế này Việt Nam mới có hy vọng thắng trong chiến tranh, vì có sự
hỗ trợ của Hoa Kỳ và dư luận thế giới.
Phương pháp đó là thực thi "hòa giải quốc gia".
Việc này có thể đem tai hại cho thanh danh đảng CSVN.
Hành vi hòa giải là nhìn nhận những sự thật về lịch sử. Mà
điều này đặt lại hoàn toàn các "công lao" mà đảng CSVN cho rằng đã
đóng góp cho đất nước.
Thanh danh của đảng CSVN đối với chủ quyền của quốc gia, cái
nào nặng hơn, là sự lựa chọn của thành phần trí thức, học giả Việt Nam... Chỉ
có lực lượng trí thức Việt Nam, khi ý thức được đâu là quyền lợi của đất nước,
đồng loạt lên tiếng làm áp lực yêu cầu nhà nước CSVN thể hiện việc "hòa giải
quốc gia", việc giữ toàn vẹn lãnh thổ mới hy vọng đạt được.
Nguồn: www.bbc.com/Vietnamese
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét