Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

18328 - Báo chí ở Việt Nam chỉ là cái loa của chính quyền


Khu đất Vườn Rau Lộc Hưng tại Quận Tân Bình, TP.HCM sau khi bị cưỡng chế vào ngày 4 và 8/1/2019. Ảnh: Mạng xã hội

Bài báo này cho thấy rõ điều ấy: Kêu gọi những hộ dân bị ảnh hưởng ở vườn rau Lộc Hưng kê khai bổ sung để nhận hỗ trợ. Sự việc xảy ra với khu đất Vườn Rau Lộc Hưng có rất nhiều vấn đề đằng sau, đâu phải chỉ có vài dòng là phân định được đúng sai. Bài báo dạng này chỉ che mắt được người hời hợt.
Đất của người ta có nguồn gốc từ trước năm 1954, nộp thuế đầy đủ. Chính quyền thành phố HCM đã rắp tâm lấy mảnh đất này từ năm 2001. Họ đã ban hành 2 quyết định giao khu đất VRLH cho Công ty Sài Thành và Bưu điện TP để triển khai Dự án thương mại xây dựng nhà ở nhưng dự án đổ bể bởi giá đền bù thấp, người dân không đồng ý.
Âm mưu cướp đất thất bại lần thứ nhất.
Trước đấy, người dân ở đây đã khiếu nại và đề nghị được cấp sổ đỏ nhưng không có kết quả mặc dù họ có đầy đủ giấy tờ và lịch sử sử dụng đất.
Sự cố tình tước bỏ quyền lợi hợp pháp của người dân
Trong thông báo số 159, ngày 28/12/2018, UBND phường 6 cho biết: tháo dỡ nhà xây dựng từ ngày 1/1/2018 trở về sau, nhưng họ đã đập phá, san ủi thành bình địa 503 căn nhà với hơn 1.000 nhân khẩu, và chiếm giữ toàn bộ diện tích khu đất VRLH với 48.000m2.
Thông báo 159 là thông báo chung, không đi kèm Quyết định thu hồi đất hoặc Quyết định cưỡng chế tháo dỡ, không được tống đạt đến các hộ dân, chỉ dán ở vách tường chốt dân phòng. Thêm một hành động phi pháp. Hơn nữa, họ đã phá huỷ và thu giữ nhiều tài sản của người dân.
Đây là một sự dối trá. Đa phần nhà được xây dựng trước ngày 1/1/2018. Văn bản một đằng, hành động một nẻo.
Khi bị chất vấn thì Chủ tịch UBND P6 trả lời: chúng tôi chỉ cưỡng chế tháo dỡ nhà chứ không thu hồi đất nhưng trong thực tế là họ đang chiếm giữ toàn bộ khu đất. Người dân dựng hang đá kỉ niệm lễ Giáng Sinh thì chính quyền quận Bình Tân cho người bịt mặt đến đập bỏ, người dân ngăn lại thì bị đánh đập dã man.
Tiếp tục dối trá để lấp liếm hành động phi pháp.
Còn theo nội dung bài báo này thì người dân nào muốn “kê khai”? Họ bị cướp một cách trắng trợn thì làm sao họ có thể cúi đầu cam chịu mà nhận mấy đồng “hỗ trợ”? Rồi lại còn cho thêm dòng “không chịu trách nhiệm” đầy lưu manh và đểu cáng. Họ không cúi đầu chấp nhận bị ăn cướp thì có thể mặc sức “không chịu trách nhiệm” trong việc đàn áp, tước đi quyền lợi của họ sao?
Rất cần sự quan tâm của công luận để người dân thấp cổ bé họng có thể tiếp tục đấu tranh đòi lại công lý.
Nhóm lợi ích nào đứng đằng sau âm mưu cướp đất này? Nỗi đau Thủ Thiêm với mấy vạn người mất đất còn chưa giải quyết được, tại sao chính quyền tp HCM tiếp tục gây ra sự việc đau lòng này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét