Song Chi
Một nhà thơ nổi tiếng trên mạng xã hội vì có những bài thơ 5
chữ mang tính thời sự xã hội, nói lên những
bức xúc, vui buồn, cảm nghĩ của mình trước
những sự trái tai gai mắt thường ngày. Nhiều người thích vì những bài thơ ấy
đơn giản, dễ nhớ dễ thuộc, nói đúng những điều họ cảm, họ nghĩ. Mặt khác, trên
mạng xã hội, báo chí “lề trái” có rất nhiều cây bút viết blog, viết báo, chính luận hay, nhưng chỉ
có một nhà thơ ấy với những bài thơ 5 chữ
nói chuyện thời sự, có lẽ vì vậy mà ông được nhiều người biết.
Và rồi, do thiện cảm, do đồng tình với những suy nghĩ của
nhà thơ, một số người đã xem nhà thơ ấy như một người bất đồng chính kiến,
dám nói lên sự thật và dám đấu tranh
không chỉ chống lại những cái xấu của xã
hội mà cả cái chế độ cộng sản thối nát này.
Cho đến khi nhà thơ viết bài “Đôi lời” trên facebook của
mình khen ông Nguyễn Phú Trọng liêm khiết, tin “lãnh đạo ta không bán nước cho
Tàu”, bộc bạch:
“Tôi không thích cộng
sản, nhưng vẫn ghi nhận, thậm chí biết ơn những gì chế độ đã làm cho đất nước từ ngày đổi mới. Chúng
ta từ một nước cực nghèo mà được thế này
là quá tốt rồi….Tôi tin sớm muộn đất nước mình sẽ có dân chủ và tự do thực sự. Tạm thời chưa có được
cái đích tốt đẹp ấy thì tạm hài lòng với
những gì đã có, và chung sức cùng đồng bào đấu tranh (một cách xây dựng) để đạt được điều ấy” và khen cả
dàn lãnh đạo chính phủ mới vận hành được… Sau đó ông còn nhắc lại những ý của
mình bằng một bài thơ.
Dư luận lập tức dậy sóng, nhiều ý kiến chỉ trích, kể cả nặng
nề, cho rằng nhà thơ đã nói ngược lại, thậm chí phản bội lại những gì đã viết. Có người còn đặt ra giả thuyết phải chăng
facebook của ông bị hack, hay ông bị sức
ép nào đó từ phía công an nên buộc phải viết thế. Cuối cùng, nhà thơ viết thêm một bài “Thông điệp hôm
nay. Cải chính” nói rõ rằng không bị an ninh hay ai gây sức ép cả:
“Xưa nay tôi vẫn thế, cái gì chưa được thì nói, một cách
đàng hoàng và xây dựng. Cái gì hay thì
khen, nhỏ cũng khen, thậm chí còn cố tìm
cái tốt để khen.
Tôi thực sự vui mừng vì đất nước đã đổi mới, đời sống người
dân khá hơn xưa, có thể nói đổi đời.
Trong chừng mực nào đó người dân đã có tự
do và dân chủ. Cả nhân quyền. Đảng lãnh đạo đất nước thì có vai trò lớn trong việc này và phải ghi nhận. Còn tham
nhũng, tiêu cực này nọ là chuyện khác,
chuyện nghiêm trọng, và tôi sẽ tiếp tục phản biện về chuyện này.
Vì biết không còn cách nào khác, tôi chỉ mong đảng đổi mới
hơn nữa. Tôi lên tiếng với hy vọng đảng
và nhà nước nhận thấy vấn đề và có chính
sách thích hợp.”
Thiết tưởng quan điểm như thế là quá rõ. Là chỉ muốn đóng
góp xây dựng cho đất nước và cho đảng.
Mong đảng đổi mới. Ghi nhận những cái tốt,
công ơn của đảng và chỉ ra những cái xấu trong xã hội để mong đảng “đổi mới hơn nữa”, “nhận thấy vấn đề và có
chính sách thích hợp.”
Trước đây có lẽ là do không nói rõ (?) nên nhiều người hiểu
nhầm thái độ “phản biện với tinh thần
xây dựng, đóng góp” của nhà thơ thành ra
thái độ của một người bất đồng chính kiến hay đấu tranh dân chủ.
Trường hợp của nhà thơ nói trên không phải là ít trong xã hội
VN. Do những nguyên nhân lịch sử, xã hội
VN trong suốt thế kỷ XX cho tới tận thời
điểm hiện tại vẫn có nhiều mâu thuẫn, xung đột về chính trị, và người Việt là một dân tộc vẫn còn nhiều bất đồng,
chia rẽ sâu sắc về quan điểm, thái độ,
tư tưởng chính trị, giữa người thuộc nhóm này với nhóm khác, giữa người miền Bắc và người miền
Nam, giữa người trong nước và ở nước
ngoài, giữa các tổ chức, đảng phái khác nhau.
Không thể phủ nhận là nhờ có internet, nhờ có sự giao lưu
gián tiếp hay trưc tiếp với thế giới bên
ngoài qua các kênh truyền thông, qua tìm
hiểu, nghe kể, thậm chí nhìn thấy tận mắt và so sánh giữa thực tế đời sống ở VN và các nước tự do, dân chủ, phát
triển..., con số người Việt nhận ra những
cái tệ hại, thua kém của VN so với nhiều nước khác, những bất công, phi lý trong xã hội và cái dở, cái
tệ của nhà nước ngày càng nhiều. Và cũng
ngày càng nhiều người thuộc mọi lứa tuổi, thành phần, kể cả những người từng cầm súng dưới màu cờ của
đảng cộng sản, con em gia đình cán bộ, đảng
viên…lên tiếng phản biện, chỉ trích nhà cầm quyền hoặc nói lên sự thật xã hội, sự thật lịch sử.
Nhưng không phải ai cũng quyết liệt tư tưởng 100%. Không phải
ai cũng nghĩ được rằng “cộng sản không
thể tự thay đổi, sửa đổi mà chỉ có thể bị
thay thế, bị đào thải vĩnh viễn” (nhiều người cho rằng Boris Yelsin, Cựu Tổng thống đầu tiên của nước Nga thời hậu
Xô viết đã nói một câu ý tương tự nhưng
tôi tìm trong hàng loạt quotes nổi tiếng về chủ nghĩa cộng sản của ông, không thấy có câu này)
Trên chặng đường dài của sự thay đổi về nhận thức, có người
rõ ràng, thậm chí quyết liệt, có người
chỉ chịu thừa nhận đảng “ta” bây giờ có
nhiểu cái sai nhưng trước kia đảng “ta” không thế. Có người hiểu rõ bản chất của đảng cộng sản ngay từ đầu và toàn bộ
lịch sử đảng cộng sản VN chỉ là một sự
tuyên truyền, dối trá, người dân đã bị lừa, nhưng cũng có những người vẫn cho rằng đảng cộng sản có
công “xóa bỏ chế độ thực dân phong kiến, đánh Pháp đuổi Mỹ, thống nhất đất nước”.
Có người cho đến giờ phút này vẫn tin rằng
bác Hồ là vị thánh, mọi chuyện là do những người khác và các thế hệ sau làm
sai, nếu còn bác thì mọi chuyện đã khác
v.v…
Nghĩ về tương lai VN cũng thế, có người mong muốn một sự
thay đổi toàn diện để chuyển đổi sang mô
hình thể chế chính trị tự do, dân chủ,
tam quyền phân lập, pháp trị, đa đảng, và đảng cộng sản phải biến
đi giống như mọi nước Đông Âu hậu cộng sản
khác, nhưng có người vẫn hy vọng vào sự
“tự làm sạch”, “tự đổi mới” của đảng…
Sự khác biệt trong suy nghĩ, quan điểm, nhận thức đó như đã
nói, lả hệ quả của lịch sử bị chia cắt,
chia rẽ trầm trọng, cộng với “nghệ thuật”
tuyên truyền, nhồi sọ qua bao thế hệ của đảng cộng sản và do từng cá nhân mỗi người với xuất thân, “lý lịch”,
trải nghiệm cuộc sống khác nhau.
Những người sinh ra và lớn lên hoàn toàn trong chế độ XHCN ở
miền Bắc hoặc gia đình, bản thân có nhiều
ràng buộc, nhận được nhiều bổng lộc của
chế độ thường khó thay đổi hơn, khó chấp
nhận những sự thật hoàn toàn trái ngược
với những gì họ đã từng được giáo dục, từng tin. Nhất là về tên gọi, ý nghĩa, mục đích thật sự của cuộc
chiến tranh “chống Mỹ cứu nước giải
phóng miền Nam” hay những sự thật về nhân vật Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cũng chính những người như vậy nếu
thay đổi thì lại rõ ràng, dứt khoát,
không bao giờ còn chút mơ hồ, hy vọng gì nữa vào cái đảng này, chế độ này. Ví dụ như đại tá-nhà báo Bùi
Tín, nhà văn Dương Thu Hương, cựu sĩ
quan an ninh, nhà báo Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, người lính-blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, blogger
Nguyễn Lân Thắng… và rất nhiều người khác.
Trong khi đó, lại có
trường hợp những người ở miền Nam, trước đây
thuộc thành phần chống lại chế độ VNCH hay còn gọi là thành phần
“thân Cộng”, đến khi ra nước ngoài đã
hàng chục năm nay, được sống trong một
quốc gia tự do, dân chủ, tiến bộ, tôn trọng nhân quyền nhưng vẫn
“thân Cộng” và vẫn mong muốn, hy vọng
vào những cơ hội hợp tác với nhà cầm quyền
VN.
Âu cũng là tự nhiên, thường tình. Bàn tay còn có ngón dài
ngón ngắn huống hồ cả một dân tộc hơn 90
triệu người, trong và ngoài nước. Nhưng điều đáng buồn hơn là sự khác biệt đó
đã tạo nên sự chia rẽ trong người Việt,
dù ở trong hay ngoài nước. Nếu như cộng đồng người Việt hải ngoại hơn 40 năm
nay có biết bao nhiêu đảng phái, tổ chức chống Cộng nhưng vẫn không thể ngồi lại với nhau vì mục đích chung
thì ở trong nước cũng không khá hơn, nhiều
cá nhân, nhiều nhóm, tổ chức dân sự thành lập nhưng cũng chưa thể kết nối thành một phong trào
chung.
Trở lại với chuyện từng cá nhân, nếu người Việt nói chung
bình tĩnh hơn, đừng đòi hỏi bất cứ ai
cũng phải rõ ràng dứt khoát 100% ngay về
quan điểm, nhận thức, dần dần theo thời gian con người sẽ tự thay đổi, còn nếu không thay đổi thì ai sao mọi người
cũng sẽ nhìn thấy và tự đánh giá được.
Bên cạnh đó, dường như tâm trạng sốt ruột trước thời cuộc,
tình thế và sự biến chuyển quá chậm chạp
của VN trong lúc đa số người dân vẫn
bàng quan với hiện trạng đất nước hay sợ hãi, cầu an, nên khi có bất cứ ai dám lên tiếng, dám có những bài viết nói
lên sự thật, phản biện, chỉ trích nhà cầm
quyền hoặc có những hành động như xuống đường biểu tình chống Trung Quốc, đấu tranh đòi các quyền tự
do dân chủ cho người VN…chúng ta thường
có khuynh hướng yêu mến, khen ngợi nồng nhiệt cũng như hy vọng, tin tưởng nhiều vào người đó. Để
rồi khi thấy người đó có những hạn chế về
quan điểm hay nhược điểm nào đó trong tính cách thì lại thất vọng thái quá. Điều này đã từng xảy ra
không phải chỉ một vài lần. Cả hai thái
cực có lẽ đều không nên.
Con đường đấu tranh để thay đổi tương lai, vận mệnh đất nước,
dân tộc VN là một con đường dài, gian nan và là trách nhiệm chung của tất cả con dân Việt trong và ngoài nước, không của
riêng ai, trong đó mỗi người dù góp phần
nhỏ bé, hay chỉ đi được một chặng đường cũng đã là quý. Và chặng đường ấy sẽ ngắn hơn nếu ngày càng nhiều
người hơn, cùng nắm tay nhau, cùng đi được bên nhau.
Nguồn: FB Song Chi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét