Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019

18297 - Andrei Sakharov là nhà dân chủ

Trần Trung Đạo

Tôi có ý định dù không viết ra là nếu có độc giả nào nghĩ nhà vật lý nguyên tử Andrei Sakharov là nhà dân chủ trong bài viết “GORBACHEV, YELTSIN, SAKHAROV AI LÀ NHÀ DÂN CHỦ?” tôi sẽ gởi tặng một món quà vui cuối năm để kỷ niệm. Trước đây trên FB này tôi cũng có lần làm như vậy khi mời đoán nội dung một bức ảnh khó hiểu chụp ở Bhutan.
Rất tiếc vì ngày lễ nên không nhiều anh chị em đọc bài. Những anh chị em đọc một phần không hiểu ý bài viết và phần khác có lẽ không biết nhiều về Andrei Sakharov.
Mặc dù cuộc đời Sakharov là một thiên hùng ca bất khuất, hành trình của ông dường như còn khá xa lạ với người Việt Nam.
Người viết mong các bạn trẻ, nếu có thời gian nên đọc thêm về Sakharov. Ông có tất cả danh vọng và đặc quyền trong xã hội CS nhưng chấp nhận tù đày chỉ vì mục đích dân chủ và nhân quyền.
Sau khi được trao trả tự do, Sakharov cũng không bị cám dỗ bởi quyền lực hay vinh hoa phú quý. Ông tiếp tục đấu tranh vì nền tự do dân chủ Nga cho đến khi qua đời ngày 14 tháng 12, 1989.
Sakharov đại diện cho nhiều chục triệu người trong khối Liên Sô đã chết oan ức suốt 74 năm dưới chế độ CS. Sách viết về Sakharov khá nhiều. Anh chị em có thể đọc miễn phí từ các thư viện online chưa kể rất nhiều biên khảo giá trị đã phổ biến trên internet.
Trong lúc không có giải thưởng nhân quyền nào mang tên Gorbachev hay Yeltsin, giải thưởng quốc tế về tự do tư tưởng mang tên Sakharov (The Sakharov Prize for Freedom of Thought) được Quốc hội Châu Âu tổ chức hàng năm từ 1988.
Những người được trao giải có Nelson Mandela, Aung San Suu Kyi, Malala Yousafzai và nhiều vị khác.
Giải Sakharov năm nay, 2019, được trao cho Ilham Tohti, nhà kinh tế học đấu tranh cho quyền lợi của của dân tộc Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) tại Trung Quốc và bị Tập Cận Bình kết án tù chung thân.
Khi viết bài “Gorbachev, Yeltsin, Sakharov Ai Là Nhà Dân Chủ?” người viết còn muốn nhấn mạnh đến hai điểm mà Sakharov có: (1) dứt khoát với chế độ CS và (2) sức mạnh của một dân tộc phát xuất từ nội lực của dân tộc đó. Hai điểm đó cần thiết cho cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ Việt Nam trong bối cảnh phức tạp của bang giao quốc tế ngày nay.

Nhà kinh tế Ilham Tohti được trao giải Sakharov 2019.
Malala Yousanhfzai nhận giải Sakhanov.
Con gái của nhà kinh tế học Uyghur Scholar Ilham Tohti thay mặt cha nhận giải Sakharov. Ảnh: internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét