Nguyễn Quốc
Tấn Trung
Vào cuối tháng Một hoặc
đầu tháng Hai hằng năm, đương kim Tổng Thống Nhà Nước Liên Bang Hoa Kỳ có trách
nhiệm gửi đến Thượng Viện và Hạ Viện Hoa Kỳ một bài diễn văn chính thức với tên
gọi Thông Điệp Liên Bang – State of the Union. Đây là một sự kiện thú vị lẫn một
trách nhiệm pháp lý truyền thống từ thời lập quốc của Hoa Kỳ cho đến nay.
Vì sao phải có Thông Điệp Liên Bang?
Tổng thống là chế định
chính trị quyền lực nhất của Hoa Kỳ, và ở một góc nhìn rộng hơn – quyền lực nhất
thế giới, vậy nên có thể nói rằng bất kỳ bài diễn văn nào của họ đều đáng được
chú ý.
Thông Điệp Liên Bang
cũng là nghĩa vụ pháp lý của Tổng Thống Hoa Kỳ được quy định tại Khoản 3, Điều
II của Hiến Pháp với nguyên văn yêu cầu Tổng Thống “theo từng thời điểm phải
thông tin tới Nghị Viện Hoa Kỳ thực trạng của Liên Minh, và kiến nghị Nghị Viện
xem xét các định hướng, phương án giải quyết mà Tổng Thống đương nhiệm đánh giá
là cần thiết và thích hợp”.
Hiểu một cách đơn giản,
đây là bản “báo cáo” ghi nhận về những thành tựu và khó khăn mà quốc gia đang gặp
phải, kèm theo đó là những vấn đề cần phải đối mặt và giải quyết. Thông Điệp
Liên Bang có thể là cách mà Hiến Pháp Hoa Kỳ tạo sự tương tác giữa hai nhánh
quyền lực năng động nhất của hệ thống, vừa được xem là nghĩa vụ báo cáo của người
đứng đầu nhánh quyền lực hành pháp trước hệ thống lập pháp; nhưng cũng vừa thể
hiện tầm ảnh hưởng nhánh hành pháp đến phương án lập pháp của Nghị Viện (ND).
2. Vì sao Thông Điệp
Liên bang diễn ra vào cuối tháng Một và đầu tháng Hai hằng năm?
Hiến Pháp Hoa Kỳ
không ghi nhận cụ thể thời gian diễn ra Thông Điệp Liên Bang. Tuy nhiên, do Tu
Chính Án thứ 20 ghi nhận thời điểm chính thức hoạt động của một nhiệm kỳ Nghị
Viện và nhiệm kỳ Tổng Thống đều bắt đầu vào cuối tháng Một, thời điểm này trở
thành thông lệ chung.
3. Thông Điệp Liên
Bang nói về những điều gì?
Các bài thông điệp
thường có thể kéo dài lên đến hơn một giờ đồng hồ, một điều lạ so với văn hóa
chung của Tây phương. Song lý do là bởi vì có rất nhiều nội dung được bao hàm
trong thông điệp, bao gồm:
Tình trạng của nền kinh tế Hoa Kỳ, số công
việc được tạo ra và số người bị mất việc làm, tình trạng lạm phát, nợ quốc gia
cũng như các thâm hụt ngân sách nếu có;
Các chương trình xã hội hỗ trợ công dân Hoa
Kỳ, cũng như công dân, các quốc gia khác trên thế giới và các vấn đề toàn cầu;
Giáo dục và hệ thống chăm sóc y tế;
Sự tiến bộ, thất bại và các thành quả hoạt
động quân sự của quân đội Hoa Kỳ trên toàn thế giới.
Thông điệp gần như chắc
chắn sẽ được lồng vào các ý tưởng lập pháp mới nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn
đọng và lời đề nghị của Tổng Thống tới Nghị Viện xem xét những dự án luật này.
4. Thông Điệp Liên
Bang có bắt buộc phải là một bài diễn văn công cộng?
Điều này cũng không
được ghi nhận cụ thể trong Hiến Pháp Hoa Kỳ. Về mặt truyền thống, các đời tổng
thổng luôn lựa chọn hình thức phát biểu công khai trước Nghị Viện. Tuy nhiên
vào năm 1801, sau khi nhậm chức, Tổng Thống Thomas Jefferson cho rằng việc Nghị
Viện phải tập trung chào đón một nguyên thủ và nghe một thông điệp định hướng lập
pháp có vẻ hình thức và sáo rỗng như những gì mà các thể chế quân chủ chuyên chế
rất ưa thích thực hiện. Vì vậy, hằng năm ông chỉ viết một bức thư và gửi cho
Nghị Viện.
5. Ai có mặt tại
Thông Điệp Liên Bang và “người sống sót chỉ định”
Trong đám đông tham dự
buổi diễn văn Thông Điệp Liên Bang, hầu như tất cả các vị trí quyền lực nhất của
Nhà nước Hoa Kỳ bao gồm Chính Phủ, thành viên Hạ Viện, thành viên Thượng Viện
cũng như 9 thẩm phán từ Tối Cao Pháp Viện. Tuy nhiên, điều này cũng tăng rủi ro
“rắn mất đầu” nếu một cuộc tấn công dưới bất kỳ hình thức nào vào buổi diễn văn
này thành công hoặc có thiên tai diễn ra tại địa điểm tổ chức.
Vì vậy, chính thức trở
thành một thông lệ từ thời Chiến Tranh Lạnh, một thành viên nội các thuộc chính
phủ đương nhiệm sẽ được bảo vệ tại một địa điểm không tiết lộ – còn được gọi là
“Người sống sót chỉ định” (Designated Survivor). Nếu có điều đáng tiếc xảy ra dẫn
đến cái chết của toàn bộ các lãnh đạo cấp cao, “Người sống sót chỉ định” sẽ kế
nhiệm vị trí tổng thống cũng như duy trì hoạt động bộ máy nhà nước.
6. Có phản đối chính
trị nào diễn ra ngay sau Thông Điệp Liên Bang?
Có. Tuy nhiên không
phải trực tiếp tại buổi lễ. Năm 1966, truyền thông đã đề nghị Đảng Cộng Hòa một
khoảng thời gian là nửa giờ đồng hồ nhằm bác bỏ và phản đối thông điệp của Tổng
Thống Lyndon B. Johnson. Thượng Nghị Sĩ Everett Dirksen và Hạ Nghị sĩ Gerald
Ford thực hiện bài phản luận này. Kể từ năm 1976, phản ứng của đảng đối lập được
soạn thảo trong lúc diễn ra Thông Điệp và công bố ngay sau đó.
7. Ai là người có bài
diễn văn Thông Điệp Liên Bang dài nhất và ngắn nhất trong lịch sử?
Theo thống kê của Văn
phòng thư ký Hạ Nghị Viện, Tổng Thống Harry Truman có bài thông điệp dài nhất với
hơn 25.000 từ (so với trung bình 5.000 từ). Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ –
George Washington là người có Thông Điệp Liên Bang ngắn nhất với vỏn vẹn 833 từ.
Nguồn bài viết: A
Brief History of the State of the Union; Whats the State of the Union Address
Nguồn: Luatkhoa.org
-ky/#more-13694
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét