Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Bangkok: Điểm đến vì nhiều lý do

Justin Calderon


 
Du lịch Thái Lan tiếp tục tăng mặc dù có vụ khủng bố tại đền Erawan hồi năm 2015.

Nhìn bề ngoài, Bangkok kể như không phải là một nơi tuyệt vời cho người nước ngoài tới đây để công tác lâu dài.

Mối đe dọa về sự bất ổn chính trị là cao nhất trong khu vực, chỉ sau Indonesia. Nền kinh tế Thái Lan tiếp tục thua kém các nước láng giềng: triển vọng tăng trưởng cho năm nay đã được điều chỉnh giảm xuống do dự đoán xuất khẩu giảm. Và tháng Tám năm ngoái, một quả bom tại đền Erawan ở trung tâm Bangkok giết chết 20 và làm bị thương hơn 120 người khác.

Tuy nhiên, lại có nhiều người mới đến đây đã cố gắng bỏ qua những yếu tố dường như tiêu cực của cuộc sống ở Bangkok: "hối lộ bằng tiền là phổ biến, ngành tình dục khét tiếng, và tình trạng bất ổn chính trị là một mối quan ngại đang diễn ra," Lauren Carey, một người Mỹ 29 tuổi đến Thái Lan lần đầu vào cuối năm 2014 để làm giáo viên tiếng Anh.


"Tuy nhiên, mỗi quốc gia đều có những vấn đề của nó, bao gồm cả nơi của tôi, và tôi không cảm thấy kém an toàn ở đây hơn khi tôi tại Mỹ, nơi tôi sống chỉ cách vụ đánh bom Boston Marathon có một con phố. Rốt cùng, những mặt hay là nhiều hơn những mặt dở," Carey, hiện đang làm việc như một người quản lý cho công ty bất động sản Coldwell Banker, cho biết. Cô cho biết tại Bangkok, chi phí sinh hoạt thấp và chất lượng cuộc sống cao hơn rất nhiều so với ở Boston, nơi cô sống trước đây.

Ổn định cuộc sống

Image copyright Getty Images

Thật vậy, khi so sánh với các thủ đô tài chính trong khu vực như Singapore, Hồng Kông và Thượng Hải, Thái Lan có giá cả phải chăng hơn và khá rất dễ dàng cho người nước ngoài bắt đầu cuộc sống và tìm chỗ ở, theo khảo sát Expat Survey Explorer của HSBC năm 2015. Luật pháp Thái Lan cho phép người nước ngoài sở hữu nhà chung cư mặc dù có một trở ngại nhỏ. Người nước ngoài chỉ có thể sở hữu 49% các tòa nhà, một đạo luật hiếm khi ảnh hưởng đến cư dân Bangkok nhưng lại tạo một vấn đề tiềm năng tại các đảo phía Nam như Koh Samui, nơi người nước ngoài mua căn hộ thường đông hơn người Thái.

Bangkok tự hào có một thị trường căn hộ chung cư lành mạnh, với giá tăng 14% so với năm ngoái, theo Ngân hàng Thái Lan. Chi phí trung bình để thuê một phòng ngủ căn hộ ở trung tâm của Bangkok là 21.000 baht ($ 600), theo Numbeo, một cơ sở dữ liệu nghiên cứu trực tuyến. Để mua một căn hộ tương tự sẽ có giá khoảng 13.754 baht ($ 391) cho mỗi foot vuông.

Người nước ngoài thích sống gần một trạm tàu điện nổi BTS, là phương tiện đi lại được ưa thích của hành khách trong thành phố. Một số trong những địa điểm phổ biến nhất đối với người nước ngoài sinh sống bao gồm các khu vực Đường Sukhumvit khúc dưới và trêni - như Ekkamai và Thong Lo - khu vực Silom ở phía nam dọc theo sông Chao Phraya, và Đường Phetchaburi ở phía bắc.

Tuy nhiên, giá cả căn hộ ngày càng đắt so với trước đây do giá đất tăng, các hãng nâng cấp căn hộ và xây mới các khu chung cư cao cấp.

Tham gia kinh doanh

Thái Lan từ lâu đã tạo được dấu ấn trong khu vực như một trung tâm công nghệ sáng tạo. Nhưng mọi chuyện trở nên hấp dẫn hơn khi 500 Startups, một công ty vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp, công bố vào đầu năm 2015 rằng họ sẽ mở một quỹ 10 triệu USD Thái Lan để làm bàn đạp truy cập vào các nơi khác tại châu Á.

Các công ty quốc tế quan tâmnhiều tới Bangkok vì cơ sở hạ tầng và sức kết nối của nó. Thêm vào đó là ít rào cản để kinh doanh, chẳng hạn như Bangkok là một trong những nơi có thủ tục nhanh đăng ký thành lập công ty nhanh nhất trong khu vực châu Á.

Ngoài các hãng công nghệ như Uber và Google có văn phòng lớn thi các công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers và Accenture có sự hiện diện lớn ở Bangkok; trụ sở khu vực của PepsiCo cũng nằm ở đây, và công ty quảng cáo lớn J. Walter Thompson có một đội ngũ nhân viên khá lớn và đa dạng.

Các công ty Thái cũng thường tìm kiếm các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm có thể mang lại kiến thức quốc tế vào hoạt động hàng ngày của họ và đăng tuyển nhân viên nhắm trực tiếp vào người nước ngoài.

Xin thị thực

 

Đảng cầm quyền quân phiệt Thái Lan đã ban hành hạn chế về thời hạn visa, hạn chế quy định thị thực một thời được cấp khá linh hoạt, cho phép người nước ngoài để thực hiện các chuyến đi ngắn tới Thái rồi kéo dài thời gian lưu trú của họ.

Tuy nhiên, hầu hết người nước ngoài chọn để đóng tại Bangkok sẽ nhận được giấy phép lao động được tài trợ bởi các công ty. Bộ Ngoại giao có một trang Facebook giải đáp các thắc mắc về đơn xin thị thực.

Người Thái có niềm tự hào riêng, trước hết vì thực tế mà họ thường khoe khoang rằng quốc gia Xiêm cổ xưa là nước Đông Nam Á duy nhất không bị xâm chiếm bởi một thế lực phương Tây. Người Pháp - từ đó trong tiếng Thái được gọi là người nước ngoài (farang,) bắt nguồn từ đó là vì họ gây chiến với đất nước này nhưng đã không thành công trong việc sáp nhập nó.

Kết quả là gốc văn hóa Thái Lan phần nhiều đã không bị ảnh hưởng bởi các cường quốc nước ngoài cho đến khi có sự xuất hiện của thương mại hiện đại.

Không biết tiếng Thái khi sống ở đây không phải quá lo lắng vì nói chung người Thái thông cảm với người nước ngoài và vì du lịch đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nên hầu hết những người làm việc trong các công việc đòi hỏi phải tiếp xúc thường xuyên với người nước ngoài đều có vốn tiếng Anh cơ bản.

Gia đình.

Nhiều người nước ngoài chọn đến sống và làm việc ở Bangkok vì các trường học và điều kiện tiếp cận với các tiện nghi hàng đầu thế giới, Daved Forde, một giáo sư tại Đại học Quốc tế Stamford tại Bangkok, cho biết

Ông Forde từ Mỹ chuyển đến Bangkok cách đây 23 năm. Vợ ông người Canada đã sinh hai đứa con ở Thái Lan, cả hai đều theo học trường quốc tế ở Bangkok.

"[Giáo dục] là một động lực chính cho nhiều gia đình người nước ngoài đến đây theo một gói thỏa thuận về việc làm với công ty", ông Forde nói. "Sự tập trung vào chương trình Tú tài quốc tế (IB) khiến Bangkok một lựa chọn tuyệt vời."

Một số ít các trường học quốc tế Anh tại Bangkok - Harrow, Shrewsbury, Regents và St Andrews - có các chương trình IGCSE và A Level, cũng như trường quốc tế của Thái như Trường quốc tế Bangkok và Trường Quốc tế Ruamrudee.

Lauren Carey, giống như nhiều chuyên gia trẻ tuổi khác ở Bangkok, quan tâm nhiều hơn với khung cảnh xã hội của Thủ đô Bangkok hơn là tìm các trường quốc tế. Đối với cô, triển vọng cho một tương lai ở Thái Lan là vấn đề còn đang nung nấu.

"Kế hoạch của tôi là hoàn toàn linh hoạt. Tôi cảm thấy rằng tôi vẫn còn có rất nhiều để đạt được từ nước này về sự nghiệp của tôi, và thậm chí chưa có đi được nhiều nơi trong vùng như tôi muốn.

"Năm năm trước đây, tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sống khu vực Đông Nam Á, nhưng tôi ở đây bởi vì tôi nhìn thấy tiềm năng. Tôi củng cố sự nghiệp của mình trong một khu vực đang nổi lên, gặp gỡi những người từ khắp nơi trên thế giới, và tận hưởng một lối sống cân bằng mà ít sự căng thẳng hơn. Tôi tin rằng tôi đã trở thành một người tốt hơn vì những yếu tố đó".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét