Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

18325 - ‘Christianity Today’ đòi truất phế TT Trump về tội ‘vô đạo đức’




Trong số phát hành ngày 22 Tháng Mười Hai, 2019, tờ báo đạo Christianity Today đăng bài bình luận của chủ bút Mark Galli có nội dung như dưới đây. “Trong các tài liệu thành lập giáo hội, Billy Graham giải thích rằng Cơ Đốc Giáo ngày nay sẽ giúp các Kitô hữu truyền giáo giải thích tin tức theo cách phản ánh đức tin của họ. Việc luận tội Donald Trump là một sự kiện quan trọng trong lịch sử đất nước, mà chúng ta cần thảo luận.
Cách tiếp cận của chúng tôi (tờ Christianity Today) là đứng trên cuộc tranh cãi để các Kitô hữu có niềm tin chính trị khác nhau đưa ra lập luận của họ trước công luận; chúng tôi xin nhắc nhở mọi người, chính trị không phải là mục đích cuối cùng của chúng ta. Christianity Today hãnh diện vì không đặt chính trị là nội dung căn bản của tờ báo.
Sau những điều minh định đó, thỉnh thoảng chúng ta cũng vẫn có nhu cầu nói rõ quan điểm của chúng ta về những vấn đề chính trị, và như Graham khuyến khích chúng ta là phải nói với lòng tin tưởng, và với tình thương.
Chúng ta yêu thương vị tổng thống của chúng ta, chúng ta cầu nguyện cho tổng thống, cầu nguyện cho những nhà lãnh đạo, và cầu nguyện cho mọi công dân, mọi thành viên của đảng phái hai bên.
Hãy nhìn nhận là ngay từ ngày đầu tiên đảng viên dân chủ đã cáo buộc tổng thống vào đủ mọi thứ tội, họ đặt mọi việc dưới lăng kính ngờ vực, đảng phái; tình trạng đó khiến nhiều người sinh nghi, không tin động lực thúc đẩy họ và cả những sự kiện trình bày trong cuộc điều trần để truất phế tổng thống, là chuyện có thật.
Trong lúc mọi nhân chứng buộc tội tổng thống, thì ông không được nói một tiếng nào để tự bào chữa. Tuy nhiên những điều nhân chứng nói ra lại vô cùng khả tín: họ cho chúng ta thấy sự thật là tổng thống có dùng quyền lực để bắt buộc một nhà lãnh đạo ngoại quốc vu cáo cho một đối thủ chính trị của ông ta. Điều này không chỉ vi phạm Hiến Pháp, mà quan trọng hơn nữa, vi phạm cả đến đạo đức, vi phạm cả luân lý.
Hành động của tổng thống không làm nhiều người làm việc gần ông khó chịu vì ông đã bóp chết ý thức luân lý trong chính phủ của ông ta. Ông sa thải người cũ, tuyển người mới, khiến một số cận thần cũng là bọn tội phạm.
Trên thương trường và trong những liên hệ với phụ nữ, chính tổng thống hãnh diện xác nhận là ông đã làm những việc vô luân; điện thư ông viết chuyên chở toàn những sai lầm, dối trá và vu khống; ông ta quả là hiện thân của một người mất đạo đức và lầm lạc.
Nhiều đạo hữu của chúng ta giải thích việc họ ủng hộ tổng thống vì ông thành công trong việc đưa người vào tối cao pháp viện, ông bảo vệ được tự do tôn giáo, và ông thành công trong chính sách kinh tế.
Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin là những điều nhân chứng nói trong những buổi điều trần đã khẳng định rõ rệt việc tổng thống lạm dụng quyền hạn để phục vụ cho tư lợi hơn là phục vụ đất nước. Ngoài ra ông còn làm mất uy tín của Hoa Kỳ trên sinh hoạt quốc tế. Hơn nữa không ưu điểm nào của ông có thể khỏa lấp những tổn thất của đất nước dưới sự lãnh đạo của một nhân vật vô đạo đức đến mức quá đáng như vậy.”
Đây không phải là lần đầu tiên Christianity Today quan tâm đến tư cách của các nhà lãnh đạo quốc gia.
Năm 1998 khi Tổng Thống Bill Clinton bội thệ (không nói thật trong lúc hữu thệ) tờ Christianity Today đã viết, “Việc tổng thống không nói thật, ngay cả trong lúc bị dồn vào đường cùng, đã xé toạc căn bản của quốc gia. Việc ông nói dối không còn là việc riêng của ông nữa. Trên mọi quan điểm khác, liên hệ xã hội vẫn được xây dựng trên lòng tin: chúng ta tin các siêu thị bán ra sữa nguyên chất, còn mới, còn tươi, chúng ta tin ngân hàng sẽ trả lại chúng ta đồng tiền chúng ta gửi họ, chúng ta tin người giữ trẻ, tin lính cứu hỏa, tin nhà tu, tin người lái xe cứu thương, tin mọi người sẽ làm hết bổn phận của họ.
Và trong khi các chính trị gia mang tai mang tiếng vì không thực hiện lời hứa trong lúc tranh cử, họ vẫn có bổn phận giữ vững niềm tin của chúng ta và sống trong luật pháp.”
Điều đáng buồn là những lời chúng ta trách cứ tổng thống Clinton 20 năm trước vẫn còn đúng với vị đương kim tổng thống hiện đang cầm quyền. Dù sao tổng thống Trump vẫn phải bị truất phế, nếu thượng viện không làm, cử tri sẽ làm.
Chúng tôi còn quan niệm là truất phế hay không, không phải là vấn đề trung thành với đảng phái, mà là bổn phận của mọi người đối với nhân vật đã tạo ra 10 điều răn.
Đối với nhiều nhà truyền giáo vẫn đang tiếp tục ủng hộ ông Trump, bất chấp hồ sơ đạo đức đen ngòm của ông ta, chúng tôi đành phải bảo họ là “đừng quên vai trò chăn chiên của quý vị, đừng quý vị là những ai? Quý vị sẽ giải thích như thế nào với Thượng Đế về thái độ bưng tai, bịt mắt của quý vị trước những hành vi vô đạo đức của ông Trump.”
Tờ báo tôn giáo Christianity Today chỉ trích Trump là chuyện lạ, tuy nhiên chuyện đáng nói vẫn là việc chủ bút Mark Galli có tạo được một thay đổi nào đáng kể hay không.
Một chỉ dấu bất lợi cho ông Trump có thể là thái độ không cam kết của 22 vị nghị sĩ cộng hòa sắp phải đối diện với cử tri trong cuộc bầu cử cuối năm 2020; nếu họ đồng ý với ông Galli, thì tương lai của Trump quả là mù mịt.
Ngay lúc này mà nữ nghị sĩ cộng hòa Lisa Murkowski đã ra mặt chỉ trích hai ông bạn đồng đảng, đồng viện Mitch McConnell và Lindsey Graham về câu họ tuyên bố sẽ “phối hợp” toàn diện với Tòa Bạch Ốc trong phiên tòa thượng viện xét xử ông Trump, thái độ của bà Murkowski cũng đã đủ cho ông Trump lo, buồn rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét