Cao Huy Huân
Vài ngày qua, dư luận
tranh cãi gay gắt về vấn đề bắt buộc xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị
bình chữa cháy, nếu không sẽ bị xử phạt. Rõ ràng, mục đích của việc trang bị
bình chữa cháy là để đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại khi có thảm hoạ cháy nổ
xảy ra, nhưng tại sao dân vẫn “ném đá” chính sách?
Mục đích không sai
Cụ thể, trong Thông
tư 57 hướng dẫn về trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy với ô tô có 4 chỗ
ngồi trở lên của Bộ Công an nói rõ: Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ
4 - 9 chỗ ngồi phải có 1 bình cứu hỏa dưới 4 kg (bình bột) hoặc dưới 5 lít
(bình bột, nước và khí); từ 10 -15 chỗ ngồi phải có 1 bình cứu hỏa từ 4 - 6 kg
(bột) hoặc 5 - 9 lít đối với bình bột, khí hay nước. Với ô tô trên 30 chỗ ngồi
cần 1 bình cứu hỏa dưới 4 kg và hai bình lớn từ 4 - 6 kg và một số trang bị cứu
hộ khác. Được biết, nếu chủ xe cố tình không trang bị bình cứu hỏa thì ngoài việc
bị phạt có thể không được cấp giấy chứng nhận khi đi đăng kiểm lại.
Quy định này, nếu đối
chiếu với một số nước châu Á (như Ấn Độ, Các tiểu Vương Quốc Ả rập thống nhất,
Nhật Bản,…) hay như châu Âu (Bỉ, Hy Lạp, Đức, Phần Lan, Áo…) thì không có gì để
bàn cãi. Thậm chí ở các quốc gia không bắt buộc trang bị bình chữa cháy với xe
ô tô cá nhân như Mỹ, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Nga… thì bình chữa cháy vẫn là vật
dụng được khuyến khích trang bị. Các khảo sát về an toàn ô tô hay cháy nổ ô tô
đều cho thấy bình chữa cháy là thứ quan trọng nhất để giảm thiệt hại về người
và của.
Các nguyên nhân cháy
nổ trên xe ô tô thường là do chập điện, rò rỉ xăng phát hoả. Trong trường hợp
như vậy, thường thì cơ hội cứu xe ô tô là rất thấp, các chuyên gia phòng cháy
chữa cháy khuyên người trong ô tô nên tìm cách thoát khỏi xe để đảm bảo không bị
thương. Tuy nhiên nếu có bình chữa cháy, người trong xe có thêm thời gian để có
thể thoát thân. Đó là chưa kể trong trường hợp xe bị chập điện gây cháy nhỏ thì
bình chữa cháy có thể dập tắt ngay đám cháy, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản.
Nhiều ý kiến lo ngại
rằng bình chữa cháy gây phiền toái, có thể phát nổ dưới trời nắng nóng, thậm
chí có người còn lo người dùng không đúng cách có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.
Tuy nhiên so với các trường hợp bình chữa cháy đúng tiêu chuẩn thì số trường hợp
nổ bình chữa cháy hay các tác dụng phụ ngoài ý muốn khác dường như chỉ chiếm
thiểu số, nếu như không muốn nói là không đáng kể đối với người sử dụng.
Nhưng cách làm luật
có vấn đề
Nếu như mục đích của
Thông tư 57 không sai thì cách ban hành và vận dụng thông tư này lại có vấn đề;
điều này khiến không ít người dân, thậm chí là giới truyền thông “ném đá”. Thứ
nhất, việc ban hành luật bắt buộc trang bị bình chữa cháy phải đi cùng với sự
phát triển về nhận thức và kỹ năng. Việc ban hành luật tại thời điểm mà hầu hết
người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng của bình chữa cháy khiến người dân
bị “sốc” nhiều hơn là cảm thấy vui. Lẽ ra phải có một khảo sát hay các nghiên cứu
cụ thể mang tính định lượng về tình trạng cháy nổ ô tô ở Việt Nam, thiệt hại về
người và tài sản, các phân tích liên quan vai trò của bình chữa cháy... từ đó
nêu bật tầm quan trọng của thiết bị này. Thực tế chưa có nhiều trường hợp cháy
nổ ô tô tại Việt Nam, hoặc ít nhất là các trường hợp cháy nổ phổ biến đến mức
phải trang bị bình chữa cháy.
Đó là chưa tính đến
việc tập huấn ứng phó khi có cháy nổ ô tô vẫn chưa được đẩy mạnh. Cốt yếu của
việc dùng bình chữa cháy không phải chỉ để cứu xe, mà quan trọng nhất là giảm
thiểu thiệt hại. Có muôn ngàn trường hợp xảy ra, trong đó có trường hợp cần
dùng bình chữa cháy, có trường hợp buộc phải bỏ của chạy lấy người, không thể cứng
nhắc ôm bình chữa cháy để cứu tài sản. Trong trường hợp nào thì nên dùng bình
chữa cháy? Dùng như thế nào? Dùng đến khi nào? Đó là những câu hỏi thường trực
cần giải quyết, chứ không đơn thuần là buộc dân mua bình chữa cháy bỏ trong xe
là xong chuyện.
Thứ hai, chính vì ý
thức chưa theo kịp luật nên dẫn đến tình trạng “đa nghi”. Trong bối cảnh người
dân chưa ý thức được vai trò của bình chữa cháy, sẽ xuất hiện các trường hợp đối
phó để tránh bị phạt, mua bình chữa cháy thiếu an toàn, không đảm bảo chất lượng,
có thể dẫn đến cháy nổ. Đây cũng là một trong những lo ngại từng gây tranh cãi
tương tự về “nón bảo hiểm giả”.
Cuối cùng, thị trường
bình chữa cháy hiện tại dường như chưa đi song hành với Thông tư 57. Giá cả
bình chữa cháy tăng vọt ngay sau Thông tư 57 được ban hành cho thấy vấn đề quản
lý giá cả chưa được tính toán để có lợi cho dân. Đó là chưa kể hiện tượng bình
chữa cháy giả, kém chất lượng tràn lan, tạo nên nỗi lo “nuôi ong tay áo” – mang
bình chữa cháy lại gây hoả hoạn.
Việc ban hành luật
trong bối cảnh có quá nhiều thứ chưa được giải quyết dẫn đến nhiều hoài nghi:
phải chăng ra luật có liên quan đến thương mại về bình chữa cháy? Phải chăng việc
áp dụng luật quá cập rập và máy móc... Một chính sách có mục đích tốt, nhưng
ban hành khi chưa sẵn sàng tư thế, tâm lý và nhận thức sẽ không tránh khỏi hoài
nghi và bị “ném đá”. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, có trách thì trách những
nhà làm luật dường như chưa có sự nghiên cứu thấu đáo về tác động và hiệu quả của
luật định.
VOA Tiếng Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét