Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

18311 - Sự thất bại của công cuộc chống tham nhũng




Năm 2019 đã hết và và loài người đón chào năm mới 2020 với lời hứa của của những người cộng sản là đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển nhưng đó vẫn chỉ là lời hứa lèo. Năm 2020 vẫn sẽ được gọi là năm bản lề mà thiệt tình nghe hoài cũng quen bởi năm nào cũng là năm bản lề và không biết năm nào là năm chính.
Thực tế sẽ là một năm bận rộn khi chuẩn bị cho Đại Hội 13 của Đảng Cộng Sản Việt Nam dự kiến tổ chức đại hội toàn quốc vào tháng 3 năm 2021.
Chuẩn bị cho đại hội các cấp ở cơ sở thì việc đó đồng nghĩa với việc đóng lại các vụ bắt bớ và thanh trừng nội bộ.
Công cuộc phòng chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ khép lại mà không có vụ bắt bớ thêm mới nào nữa trừ khi phạm tội quả tang hoặc Tô Lâm tìm cách tiêu diệt đối thủ tiềm tàng.
Ông Trọng sẽ khoe gì về công tác phòng chống tham nhũng? Ông sẽ kể về việc bắt bao nhiêu quan tham? Công tác xây dựng đảng của một tiến sỹ về công tác đảng sẽ có gì ngoài việc bắt được bao nhiêu đồng chí của mình? Kết thúc phiên tòa xử vụ AVG, vụ một số cựu lãnh đạo của Sài Gòn và Đà Nẵng, mọi chuyện sẽ dường như chấm dứt. Tất cả nằm ở hai yếu tổ căn bản của cuộc chiến thống tham nhũng.
Thứ nhất là ý chí chủ quan của ông Nguyễn Phú Trong và vai trò chống tham nhũng của hệ thống tư pháp.
Thứ nhất là về ý chí chủ quan của ông Tổng Trọng là ném chuột nhưng không vỡ bình. Và sự kết hợp hoàn hảo của bộ đôi Trần Cẩm Tú và Tô Lâm.
Dân chúng đã thấp thỏm đã lâu, các quyết định kỷ luật đã ban hành và các sai phạm đã rất rõ nét nhưng Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ Trưởng Công Thương vẫn không bị khởi tố trong khi một người phó của ông là bà Hồ Thị Kim Thoa đã trốn khỏi Việt Nam từ lâu. Những sai phạm dẫn đến khởi tố hàng loạt chóp bu của tập đoàn quốc gia dầu khí đều có vai trò của Vũ Huy Hoàng. Sai phạm trong bán đất Sabeco. Sai phạm trong bổ nhiệm hàng loạt cán bộ ở Bộ Công Thương mà điển hình là bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh. Sai phạm trong 12 đại dự án. Tàn phá đất nước này trong khoảng chục năm tại vị của cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng có sự song hành của Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.
Phó Thủ Tướng Vũ Văn Ninh chỉ bị kỷ luật nhẹ hều và Vũ Huy Hoàng không bị khởi tố là bằng chứng đầu tiên nhận thấy về sự thất bại của công cuộc chống tham nhũng.
Ông tiến sỹ xây dựng Đảng Nguyễn Phú Trọng muốn dùng công cụ chỉnh đốn và lấy lại lòng tin của dân chúng với đảng Cộng Sản cầm quyền nhưng cách làm việc nửa vời của ông không chỉ là sự thất bại mà còn là cơ hội cho công cuộc chống tham nhũng không đạt mục đích mà còn làm cho nó trở thành công cụ trả thù và tiêu diệt cá nhân. Ông nói là không có vùng cấm nhưng có vùng tránh.
Ông Hoàng Trung Hải bị thúc kỷ luật bởi sự đe dọa vị trí thủ tướng nhiệm kỳ tới với chính đương kim thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng Vương Đình Huệ và ngay cả với chính đồng đội cùng phe Ba Dũng là cựu Thống Đốc Ngân Hàng Quốc Gia Nguyễn Văn Bình, đương kim Trưởng Ban Kinh Tế Trung Ương Đảng. Ông Hoàng Trung Hải đã có đơn gửi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng xin nghỉ hết mọi chức vụ từ tháng 6 năm 2019. Kèm hai yếu tố trên có thể thấy là sự nghiệp chính trị của ông Bí Thư Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chấm dứt. Nhưng vì sự nhân văn của ngài Tổng Bí Thư, ông Hải cũng sẽ hạ cánh an toàn. Ông Hải lo lắng việc ông tham gia vào dự án Thái Nguyên chỉ là một phần. Việc các môn đệ của ông thể hiện là ông lo lắng về dự án nhiệt điện Thái Bình 2 còn nhiều hơn. Ông phê duyệt cho Thái Bình 2 theo đơn giá của nhiều năm trước nhằm hạ giá dự toán xuống còn 19 ngàn tỷ và không phải trình quốc hội. Nhưng thực chất, giá dự toán tại thời điểm làm dự án đã là 31 ngàn tỷ. Khi thực hiện đã đội lên thành 43 ngàn tỷ. Một loạt nhân vật xộ khám vì dự án này trong đó đáng kể nhất là Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh. Ông Hải, ông Dũng vô can?
Trong Bộ Chính Trị, ông Hải vẫn có nhiều đồng minh chính trị và ông có thể sẽ được “cứu” trong cuộc họp Bộ Chính Trị xét kỷ luật ông.
Nhân vật tốn không ít giấy mực trong suốt nhiều năm qua đó là cựu Thống Đốc Ngân Hàng Quốc Gia Nguyễn Văn Bình. Xin không nói nhiều vì những sai phạm của ông này đã quá nhiều mà không có một động thái nào động đến ông ta. Một câu nói phổ biến của ông Bình và cũng của nhiều người khác, đó là: Cụ (TBT-CT Nguyễn Phú Trọng) tha rồi. Và câu nói là ném chuột không được vỡ bình chính là không được động đến Nguyễn Văn Bình đây sao?
Những gì thể hiện trong suốt thời gian qua cho thấy, ông Trọng là chủ thể duy nhất có quyền phán xét mọi sự trên cả pháp luật và kỷ luật của đảng cầm quyền. Ông nói tha ai là tha, ông lờ ai đi thì người đó thoát tội, ông động đến ai thì người đó chết.
Thậm chí ông Trọng còn khen Nguyễn Văn Bình là: thằng đó thông minh và làm việc tốt.
Ở đây, xin nhắc lại những sai phạm của Nguyễn Văn Bình mà cơ quan công tố có đủ hồ sở để khởi tố Nguyễn Văn Bình khi ông ta làm thống đốc ngân hàng quốc gia.
30 ngàn tỷ nhà ở xã hội bị mất trắng.
48,3 ngàn tỷ tái cấp vốn qua BIDV bị mất.
17 ngàn tỷ tái cấp vốn cho Ngân Hàng Xây Dựng của Phạm Công Danh và Ngân Hàng Phương Nam của Trầm Bê đã mất.
Hơn 100 ngàn tỷ trang trải khi mua ba ngân hàng với giá không đồng. Mỗi năm nhà nước phải bù lỗ khoảng 8000 tỷ cho ba ngân hàng này.
Không những không bị bắt, nhân vật tàn phá đất nước trong một nhiệm kỳ cùng cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã an toàn hơn khi Tô Lâm để cho cựu Chủ Tịch BIDV Trần Bắc Hà chết trong nhà lao mà chưa kịp ra tòa.
Nguyễn Văn Bình, hỗn danh Bình Ruồi vì có một nốt ruồi trên khuôn mặt. Nay đã tẩy nốt ruồi đó đi và thiên hạ gọi Bình với hỗn danh mới là Bình Tẩy. Những liệu có tẩy được những sai phạm của mình đi không?
Một chi tiết đáng quan tâm là Khoa Keangnam, một đệ tử thân tín của cố Chủ Tịch Trần Đại Quang đã chạy sang với Nguyễn Văn Bình. Khoa giờ đây là đệ tử của Bình Tẩy. Bình giao cho Khoa những tài sản của ngân hàng GP Bank, một trong ba ngân hàng Bình cướp được với chiêu bài mua không đồng. Khoa Keangnam đang chiếm tòa nhà 109 Trần Hưng Đạo của GP Bank. Ghi nhận của lực lượng an ninh kinh tế thì Khoa đã chuyển ra nước ngoài khoảng 2 tỷ mỹ kim. Tô Lâm biết rõ chuyện này.
Bình tự tin là được Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng không những tha cho các sai phạm mà còn đánh giá cao. Bình đánh giá đương kim thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người vừa ngu vừa hèn và Bình tự tin sẽ ngồi vào ghế chủ nhơn Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tới.
Vụ AVG cũng là một thất bại khi không lôi cổ được bố con ông Ba Dũng, cùng với Tô Lâm ra tòa. Thậm chí còn tuyên Phạm Nhật Vũ 3 năm tù là một sự xỉ nhục vào công lý.
Vụ Thủ Thiêm sai phạm rõ ràng. Sai phạm hàng tỷ đô la. Sự khốn nạn không chỉ là tiền tham nhũng mà còn gây ra bao hệ lụy xã hội. Đẩy bao dân đen Thủ Thiêm tới việc mất nhà mất cửa, gia đình tan nát.
Trách nhiệm pháp lý và các sai phạm đã rõ. Nhưng Tất Thanh Cang chỉ bị mất chân trung ủy. Vẫn là thành ủy viên của Sài Gòn và vẫn làm việc bình thường.
Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân vẫn bình an vô sự.
Vụ Thủ Thiêm ầm ĩ như vậy mà không động được đến Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, ông Trọng đã quên hay ông nằm viện lâu quá mà không nhớ được những gì cần làm?
Cặp trợ lý Hồ Mẫu Ngoạt và Đinh Văn Ân của ông Trọng có cơ hội lũng đoạn và hành động thay ông Trọng. Hồ Mẫu Ngoạt thì cho con đi khắp nơi vay tiền và không trả. Đinh Văn Ân thì bảo kê nhiều như bảo kê cho Bình Ruồi và khen Bình hết lời. Ân vẫn nói: Thằng đó làm thủ tướng mới xứng đáng. Đinh Văn Ân bảo kê cho Trịnh Văn Quyết, Quyết còi FLC. Khi hãng hàng không Bamboo của Quyết không được chính phủ cấp phép, chính Đinh Văn Ân sang gặp Nguyễn Xuân Phúc nói là “Cụ” yêu cầu cấp. Phúc cấp ngay tắp lự mà không biết ý “Cụ” ở đây là Cụ Trọng hay là Cụ Ân?
Thêm vào nữa là cặp bài trùng Trần Cẩm Tú và Tô Lâm. Thanh Tra Chính Phủ có các kết luận về sai phạm của Bộ Công An trong vụ AVG và của Hoàng Trung Hải trong vụ Thép Thái Nguyên nhưng Trần Cẩm Tú ra sức bênh vực. Trần Cẩm Tú không còn là công cụ của Đảng, của Tổng Bí Thư mà chỉ còn là công cụ của Tô Lâm.
Mở rộng thêm ra cái nhìn toàn cảnh trong cả nước, tại Sài Gòn và Đà Nẵng đã bắt một loạt cán bộ vì giao đất không thông qua đấu thầu cho Vũ Nhôm. Nhưng tại sao ông Trọng vẫn không hề đả động gì tới Hà Nội? Cũng giao đất cho Vũ Nhôm những Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến bị khởi tố nhưng Huỳnh Đức Thơ được tha. Ông Trọng nói tha nó vì nó có công. Công ở đây là công đánh Nguyễn Xuân Anh.
Vingroup trong những năm qua không phải đấu thầu bất kỳ mảnh đất nào. Tất cả đều được giao với giá rẻ mạt.
Mảnh đất mà giờ đây xây dựng Vinhome Metropolis ngay cạnh sứ quán Nhật Bản được SCIC giao cho Vingroup của Phạm Nhật Vượng. Đất Ba Son giao cho Vượng mà không đấu giá. Triển lãm Giảng Võ không hề xây dựng lại nhưng đất giao Giảng Võ đã xây và đất Mỹ Đình giao để xây khu triển lãm thay thế cũng được Vingroup của Phạm Nhật Vượng xây và bán rồi. Khắp cả nước, tỉnh nào Vin của Phạm Nhật Vượng cũng được giao rẻ mạt mà không qua đấu giá.
Vingroup được giao nhiều dự án BT nhưng đất đối ứng đã xây và bán hết rồi, còn dự án thì chưa triển khai hoặc còn đang giang dở. Dự án nối hai khu Times và Royal của Vingroup cũng là dự án BT. Nhiều năm chưa xong như đất Long Biên đã được Vingroup bán xong hết rồi.
Theo quy định của pháp luật thì dự án BT phải hoàn thành thì mới đem đất đối ứng ra đấu thầu. Người được giao thực hiện dự án BT cũng chưa chắc trúng thầu mảnh đất đó nhằm tối ưu hòa nguồn thu quốc gia nhưng với Vingroup thì giao đất trước và xây để bán. Công trình BT thì vẫn còn đó.
Đất Tòa Án được Nguyễn Hòa bình giao cho Vingroup với giá rẻ mạt. Rẻ hơn cả chục lần với giá thị trường. Vin không những không sao mà toàn bộ hệ thống giao đất cho Vin không thông qua đấu giá có công bằng với Vũ Nhôm? Hay vì Vũ Nhôm là đệ tử của Trần Đại Quang, người đã có tham vọng đoạt chức của ông Trọng và bị trả thù thay chủ?
Hay giờ đây, ông Trọng bị Phạm Minh Chính và Nguyễn Thị Kim Tiến nhốt trong bệnh viện với mỹ từ Nhốt Bệnh để ông không được tiếp xúc với các nguồn tài liệu và ông không được làm việc nhằm tạo cơ hội cho Phạm Minh Chính, Tô Lâm, Trần Cẩm Tú hay nhóm trợ lý tự tung tự tác?
Xin nói rõ là hiện nay, ông Trọng bị Phạm Minh Chính hạn chế làm việc với lý do sức khỏe.
Xin được quay lại đề tài về Vin trong kỳ tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét