Thứ Ba, 31 tháng 12, 2019

004 - Khi Nguyễn Phú Trọng ‘tự sướng’



Một số phụ nữ từ các vùng quê ra Hà Nôi ngồi trên vỉa hè chờ xem có ai thuê mình làm giữa tiết trời lạnh giá, trong lúc Nguyễn Phú Trọng “tự sướng” “mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam.” (Hình: Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hai ngày cuối cùng của năm 2019, Nguyễn Phú Trọng tổng bí thư, chủ tịch nước CSVN “tự sướng” với lời phát biểu được nhiều tờ báo tại Việt Nam đăng tải với tựa đề giống nhau: “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam.” Lời của ông Trọng được trích từ một bài phát biểu dài khi tham dự “hội nghị trực tuyến chính phủ với các địa phương” diễn ra hôm Thứ Hai, 30 Tháng Mười Hai, 2019.
Tại đây, ông Trọng ca ngợi thành tích kinh tế của chế độ và không quên nhắc nhở thuộc cấp tỉnh táo đối phó với “thế lực thù địch, phản động.”
Cuộc họp trực tuyến diễn ra 3 ngày sau khi Tổng Cục Thống Kê đưa ra bản báo cáo cuối năm khoe tăng trưởng kinh tế năm 2019 là 7.02% “đạt kết quả ấn tượng vượt mục tiêu của Quốc Hội đề ra từ 6.6%-6.8%.”
Trong đó “Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2019 ước tính đạt $516.96 tỷ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt $263.45 tỷ, tăng 8.1% so với năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước có tốc độ tăng cao 17.7%, cao hơn tốc độ tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (4,2%). Cán cân thương mại hàng hóa năm 2019 ước tính xuất siêu $9.9 tỷ.”
Đây là năm thứ hai liên tiếp kinh tế Việt Nam tăng trưởng hơn 7% nhờ hưởng lợi từ cuộc thương chiến Mỹ-Trung, nhiều đơn đặt hàng chạy từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh thuế quan trừng phạt của Hoa Thịnh Đốn. Ông tổng Trọng lờ yếu tố quan trọng này mà chỉ thấy “vơ vào” để khoe khoang như ông ta tự sướng “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam.”
Khoe khoang thành tích vốn là căn bệnh kinh niên của đảng CSVN. Trong cái khoe khoang tự sướng đó, ông cũng lờ luôn phần chính yếu từ khối tư bản ngoại quốc đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Người ta từng nói khi hãng điện tử Samsung hắt hơi sổ mũi thì kinh tế Việt Nam liền ngã bệnh.
Bản báo cáo cuối năm của Tổng Cục Thống Kê cho hay “Tính chung cả năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt $263.45 tỷ, tăng 8.1% so với năm 2018, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt $82.10 tỷ, tăng 17.7%, chiếm 31.2% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt $181.35 tỷ, tăng 4.2%, chiếm 68.8%.
Nói khác, khi tổng kim ngạch xuất khẩu từ khu vực đầu tư nước ngoài, năm nay, giảm 2.5% so với năm ngoái, họ vẫn là chủ lực, vẫn chiếm gần hai phần ba kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Ông Trọng dù có biết cũng lờ đi để khoe “vận nước đang lên.”
Hồi Tháng Mười 2019, Viện Nghiên Cứu Kinh Tế và Chính Sách (VEPR) đã tổ chức hội thảo “Công bố Báo Cáo Kinh Tế Vĩ Mô Quý III năm 2019” nhìn nhận sự thật “Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài.”
Mới hai tuần lễ trước, ngày 17 Tháng Mười Hai, 2019, tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn đăng tải bài viết của một chuyên gia kinh tế tên Bùi Trinh. Ông Trinh kêu rằng “Nguồn lực của nền kinh tế Việt Nam không dư dả gì, dân số thì đông, nhưng năng suất lao động lại gần như kém nhất khu vực, vốn thì cơ bản là vốn vay nhưng sử dụng không hiệu quả.”
Thực tế mà ông Trinh nêu ra cho thấy nó ngược với những lời hô hào của Bộ Chính Trị CSVN thúc giục “nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế” qua bản nghị quyết ngày 15 Tháng Giêng, 2019.
Theo ông Trinh, “Năng suất lao động của Việt Nam tính theo sức mua tương đương là thấp thứ nhì Đông Nam Á, sau Lào và chỉ hơn Cambodia. Tăng trưởng về năng suất lao động bình quân giai đoạn 2010-2018, tính theo sức mua tương đương, khoảng 4.8%/năm, trong khi tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân giai đoạn này là 6.2%.”
“Bệnh thành tích” đã ngấm vào xương tủy từ tổng bí thư đảng trở xuống chứ không chỉ có các cán bộ cấp dưới báo cáo qua mặt cấp trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét