Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 29/5/2016


1. Tin Liên Hiệp Quốc: 700 di dân có thể đã chết ngoài khơi Địa Trung Hải

Ảnh của hải quân Italia ngày 25/5/2016 cho thấy một con tàu của di dân đang bị đắm ngoài khơi bờ biển Libya.


Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc cho hay hơn 700 di dân trên ba chiếc thuyền đưa người lậu bị đắm ở Ðịa Trung Hải trong tuần này có lẽ đã chết.

Khoảng 100 người trong số các di dân này ở trên một chiếc thuyền của những kẻ đưa người vượt biên lậu bị đắm hôm thứ Tư. 550 người mất tích từ một chiếc thuyền bị lật vào sáng thứ Năm khi đang trên đường xuất phát từ Libya.






 2. Tin Philippines: TT Duterte đòi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết Biển Đông



Trung Cộng phải tuân theo phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực Liên Hiệp Quốc ở La Haye về việc Philippines kiện những yêu sách chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh trong vùng Biển Đông.

Theo báo chí Philippines, ông Rodrigo Duterte, người vừa được chính thức tuyên bố đắc cử tổng thống Philippines, đã xác định như trên vào hôm qua 28/05/2016.






3. Tin Indonesia: Ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản



Một nhà hoạt động cánh tả ở Indonesia là ông Adlun Fiqri bị bắt giữ vì mặc một chiếc áo có in ba chữ PKI là tên viết tắt của đảng cộng sản Indonesia.

Hiện nay tại quốc gia lớn nhất Đông Nam Á này, chủ nghĩa cộng sản vẫn còn bị đặt ra ngoài vòng pháp luật kể từ khi có cuộc chính biến vào năm 1965, trong đó các nhóm vũ trang có quân đội ủng hộ đã tàn sát ít nhât 500 ngàn người, trong đó có nhiều thành viên, hoặc cảm tình viên của đảng cộng sản Indonesia.






4. Tin Trung Cộng: “Cực kỳ bất mãn”đối với tuyên bố của G7 về Biển Đông



Trung Cộng cho biết họ hết sức bất mãn đối với một tuyên bố của các nhà lãnh đạo của khối G7 về vấn đề Biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 27/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TC Hoa Xuân Oánh nói “Hội nghị thượng đỉnh G7 do Nhật tổ chức xuyên tạc vấn đề Biển Đông, thổi phồng tình thế khẩn trương, không có lợi cho sự ổn định tình hình Biển Đông, cũng không phù hợp với vị trí của một diễn đàn về quản lý kinh tế của các nước phát triển. TC hết sức bất mãn đối với hành động của Nhật Bản và G7.”






5. Tin Nhật Bản: Người Việt ở Nhật biểu tình vì vụ cá chết



Hàng trăm người Việt Nam mang theo những biểu ngữ như "cá chết, nước mắm hết", "Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch" ở Tokyo để thể hiện yêu cầu làm rõ nguyên nhân thảm họa cá chết tại Việt Nam.

Hình ảnh trên các trang mạng xã hội của người Việt tại Tokyo, Nhật Bản cho thấy các gia đình tuần hành trên đường phố. Tường thuật trực tiếp qua Facebook Live cho thấy đoàn tuần hành có xe căng biểu ngữ đi cùng và có người hỗ trợ dẹp đường, chỉ dẫn đường.






6. Tin Lào: Thủ tướng Lào kêu gọi đàm phán song phương về Biển Đông



 Phải chăng đương kim chủ tịch ASEAN đã công khai tán đồng lập trường Trung Cộng trên Biển Đông ?

Câu hỏi này đã nổi cộm lên vào hôm nay, 29/05/2016 khi thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, trả lời báo Nhật Bản Asian Nikkei Review, đã cho rằng tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết thông qua đàm phán song phương giữa các nước liên quan. Theo tờ báo Nhật, đây là một lập trường phản ảnh quan điểm của Trung Cộng.






7. Tin Ukraine: 17 người chết trong vụ hoả hoạn tại viện dưỡng lão ở Ukraine



Cơ quan cứu hộ Ukraine cho hay ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ cháy tại một tòa nhà đang tạm dành cho những người lớn tuổi ở.

Các giới chức nói rằng lửa bốc cháy vào sáng sớm Chủ nhật tại tòa nhà hai tầng ở làng Litochky, cách thủ đô Kiev khoảng 40 kilômét về hướng bắc.






8. Tin Việt Nam: Người dân lại trúng độc nguy kịch vì ăn hải sản



NGHỆ AN (CTM- Media) – Hôm nay, ngày 29 Tháng Năm 2016, Bà Nguyễn Thị Liên, Xóm 11 Xã Nghi Phương, Nghi Lộc, Nghệ An được đưa đến bệnh viện cấp cứu vì ngộ độc hải sản.

Ông Ngô Văn Linh chồng Bà Nguyễn Thị Liên cho biết, bà Liên đi chợ mua tép biển về ăn. Liền sau đó bị trúng độc và nôn mửa triền miên. Gia đình đưa bà đến bệnh viện điều trị nhưng bác sĩ đã lắc đầu từ chối và trả về vì chất độc đã ngấm sâu vào tim gan, ngũ tạng. Tình trạng của bà rất nguy kịch. Bác sĩ cho biết đã “hết phương cứu chữa”.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét