Nguyễn Vũ Bình
Trong thời gian gần
đây, việc luân chuyển cán bộ công an sang lãnh đạo đảng, chính quyền ở các địa
phương diễn ra tương đối phổ biến. Điển hình là mới gần đây, giám đốc công an
thành phố Hà Nội đã được bầu (cơ cấu) làm chủ tịch thành phố Hà Nội. Những thông
tin được tiết lộ từ Hội nghị trung ương 14 (khóa XI) và Đại hội toàn quốc ĐCS
Việt Nam lần thứ XII vừa qua, bộ trưởng công an Trần Đại Quang có thể sẽ được
cơ cấu làm chủ tịch nước. Các địa phương tỉnh, huyện trong cả nước cũng có tình
trạng tương tự. Như vậy, rõ ràng có xu hướng tăng cường cán bộ công an trong hệ
thống lãnh đạo đảng và chính quyền.
Trước hết, trong hệ
thống cơ cấu quyền lực của các chế độ cộng sản nói chung, và chế độ cộng sản Việt
Nam nói riêng, ngành công an có một vị thế đặc biệt. Có thể nói, chế độ cộng sản,
chế độ toàn trị xây dựng và vận hành được cơ chế triệt tiêu sự phản kháng của
người dân có sự đóng góp rất lớn của ngành công an. Đồng thời, việc duy trì và
bảo vệ chế độ cộng sản trước những sóng gió của thời cuộc cũng một tay ngành
công an tham mưu và lo liệu. Chính vì vậy, quyền lực của ngành công an, so với
tất cả các ngành nghề khác là vượt trội và bao trùm. Việc điều chuyển cán bộ
ngành công an sang lãnh đạo đảng và chính quyền từ trước tới nay vẫn thường xảy
ra, tuy nhiên tỷ lệ không nhiều và chưa trở thành xu hướng như thời gian gần
đây.
Giải thích về xu hướng
tăng cường công an trong hệ thống lãnh đạo đảng, chính quyền cũng không có gì
khó khăn. Trong xã hội Việt Nam hiện nay, việc cơ cấu cán bộ, luật bất thành
văn là vấn đề tiền quyết định rất lớn cho các đương sự. Ngành công an, với quyền
lực bao trùm, tiếp xúc và quyết định vận mệnh của rất nhiều tầng lớp, trên nhiều
khía cạnh nhất của đời sống người dân đương nhiên thu về nhiều bổng lộc nhất.
Vì vậy, trong cuộc đua tiền với các ngành nghề khác, các cán bộ ngành công an hầu
như không bao giờ chịu lép vế. Đó là vấn đề “thực lực” của các ứng viên ngành
công an. Mặt khác, với mạng lưới an ninh, tình báo, đặc tình rộng khắp và sử dụng
lý do nghiệp vụ, các cán bộ ngành công an thường có trong tay những tỳ vết của
các ứng cử viên các ngành nghề khác, thậm chí các lãnh đạo cao cấp, các địa
phương. Việc sử dụng các tỳ vết của các ứng viên đối thủ để chiếm ưu thế trong
các cuộc bầu bán là việc thường xuyên hiện nay.
Tuy nhiên, một lý do
quan trọng bao trùm lên tất cả, giải thích cho xu hướng trọng dụng cán bộ công
an trong hệ thống lãnh đạo đảng, chính quyền hiện nay đó chính là xu thế tăng
cường việc duy trì và bảo vệ chế độ độc tài toàn trị cộng sản trong giai đoạn
cuối chu kỳ tồn tại của nó. Có thể nói, việc suy sụp của nền kinh tế và những dồn
nén xã hội, cùng với ứng xử nhu nhược của nhà cầm quyền Việt Nam trước sự ngang
ngược của Trung Quốc, kết hợp với ảnh hưởng của hệ thống Internet và mạng xã hội,
phần lớn người dân đã thức tỉnh, đã thấy được và hiểu ra bản chất thật sự của
chế độ toàn trị. Sự phản kháng của người dân đã lan rộng khắp nơi, ở tất cả các
địa phương, ngành nghề và các lĩnh vực, đủ các tầng lớp, thành phần và độ tuổi.
Việc tham mưu và triển khai chiến lược, kế hoạch đối phó với những sự nổi dậy,
phản kháng của người dân đã làm tăng vị thế của ngành công an một cách tự
nhiên. Để thống nhất và thuận lợi trong việc triển khai các kế hoạch đối phó,
đàn áp dân chúng nhằm duy trì sự độc tài không gì bằng những lãnh đạo đảng,
chính quyền đã từng trải qua hoạt động của ngành công an. Chính vì vậy, xu thế
tăng cường công an trong hệ thống lãnh đạo đảng, chính quyền là một xu thế tất
yếu.
Có nhiều người băn
khoăn, thậm chí lo lắng cho việc cán bộ công an chuyển sang lãnh đạo đảng,
chính quyền sẽ làm gia tăng sự ngột ngạt, đàn áp người dân hoặc phong trào dân
chủ. Tuy nhiên, xã hội Việt Nam hiện nay như một chiếc lò xo đã hết độ nén, như
một nồi áp suất sắp nổ tung, nếu có những tác động gia tăng sự dồn nén thì đó
là điều đáng mừng chứ không còn là điều đáng lo, bởi vì người dân hiện nay cũng
chỉ còn mất xiềng xích nữa mà thôi./.
Hà Nội, ngày
30/01/2016
http://www.rfavietnam.com/node/3029
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét