Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Obama và cơn sốt tại Việt Nam



You need to install Flash Player to play this content.
Tổng thống Hoa Kỳ vừa tạo ra một 'cơn sốt' ở Việt Nam khi ông tới thăm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ ngày 23-25 tháng Năm. Đâu là nguyên nhân của cơn sốt đã khiến hàng nghìn người dân Việt Nam đổ xuống đường phố bất kể ngày đêm để chứng kiến ông Barack Obama đặt chân tới thăm quốc gia Đông Nam Á với trên 90 triệu dân.

Mời quý vị theo dõi Bàn tròn thứ Năm 26/5 về cơn sốt Obama tại đây.


Người dân Việt Nam nồng nhiệt chào đón Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm tới VN từ 23-25/5/2016.
Hàng triệu người đã theo dõi tin tức trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội... chuyến thăm đầu tiên và được cho là duy nhất của Tổng thống Obama tới Việt Nam trong suốt 8 năm ông tại nhiệm.

Đâu là lý do của cơn sốt này và việc người dân Việt Nam thuộc các tầng lớp xã hội, nghề nghiệp, lứa tuổi v.v... quan tâm và hoan nghênh nồng nhiệt ông Obama, hiện tượng này là chỉ báo gì về xã hội Việt Nam hiện nay?

Đây là đề tài của Bàn tròn thứ Năm tuần này của BBC Việt ngữ với sự tham gia của các nhà báo, nhà quan sát, phân tích thời sự, xã hội Việt Nam, chương trình được phát trực tuyến trên kênh Youtube của chúng tôi vào lúc 19h30-20h30 giờ Việt Nam, ngày 26/5/2016.

Các khách mời gồm có nhà vận động xã hội dân sự và dân chủ hóa - Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang A; nhà xã hội học Tiến sỹ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, Tiến sỹ Vũ Cao Phan - nhà phân tích chính trị Việt Nam từ Đại học Bình Dương, bà Thảo Griffiths - Trưởng Đại diện Quỹ cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam và nhà báo Đỗ Dũng, phóng viên nhật báo Người Việt Califonia.

'Tác động rất mạnh'


You need to install Flash Player to play this content.
Bình luận ngay trước thềm Bàn tròn thứ Năm của BBC hôm 26/5 về 'Obamania' hay cơn sốt Obama ở Việt Nam, PGS. TS. Jonathan London từ Đại học thành thị Hong Kong, nói:

"Tôi thấy chuyến đi của Obama có một tác động rất mạnh đến toàn thể xã hội của Việt Nam", nhà xã hội học nói.

"Bởi vì nó cũng đã gửi một thông điệp, thông qua một kênh bất thường.

"Nhiều khi ở Việt Nam, nhiều khi được thông tin chủ yếu từ kênh của nhà nước, hoặc là mạng xã hội thì cũng là một hiện tượng mới.

"Nhưng mà Obama đã có khả năng trực để tiếp trao đổi với người dân Việt Nam.
"Và đó là một sự kiện, một phương diện gần như là mới, đối với xã hội Việt Nam hiện nay," ông Jonathan London nói với BBC.

Lòng dân về đâu?


You need to install Flash Player to play this content.
Bình luận với BBC hôm 26/5 từ Quận Cam (Orange County), một trung tâm sinh sống rộng lớn của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ, nhà báo, đạo diễn Trần Nhật Phong phân tích nguyên nhân của cơn sốt, ông nói:

"Cơn sốt đó diễn ra chúng tôi nhận thấy rằng lòng dân hướng về đâu, có những người so sánh chuyến thăm của Tổng thống Obama và trước đó là (chuyến thăm) của ông Tập Cận Bình, cho thấy lòng dân Việt Nam hướng về chỗ nào.

"Và ông Obama, tổng thống của Hoa Kỳ đến Việt Nam và mang biểu tượng của cơ chế, được xem là một trong những cơ chế tốt nhất của thế giới.

"Do đó, người dân nhiều năm nay, họ không đồng ý với cách điều hành, quản lý của những người lãnh đạo Việt Nam hiện nay, nhưng do văn hóa, lịch sử và con người, họ không có phản ứng một cách rõ rệt và nói lên chủ kiến của họ, họ còn e ngại nhiều thứ.

"Và lần này họ tràn ra đường, bảy tỏ sự ủng hộ cho Tổng thống Obama là một sự bày tỏ chính kiến của họ, đó là khát vọng, hy vọng của người dân Việt Nam, họ mong rằng chuyến đi của ông Obama sẽ thay đổi một phần nào tình hình tại Việt Nam hiện nay.

"Và do đó tại sao nó tạo nên một cơn sốt mà gọi là cơn sốt của Obama," nhà báo Trần Nhật Phong nói với BBC.

Hoan nghênh trở lại


You need to install Flash Player to play this content.
Bình luận với BBC về cơn sốt Obama ở Việt Nam, Luật sư Vũ Đức Khanh, Phó Tổng thư ký Đảng Dân chủ Việt Nam tại Canada, hôm 25/5 nói:

"Đến Việt Nam, ông ấy (Barack Obama) nói rằng ông ấy tôn trọng sự độc lập, cũng như là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, ông ấy mở đầu bài diễn văn nói trước quốc dân Việt Nam rằng bằng câu (thơ) của Lý Thường Kiệt nói rằng 'Sông núi nước Nam, Vua Nam ở', cái đó đã rành rành ở sách Trời rồi. Tức là ông ấy nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng làm vấn đề đó (ủng hộ, hỗ trợ) cho Việt Nam, tôi thấy rằng là người Việt Nam, cả miền Bắc lẫn miền Nam, họ đều hoan nghênh sự trở lại của Hoa Kỳ ở Việt Nam."

Theo Luật sư Vũ Đức Khanh, qua những gì có thể được gọi là 'hội chứng Obama' ở Việt Nam, có thể thấy hình ảnh của Hoa Kỳ trong các giới ở Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã thay đổi rất nhiều, nhà hoạt động nói:

"Sở dĩ Việt Nam có hội chứng về Obama hay là giới trẻ cũng như người dân bình thường, từ những người trí thức cho đến những người bình dân, trẻ em cho đến người già, ai cũng đều thích hết.
Thì tôi nghĩ rằng hình ảnh của Hoa Kỳ đã được thay đổi rất là nhiều ở Việt Nam, tôi nghĩ cái đó cũng là phần công sức của ông Đại sứ Mỹ, tức là ông Ted Osius đã làm trong hơn một năm qua.

"Đã cố tạo một hình ảnh Hoa Kỳ thân thiện với Việt Nam, cái đó, đặc biệt nhất là đối với nhân dân miền Bắc, còn nhân dân miền Nam thì họ có thể có một cái nhìn thiện cảm ơn với Hoa Kỳ trước đây.
Nhưng đối với nhân dân miền Bắc, có một thời đã được học, được dạy là 'Đế quốc Mỹ là kẻ thù của nhân dân Việt Nam', 'Đế quốc Mỹ là tàn bạo', những hình ảnh những người bạn Việt Nam đón tiếp Hoa Kỳ tại Hà Nội đã cho thấy rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đã không những có thể trở thành những người bạn thân thiết, những đối tác. Mà có thể trong tương lai gần sẽ là những đồng minh rất quan trọng ở trong khu vực," Luật sư Vũ Đức Khanh nói với BBC.


Chúng tôi sẽ giới thiệu ý kiến, bình luận của các quý vị khách tại Bàn tròn thứ Năm về 'cơn sốt Obama tại Việt Nam' trong các bài vở tới đây, mời quý vị đón theo dõi. 


Image copyright HOANG DINH NAM AFP Getty Images
Image copyright Bui Thu
Image copyright JIM WATSON AFP GETTY
Image copyright AP
Image copyright Other
Image copyright JIM WATSON AFP Getty Images
Image copyright Getty Images
Image copyright AP
Image copyright JIM WATSONAFPGetty Images


Image copyright AP


BBC Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét