Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2019

* 17869 - 08/12/1941: Mỹ tuyên chiến với Nhật Bản





Vào ngày này năm 1941, khi hạm đội Thái Bình Dương còn nằm trong đống đổ nát tại Trân Châu Cảng, Tổng thống Franklin Roosevelt đã yêu cầu tuyên chiến với Nhật Bản, và yêu cầu của ông đã được chấp nhận. Đứng dựa vào cánh tay của cậu con trai James, một Đại úy Thủy quân Lục chiến, Roosevelt lê bước khó nhọc vào Hạ viện Mỹ ngay giữa trưa để yêu cầu được tuyên chiến và đưa ra Thông báo toàn quốc trên sóng phát thanh. “Hôm qua,” Tổng thống tuyên bố, “ngày 07/12/1941, một ngày đen tối, nước Mỹ đã bị lực lượng hải quân và không quân của Đế quốc Nhật Bản cố tình tấn công bất ngờ. Dù phải mất bao lâu để vượt qua cuộc xâm lược được tính toán từ trước này, người dân Mỹ với niềm tin chính nghĩa sẽ giành chiến thắng tuyệt đối.”
Bài phát biểu dài 10 phút của Roosevelt, kết thúc bằng lời nguyện – “Xin Chúa giúp chúng con” – đã được Hạ viện đón nhận bằng tràng vỗ tay như sấm dội và cả những tiếng bước chân dồn dập. Trong vòng một giờ, Tổng thống đã được chấp nhận tuyên bố chiến tranh, chỉ với một phiếu chống từ một Hạ nghị sĩ theo chủ nghĩa hòa bình. FDR đã ký tuyên bố lúc 4:10 chiều, đeo băng tay màu đen để tang cho những người đã thiệt mạng tại Trân Châu Cảng.
Trên cả bờ Đông và bờ Tây, các nhóm phòng thủ dân sự đã được huy động. Tại New York, Thị trưởng Fiorello LaGuardia đã ra lệnh tập hợp các công dân Nhật Bản, những người sau đó được chuyển đến Đảo Ellis và bị giam giữ vô thời hạn. Tại California, súng phòng không đã được đặt ở Long Beach và Hollywood Hills. Các báo cáo về hoạt động tình nghi gián điệp của người Mỹ gốc Nhật bắt đầu đổ về Washington, ngay cả khi nhóm người Mỹ gốc Nhật ấy trả tiền để đăng báo tuyên bố lòng trung thành của họ đối với Mỹ. Việc giam giữ người Mỹ gốc Nhật, được cho là sự thận trọng cần thiết vào thời điểm đó, sau nhiều năm lại trở thành sự hối tiếc vì bị xem như một phản ứng mang tính phân biệt đối xử và mù quáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét