Huy Đức
Theo FB Trương Huy
San
Bộ Tứ đã thập thò sau cánh gà, đừng quá ngạc
nhiên và cũng đừng thất vọng.
BỘ TỨ
"Bộ Tứ" sẽ
chính thức được quyết định vào đầu tuần tới. Xin chưa đề cập đến các vị trí
khác. Chỉ mong các bạn đừng quá thất vọng nếu ông Nguyễn Phú Trọng thì ở lại mà
ông Nguyễn Tấn Dũng lại ra đi.
Ông Trọng đã làm mỏi
mệt chúng ta bởi những tuyên bố rất lỗi thời. Nhưng, cũng như các tổng bí thư
khác, người đứng đầu đảng cộng sản làm sao có thể tuyên bố từ bỏ định hướng xã
hội chủ nghĩa. Cho dù trong số các tổng bí thư gần đây ông là người thuộc lòng
cái "lý luận" ấy nhất, lẽ ra, ông chỉ nên nói điều đấy trước các đồng
chí của ông trong Đảng.
Ông Trọng, rất tiếc
đã "buông lá cờ cải cách". Ở Đại hội XI, khi đa số biểu quyết bỏ
"Chế độ công hữu về tư liệu sản xuất là chủ yếu" (đặc trưng quan trọng
nhất của chủ nghĩa xã hội viết trong Cương lĩnh 1991), ông ở phái thiểu số, hứa
sẽ "phục tùng đa số". Nhưng ông vẫn đưa "quốc doanh chủ đạo"
vào Hiến pháp và không đa sở hữu hóa đất đai.
Nhưng khác với những
gì dân mạng mắng mỏ, ông Trọng đã rất khôn ngoan trong đối ngoại (trừ phát biểu
ở Cuba mà có lẽ ông tưởng là ở nhà - và, ông sẽ khôn ngoan hơn nhiều nếu sau những
thành tựu rất đáng ghi nhận, bao gồm cả việc loại bỏ [nếu thành công] một nhà độc
tài, tham nhũng, ông nên vui thú điền viên, tiếp tục sống cuộc đời thanh bạch).
Khi tôi hỏi về các
chuyến thăm Hà Nội - Bắc Kinh và ngược lại, Đại sứ của một nước EU nói:
"Việt Nam hiểu Trung Quốc". Còn các nhà ngoại giao phương Tây mà tôi
tiếp xúc đều cho rằng, không có phe thân Mỹ hay thân Tàu trong các nhà lãnh đạo
Việt Nam, họ tin là chính sách ngoại giao sẽ vẫn như thế bất luận ai lên, ai xuống.
Tôi phải nói với các
bạn "thích Mỹ" rằng, nếu giờ đây Hà Nội đối đầu với Bắc Kinh,
"nhất biên đảo" với Washington, Obama sẽ cuống lên ngay vì... khó xử.
Khi Trung Quốc kéo
giàn khoan 981 vào biển Đông. Ông Trọng cho nhóm họp BCT ngay và đưa ra những kết
luận và nguyên tắc ứng xử rất rõ ràng. Sinh thời, ông Võ Văn Kiệt vài lần gặp tổng
bí thư Nông Đức Mạnh yêu cầu BCT đưa ra bộ nguyên tắc này nhưng ông Mạnh đã
không làm.
Giàn khoan 981 đã xuất
hiện ở biển Đông như một đường banh chạy qua khung thành đối phương khi "cầu
thủ" Nguyễn Tấn Dũng đang đứng ở vị trí dễ dàng nhất để "sút".
Chính trị là một vai diễn. Trong sân khấu đơn điệu này, Nguyễn Tấn Dũng không
có đối thủ.
Ba tuần sau đó, Nguyễn
Tấn Dũng có chuyến thăm Philippine và ông đã rất xuất sắc khi đưa ra khái niệm
"không đánh đổi chủ quyền thiêng liêng lấy tình hữu nghị viển vông".
Tuy thoát hiểm sau vụ
Vinashin, Nguyễn Tấn Dũng đã bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai với uy tín xuống chưa từng
có. Kể từ sau kiểm điểm Hội nghị Trung ương 4 và đặc biệt là sau khi thoát án kỷ
luật, ông đã bám rất chặt vào "lá bài chủ quyền".
Nhưng, những người
quan sát trực tiếp biết rõ, khi rời những tờ giấy viết sẵn, Nguyễn Tấn Dũng
ngay lập tức trở lại với trình độ của mình.
Tại diễn đàn an ninh
châu Á - Thái Bình Dương (Đối thoại Shangri-La 31-5-2013), trong bài phát biểu
nói về "niềm tin chiến lược", Nguyễn Tấn Dũng có đề cập mơ hồ tới những
hành động áp đặt trên biển Đông mang tính cường quyền. Trong phần đặt câu hỏi,
một nữ quân nhân Trung Quốc đề nghị ông chỉ ra những hành động "cường quyền"
đó đến từ đâu, Thủ tướng Dũng đã đực ra không tìm được một từ đáp trả.
Cũng tại Shangri-La,
khi được một học giả Philippine đặt câu hỏi, Việt Nam có cùng Philippine kiện
Trung Quốc ra tòa không, ông Dũng cũng chỉ trả lời ấp úng. Một nhà báo Việt Nam
hoạt động nhiều năm trong khối ASEAN nói: "Trong các cuộc tiếp xúc thượng
đỉnh, là người Việt Nam, tôi rất xấu hổ khi trong giờ giải lao trong khi thủ tướng
Lào, Thái, CPC... tả xung hữu đột, Thủ tướng Việt Nam chẳng biết bắt chuyện với
ai dù có phiên dịch ngay bên cạnh".
Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu
có thể xây dựng lực lượng, thâu tóm quyền lực từ khi làm thứ trưởng Bộ Nội Vụ
(1994 - Công An hiện nay) và đặc biệt, đã từng làm ủy viên thường vụ BCT trước
cả Nông Đức Mạnh và Phan Văn Khải (7-1996).
Trong tất cả các đời
thủ tướng của chính thể cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN, Nguyễn Tấn Dũng là người
có nhiều quyền lực nhất. Nhưng rất tiếc là ông đã không tận tâm sử dụng quyền lực
đó cho quyền lợi quốc gia.
Khi ngành Dầu khí bổ
nhiệm con trai làm Phó tổng giám đốc OSC, ông Võ Văn Kiệt đã cho thu hồi ngay
quyết định. Khi chuẩn bị làm thủ tướng ông Phan Văn Khải cũng yêu cầu con trai
rời khỏi các công ty tư nhân. Tôi không dám khẳng định có ai trong sạch trong
thể chế này. Nhưng "người quân tử đi qua ruộng dưa không buộc dây
giày". Khi đương chức, những người tiền nhiệm của ông Dũng đã đều có ý thức
giữ gìn rất rõ.
Thời gian vẫn còn để
ông Dũng lật ngược thế cờ. Nhiều người lấy tỉ lệ phiếu Trung ương ở lần xét kỷ
luật ông hay ở lần gạch tên ông Nguyễn Bá Thanh để phán đoán. Điều này hoàn
toàn vẫn có thể xảy ra trong tuần sau. Nhưng phiếu của Trung ương hiện nay rất
khác với hai lần trước.
Việc các ủy viên TƯ
không bầu cho ông Nguyễn Bá Thanh - như tôi đã viết - là do ông khi chưa ấm chỗ
ở Ba Đình đã dọa bắt với hốt. Các ủy viên TƯ cũng không kỷ luật Nguyễn Tấn Dũng
vì mức kỷ luật mà BCT đưa ra chỉ là "khiển trách", có nghĩa, dù bị kỷ
luật, theo Điều lệ, ông Dũng vẫn tại vị và tái cử. Không ai dám làm nhục một kẻ
vẫn ngồi trên đầu họ, đang nắm kho thóc và đại đao.
Ông Dũng có rất nhiều
người bỏ phiếu cho ông trước đây vì đơn giản, trong số các nhân vật trong bộ Tứ,
ông có quá nhiều gót chân A-sin. Người ta bỏ phiếu bầu cho ông như giữ một con
tin. Số phận của ông ở Trung ương 14 sẽ được quyết định ở chỗ họ còn tiếp tục nắm
quyền lực thông qua con tin hay tự tay làm lấy.
Nhiều người hy vọng
Nguyễn Tấn Dũng ngồi lại để "làm sụp cái thể chế này". Tôi nhìn thấy
một khả năng đen tối hơn đó là sự chiếm đoạt thể chế cho một kế hoạch lâu dài
mang tính cha truyền con nối.
Tôi mong những dự
đoán bi quan này của tôi là sai.
Tất nhiên, cho dù
chúng ta "dồn phiếu ảo" cho ai. Chúng ta không có bất cứ một vai trò
nào cả. Và, tất nhiên, cho dù, chúng ta bị đặt ra ngoài cuộc chơi, số phận của
đất nước này vẫn nằm trong tay người thắng cuộc trong cuộc chơi của họ.
"Hào kiệt thời
nào cũng có" nhưng hào kiệt làm sao có thể xuất hiện trong một môi trường
chính trị không minh bạch. Cho nên, nếu chúng ta muốn tìm hào kiệt, chúng ta phải
góp tay xây dựng dân chủ. Trên con đường đi tới dân chủ đó, thay vì sợ hãi, thỏa
hiệp với những tên bạo chúa, độc tài, chúng ta phải góp phần để loại bỏ độc
tài, bạo chúa.
Đừng vì quá mỏi mệt với
giáo điều, trì trệ mà tung hô một nhà độc tài vì nghĩ ông ta dám phá bỏ những
gì đang làm chúng ta mỏi mệt.
Không nên rủi ro một
quốc gia bằng cách đặt cược sinh mệnh của quốc gia đó vào tay một cá nhân vì
nghĩ ông ta là một nhà độc tài anh minh. Bởi, nếu ông ta không anh minh chúng
ta sẽ tốn nhiều máu xương hơn để đòi lại.
"Quyền lực có
khuynh hướng tha hóa, quyền lực tuyệt đối thì tha hóa tuyệt đối" (Lord
Acton). Dân chủ chỉ là cách phân chia quyền lực để hạn chế sự tha hóa của những
kẻ cầm quyền. Dân chủ không phải là sản phẩm độc quyền của phương Tây dù nó bắt
đầu ở phương Tây.
Cũng như internet -
không phải được phát minh ở phương Đông nhưng vẫn rất được chúng ta hoan nghênh
và đang làm thay đổi xã hội phương Đông.
Mưu cầu dân chủ không
chỉ là công việc của những nhà đấu tranh, những người anh hùng, mà còn là của
chúng ta, bằng chính những nỗ lực hàng ngày: tẩy chay cái ác, cái xấu; đồng cảm,
lên tiếng khi có thể để bảo vệ những người lương thiện.
Dân chủ không phải là
thứ được ban phát bởi những tên bạo chúa đã vơ vét cho đến khi thừa mứa. Dân chủ
đòi hỏi chúng ta, trước hết, phải bước ra khỏi sự sợ hãi; dũng cảm nhưng không
nên liều lĩnh, vội vàng.
_______________________________
Nguyễn Anh Tuấn - Nhất
bên TRỌNG, thế khinh bên nào? Bên còn lại
Nếu chúng ta tin rằng
tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá một chính khách là chính sách mà họ theo
đuổi thì có lẽ cần trao đổi lại với các nhận định trong bài viết bên dưới.
Chính sách ông Trọng
muốn theo đuổi là gì?
Về kinh tế, đó là chế
độ công hữu về tư liệu sản xuất với kinh tế nhà nước là chủ đạo, đất đai thuộc
sở hữu toàn dân. Đơn giản là trong 'kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa', ông nhấn mạnh phần 'định hướng xã hội chủ nghĩa' dù ông cũng chả tin đến
cuối thế kỷ này cái 'xã hội chủ nghĩa' đó Việt Nam có đạt được hay không.
Về chính trị, ông chủ
trương giành quyền chống tham nhũng về cho đảng qua việc kéo Ban Chỉ đạo Phòng
chống Tham nhũng từ Chính phủ về TW Đảng. Nhập nhằng chức năng đảng chính trị
và nhà nước vậy không phải là kéo lùi thể chế còn là gì. Ông phát động chống
tham nhũng, dùng kẻ tham nhũng A chống kẻ tham nhũng B, như Tập Cận Bình đang
làm bên Trung Quốc, chỉ là trò thanh trừng nội bộ, đem lại gì tiến bộ thể chế
hay chính sách cho Việt Nam? Tệ hại nhất là lời tuyên bố thẳng thừng của ông rằng
ai góp ý Hiến pháp mà đụng đến Điều 4 là 'suy thoái đạo đức'.
Chính sách ông Dũng
theo đuổi là gì?
Ông Dũng đại diện cho
lợi ích kim tiền thời buổi mở cửa kinh tế Việt Nam vây xung quanh bởi các công
ty tư bản thân hữu và các nhóm quyền lực địa phương. Ông và các bộ trưởng của
ông có xu hướng đề cao vai trò kinh tế tư nhân, xa lạ với 'công hữu về tư liệu
sản xuất', muốn 'tư nhân hóa' càng nhiều càng tốt để chuyển tài sản nhà nước
sang cho các tập đoàn tư nhân thân hữu của chính các ông. Nghĩa là ông nhấn mạnh
phần 'kinh tế thị trường' trong mệnh đề 'kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa'. Hay đúng hơn, với ông Dũng, mệnh đề nên được đổi thành 'kinh tế thị
trường định hướng thân hữu chủ nghĩa'.
Nhiều tiếng nói tố
cáo ông Dũng đứng sau các vụ bắt bớ đối lập, bất đồng chính kiến, song cần nhiều
chứng cứ hơn để kết luận điều này, bởi các thắc mắc sau: (1) Không lẽ ông ấy phải
nắm nguyên Bộ Công an trong tay, điều hoàn toàn không đơn giản vì Bộ trưởng
cũng là Ủy viên Bộ Chính trị? (2) Nếu hệ thống lãnh đạo tập thể Việt Nam hiện
nay (Bộ Chính trị) chấp nhận với nhau có một Ủy viên (như ông Dũng chẳng hạn)
được toàn quyền bắt bớ đối lập, sẽ khó có thể kiểm soát những trò thọc gậy bánh
xe của ông ấy mỗi khi các thành viên tứ trụ khác đi thăm viếng các nước phương
Tây. Bởi vậy cũng có thể quyền quyết định bắt bớ đối lập thuộc về toàn thể Bộ
Chính trị, hơn là duy nhất một cá nhân nào.
Đó là chính sách. Còn
về phát biểu trước công chúng, ông Dũng có thể là một người nói năng kém cỏi và
"khi rời những tờ giấy viết sẵn... ngay lập tức trở lại với trình độ của
mình.", nhưng ít nhất ông nói được điều đúng và đúng thời điểm (right
things at right times). Ông Trọng, với học hàm Giáo sư Xây dựng Đảng và kinh
nghiệm tuyên huấn lão làng, có thể nói vo mọi lúc mọi nơi. Nhưng thực sự, những
điều ông ấy thao thao bất tuyệt, hoặc là ngớ ngẩn ((1) ở Cuba, (2) liên quan tới
sửa Hiến pháp, (3) liên quan tới Biển Đông) hoặc lỗi thời tới mức đáng bỏ vào
thùng rác.
Cuối cùng, là về đời
tư cá nhân. Ông Trọng được nói đến trong bài là người liêm khiết, trong sạch để
đối lập với ông Dũng là bạo chúa vơ vét thừa mứa; tuy vậy, cho tới khi nào cả
hai ông này chưa công khai tài sản cá nhân như các chính khách nước ngoài đã
làm, nên để ngỏ khả năng họ đều tham lam như nhau, vì thật khó để tin rằng
trong hệ thống chính trị Việt Nam, có bất kỳ một ai lên tới chóp bu mà tay
không dính chàm.
Ở một điểm khác, bài
viết cho rằng: "Trong tất cả các đời thủ tướng của chính thể cộng hòa xã hội
chủ nghĩa VN, Nguyễn Tấn Dũng là người có nhiều quyền lực nhất. Nhưng rất tiếc
là ông đã không tận tâm sử dụng quyền lực đó cho quyền lợi quốc gia." Ông
Dũng có thể không tận tậm vì quyền lợi quốc gia, nhưng điều đó không có nghĩa
là có bất kỳ ai trong Bộ Chính trị, kể cả ông Trọng, khác ông Dũng ở điểm này.
Cuối cùng, bài viết
nhận định: "Đừng vì quá mỏi mệt với giáo điều, trì trệ mà tung hô một nhà
độc tài vì nghĩ ông ta dám phá bỏ những gì đang làm chúng ta mỏi mệt." và
coi việc ông Trọng loại được ông Dũng là một 'thành tựu'. Chỉ e rằng theo chiều
hướng đó thì sau khi loại được tay độc tài này đất nước lại phải oằn mình dưới
một tay độc tài khác vừa giáo điều, vừa trì trệ, và có thể cũng sẽ tham lam
không kém - kẻ vừa hạ nhà độc tài kia xong nhưng vẫn nắm chặt lấy quyền lực,
tham quyền cố vị, không chịu từ bỏ.
Thế nên chọn ông nào?
Dĩ nhiên chúng ta chả có quyền, và chuyện của đảng, bàn vào như tôi nãy giờ vô
duyên lắm. smile emoticon Nhưng nếu được mong ông Dũng và ông Trọng nghỉ hết
đi, cho đám trẻ làm, ông 67, ông 72 rồi, xã hội bét nhè trong tay mấy ông cả chục
năm nay rồi, còn muốn gì nữa?. Đất nước 60-70% dưới 35 tuổi, nhìn mấy ông bạc đầu
tranh đua không từ thủ đoạn tui thấy ớn quá đi.
- See more at:
https://www.danluan.org/tin-tuc/20160106/ong-nguyen-tan-dung-co-the-se-ra-di#
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét