Nguyễn Thị Từ Huy
Tôi dự định, trước khi tiếp tục các phần tiếp theo
của chủ đề « bộ phận nào trong xã hội có thể đẩy nhanh quá trình
dân chủ hóa ? », sẽ viết một số bài giới thiệu về hoạt động bầu
cử tổng thống đang diễn ra ở Pháp, làm cơ sở cho diễn giải của tôi
về các vấn đề của Việt Nam.
Tuy nhiên, vài ngày
gần đây, sau khi đọc hai bài viết, bài « Đã đến lúc cần phải đối thoại »
của ông Chu Hảo và bài « Người Việt và xu hướng khen ngợi nồng nhiệt hay thất
vọng thái quá » của bà Song Chi, tôi thấy trước mắt cần tiếp tục phát
triển thêm những chủ đề được nêu ra trong hai bài viết này, trong mạch
suy nghĩ chung có thể đã được gợi lên ở nhiều người trong cộng đồng.
Việt Nam đang ở một thời điểm có quá nhiều vấn đề
trầm trọng, những người quan tâm thời cuộc và quan tâm đến cuộc sống
trong hiện tại và tương lai của chính mình, đều đã biết và hiểu về
những vấn đề này, nên tôi chỉ nêu vắn tắt : vấn đề an ninh quốc gia,
chủ quyền lãnh thổ ; vấn đề ô nhiễm tới mức đe dọa hủy diệt môi
trường sống (rừng, biển, đồng bằng, sông ngòi…) ; văn hóa, giáo dục,
luật pháp, y tế tất cả đều xuống cấp ; nợ công, tham nhũng, thất
nghiệp, nghèo đói và những hậu quả thương tâm của nó, trong khi mà
làn sóng di cư của những người giàu, những người có tiền, dâng cao
hơn bao giờ hết (những người bỏ nước ra đi tìm nơi đáng sống có nghĩ
gì không khi họ ôm hết tiền bạc ra đi và để lại trên xứ sở này
những đứa trẻ mới 11 tuổi đã phải thắt cổ tự tử vì nghèo ? Xin xem
bài trên blog Thụy My hôm chủ nhật 28/8 vừa qua) ; thêm vào đó là tình
trạng bất an do thiếu an toàn thực phẩm, thiếu an toàn giao thông; và
bạo lực tràn lan khắp mọi tầng lớp xã hội, đến mức lãnh đạo cao
cấp xử lý nhau một cách công khai theo phương thức xã hội đen…
Trong bối cảnh đó, ông Chu Hảo cho rằng xã hội đã ở
vào tình trạng nguy hiểm, không thể đợi thêm được nữa. Và ông viết
một bài báo ngắn đăng trên trang Bauxite, đề xuất một cuộc Đối thoại
giữa chính quyền và các đại diện của xã hội và của nhân dân, nhằm
tìm ra lối thoát cho các vấn đề của quốc gia, nhằm tìm giải pháp
cho hệ thống chính trị Việt Nam. Các mối nguy hiểm của Việt Nam, theo
ông Chu Hảo, là hậu quả của đường lối chính trị cộng sản và là
hậu quả của một bản hiến pháp phản tiến bộ.
Nhiều người ủng hộ đề nghị này của ông Chu Hảo.
Bởi vì trong lịch sử của các chế độ cộng sản thế giới, một Hội
nghị bàn tròn như thế đã từng diễn ra ở Ba Lan. Hơn nữa, đối thoại là
một nguyên tắc của dân chủ. Trái với quan niệm mà có lẽ vẫn còn
tồn tại ở nhiều người đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam hiện nay, hai
trong số các nguyên tắc quan trọng của dân chủ là đối thoại và thỏa
hiệp. Và dân chủ được định nghĩa bằng sự sở hữu quyền lực một
cách ôn hòa, bằng con đường bầu cử, tức là bằng sự cho phép của đa
số trong xã hội. Vì thế, nếu một lãnh đạo được bầu bởi 51% dân số,
thì 49% còn lại phải chấp nhận thỏa hiệp, tức là chấp nhận bị
lãnh đạo bởi một người mà mình không muốn chọn vào vị trí quyền
lực.
Khi nhìn nhận theo cách này thì đề xuất đối thoại
của ông Chu Hảo là một đề xuất theo tinh thần dân chủ.
Vấn đề là một cuộc đối thoại như vậy có thực hiện
được ở VN lúc này hay không?
Điều này có lẽ chỉ có thể thực hiện được và có
được kết quả mong muốn khi có hai điều kiện sau đây:
-Bản thân giới lãnh đạo có nhu cầu đối thoại.
-Những người khởi xướng đối thoại có được một sự
ủng hộ đông đảo và rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, đồng thời
áp lực của các hoạt động phản ứng của người dân phải đủ mạnh.
Hai điều này có tồn tại ở VN hiện nay không? Việt
Nam đã có đủ điều kiện cho một cuộc
đối thoại như vậy hay chưa?
Xin đọc bài « TƯỚNG
W. JARUZELSKI (1923 – 2014) » đăng trên trang Dân Quyền nếu quý vị muốn
hiểu rõ hơn vấn đề. Để Ba Lan có được Đối thoại bàn tròn năm 1988
thì người dân Ba Lan đã phải không ngừng biểu tình, đình công suốt
trong hai thập kỷ, kể từ những năm 1970, và chấp nhận bị chính quyền
đàn áp đến mức đổ máu. Kết quả của cuộc đấu tranh đó là Công đoàn
Độc lập « Đoàn kết » được chính thức đăng ký vào năm 1980. Đồng
thời, tướng W. Jaruzelski, người chỉ
đạo, giám sát các cuộc đàn áp nhân dân, lại chính là người đứng ra
định hướng và chỉ đạo tổ chức cuộc Đối thoại bàn tròn lịch sử,
nghĩa là giới lãnh đạo ở Ba Lan có nhu cầu đối thoại. Chính là với
hai điều kiện đó mà cuộc Đối thoại mới có thể được tổ chức và
thành công ở Ba Lan.
Nếu so với thực tế của Ba Lan năm 1988, thì thực tế
của chúng ta hiện nay cho thấy rằng Việt Nam còn thiếu cả hai điều
kiện đó.
Muốn tạo ra hai điều kiện này, người Việt Nam phải
làm rất nhiều việc. Hy vọng là tất cả những người muốn đất nước
được dân chủ hóa để tự bảo tồn và phát triển sẽ suy nghĩ và thảo
luận rốt ráo về những việc này, đồng thời không chỉ thảo luận mà
còn tiến hành các hành động cụ thể nữa.
Ở đây, trong bài này, tôi đề cập đến một yếu tố
làm tiền đề cho việc thiết lập hai điều kiện trên đây để một ngày
nào đó có thể tiến tới một cuộc Đối thoại. Yếu tố này phần nào
đã được đề cập đến trong bài viết của Song Chi.
Yếu tố đó là: lòng tin.
(Còn tiếp)
Paris, 31/8/2016
Nguyễn Thị Từ Huy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét